Chapter 54 - Double Walker

47.7K 1.1K 35
                                    

Chapter 54 – Double Walker

Lorelei’s POV

Masaya ako. Dalawang linggo na akong masaya kasama ang anak ko at si Aric. Pero sa dalawang linggo na ‘yan, laging nakakasama si Trever. Ewan ko pero lagi ko siyang napapanaginipan everytime na matutulog ako.

Kung ano-ano na nga lang napapanaginipan ko eh. Minsan namatay daw si Aric, minsan isa daw sa mga Royal family at yung last ay yung bigla daw nagunaw ang Vampire City. Hindi ko naman sinasabi kay Aric kasi ayaw ko siyang mag-alala pa.

May sarili akong silid at hiwalay ang kwarto namin ni Hunter. Kung ako lang sana ang masusunod, gusto ko siyang katabi. Pero hindi ata dito uso na katabi ng Mother ang anak kapag natutulog. Siguro kasi wala naman sakanilang natutulog—kami lang.

Naligo lang ako saka nag-suot ng dirty white dress na may lace sa braso.

Paglabas ko nang walk in closet, agad na tumambad sa akin si Aric na nakaupo sa kama ko at halatang hinihintay ako.

“Hey,” bati ko. Ngumiti siya sa akin at nilapitan ako. “Ano ginagawa mo dito?” tanong ko. May kinuha naman siya sa likod niya. Nagulat ako nang makita kung ano ‘yon.

“Para sa’yo.” Inabot niya ang isang piraso ng Black Rose. Bigla ko tuloy naalala no’ng una niya akong binibigyan nito.

“Salamat.” I said as I hold the black Rose. “Hindi ko naman birthday ah.” lumapit ako sa bedside table saka ko nilapag doon ang bulaklak.

“Bawal na ba kitang bigyan ng bulaklak?” nakataas na kilay niyang sabi.

“Hindi naman. Nagtatanong lang.” kibit ko.

“Hmmm,” he roam around my room saka tumanaw sa bintana.

“Pasyal tayo.” Simple niyang sabi.

“Saan?” as much as possible ayaw kong lumabas ng Vampire City. Natatakot ako na mangyari ang panaginip.

“Sa City. Hindi mo pa nalibot ang Vampire City, diba?” umiling naman ako. “Hahatiran ka maya-maya ng pag-kain nila Smitt. Alam kong gutom ka na.” para naman akong natakam pagkarinig ko nang salitang pag-kain. Si Smitt naman kasi eh, kapag nagdadala ng pagkain kulang.

“Saan ka pupunta?” tanong ko nang akma siyang lalabas.

“Sa bulwagan lang. Puntahan mo ako doon kapag nakakain ka na, ah?”

“Sige.”

-=-

After kong kumain nang mag-isa, napagdesisyunan kong lumabas ng kwarto at puntahan si Aric. Pero pagdating ko sa bulwagan, wala sila do’n. Sabi ng napagtanungan ko, pumunta daw sa Scarlette Moon Academy kasama ni Hunter.

Naglalakad-lakad ako nang masalubong ko si Edric. Busy siya na nagtetext. For sure si Kyla ka-text niyan.

“Edric.” He looked up saka ngumiti sa’kin ng maluwang.

“Uy Lorelei. Bakit hindi mo kasama si Aric at Hunter?” tanong niya.

“Hinahanap ko nga eh. Nasa Academy daw eh.” sabi ko.

“Ay Oo. May special class daw kasi ‘tong si Hunter para ma-train ng maaga.”

“Talaga? Hindi naman ba siya dadalhin sa ibang bansa?” tanong ko pa. Tumawa naman si Edric.

“Kapag natapos niya ang Primary class niya, saka siya papupuntahin sa Italy.” Napanguso naman ako. Masyado pa ata akong bata para magkaroon ng isang anak na highschooler o colleger. Pangarap ko pa naman na ako maghahatid sa anak ko sa first day of school niya. I guess lahat ng mga pangarap ko hindi matutupad dahil hindi ordinaryong buhay ang pinasok ko.

Vampire City 2: Black RoseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon