Chapter 50 - Take time to Realize

51.4K 1.2K 41
                                    

Chapter 50 – Take time to Realize

Lorelei’s POV

“Mama!” salubong sa akin ni Hunter pagpasok ko sa kaharian. Magkasama sila ng aking mag-ama.

“Kumusta na ang baby ko?” ginulo ko buhok niya. Bakit ba kasi ang bilis lumaki ng anak ko? Hindi ko tuloy maramdaman na mag-alaga ng baby. Hindi ko man lang siya nabuhat at kargahin.

Niyakap niya ako sa bewang at ngumiti. “Namiss kita, Mama.” He said. Napangiti lang ako. Tinignan ko naman si Aric na nakangiti lang sa amin.

“Hmmm, nawala lang ako sandali eh. Nag-laro ba kayo ng Papa mo?” bumitiw siya sa akin saka tumango.

“Nagtaguan po kami. Ang galing po ni Papa, nahahanap niya agad ako.”

“Hay naku. Panigurado dinaya ka ng Papa mo.” Natatawa kong sabi.

“Oy ah. Hindi ko dinadaya ang anak natin.” Depensa ni Aric.

Umupo ako at tumabi kay Aric at pinagitnaan ni Hunter.

“Gusto niyo ng picture?” napatingin ako sa nag-salita.

“Avia!” pababa siya sa hagdan at nakasuot siya ng itim na dress. Nakangiti siya pero ramdam kong pilit lang ‘yon.

“Ang saya niyo naman. Nakita niyo ba si Wynner?”

“Nasa labas ata ‘yon nakita ko.” Sabi ni Aric.

“Ah sige. Labas muna ako. Bye Hunter.”

“Bye Tita!” sabi ni Hunter nang makalayo si Avia.

“Hunter, baby. Pasok ka muna, mag-uusap lang kami ng Papa mo.” I told my Son.

“Ok po, Mama. Puntahan ko lang po sila Lolo at Lola.” He said tapos tumakbo palabas.

“Ano ba pag-uusapan natin at kailangan mo pang paalisin si Hunter?” Aric looked at me playfully saka niya inakbayan at inamoy-amoy ang leeg ko. Ay pisti, nakikiliti ako!

“Ano ba ‘yang iniisip mo, Aric?” nakataas kilay kong sabi.

“Baka kako gusto mo akong masolo.” Nakangisi niyang sabi.

“Hindi ‘yon!” irap ko sakanya.

“Eh ano?” umayos siya ng upo at humarap sa akin.

“Pag-usapan natin ang pagiging vampira ko.” Napaseryoso bigla ang mukha niya.

“What about it?”

“I think I am ready, Aric.” Natahimik siya ng konti. Na parang nag-iisip. Tinignan niya ako na parang binabasa ang mukha ko.

“H’wag muna.” Tangi niyang sabi.

“Huh? Why?” ayaw niya ba akong maging kagaya niya? Hindi naman kami pwedeng ikasal na tao ako lalo na’t kung magiging Reyna ako. Baka naman ayaw niya akong pakasalan?

“I don’t want to push things through just because we already have an offspring—“

“What?!” I can’t believe Aric is saying all these! Ano ‘to? after my almost—No rephrase that, after I die just to save our son eto sasabihin niya? Sa lahat ng sacripisyo na ginawa ko, heto siya nagdadalawang isip?!

“It’s not that, mahal ko.”

“Don’t call me that.” I said clamly. Hindi ko lugar ‘to kaya wala akong karapatan pag-taasan ng boses ang kaharap ko ngayon. “First of all, I am not expecting that answer from you. Really Aric? Just because we already have offspring we have to marry each other?! ‘Yon ba ‘yon?!” gusto ko mang pigilan ang sarili ko na hindi sumigaw, pero kung ikaw ang sa kalagayan ko talagang mapapasigaw ka. Baka nga mapamura ka pa.

Vampire City 2: Black RoseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon