Goodbye, V
Anneyiel's P.O.V
kakauwi ko lang galing ng university. halos dalawang linggo na, dalawang linggo na ang masaya at magandang pakikitungo saakin ni Yoongi. And I might say na Heart ang pipiliin ko.
si Andrea?bigla na lang na wala. hindi ko alam kung nasaan sya. natutuwa ako dahil wala na sya, pero nangangamba pa rin ako dahil baka bigla na lang syang bumalik ulit kagaya ng ginawa nya. nalulungkot ako dahil wala sya, kahit papaano naman, I treat her as my friend.
kakahiga ko lang sa kama ko nang mag-ring ang phone ko ng tatlong beses.
binasa ko yung unang message. It's Ericka.
'naka-uwi na ako ng US. see you again, BFF😘'
Nung nakaraan kasi, nagkita ulit kami at dun ko lang nalaman na nasa US pala sya. kaya pala bigla na lang ulit syang nawala. binasa ko din ang pangalawang message.
It's Angelou. Isa pa to. nasa Davao daw sya para hanapin yung tunay nyang nanay.
and the third message is from V. halos dalawang buwan na din simula nang huli naming kita. I miss him tho. He's still my friend.
'Can I talk to you?'
nangunot ang noo ko sa text nya. pero dahil miss ko na sya at mukhang kailangan ko na din syang kausapin.
I replied, 'Ok. Saan tayo magki-kita?'
ilang minuto lang ay nag-reply ulit sya. he wanted us to talk private kaya sa bahay na lang daw nila kami mag-kita.
tumayo na ako at nag-ready na para umalis. dark blue jeggings at plain white 3/4 sleeves lang ang suot ko. at white sneakers para sa paa ko, syempre.
pababa na ako ng dumating si Yoongi. Yeah, hindi kami sabay. sabay sana kami kaso nagpati-una na ako dahil may gagawin pa daw sya sa univ.
"saan ka pupunta?"he asked. he hugged me and I hugged him too.
"pupunta ako kanila V. kakausapin nya daw ako"I said. sumeryoso naman ang mukha nya.
"sasamahan kita"umiling ako at ngumiti. "No, need. I can take care of myself at isa pa, It's a private talk"I said. he sign and he looked me at my eyes.
"fine, be careful, ok?pag-may nangyaring hindi maganda sa pag-uusap nyo. tawagan mo lang ako o kaya si JK. malakas ang batang yun, kayang kayang buhatin ang kuya nya"I laugh. "oo na po, bye" I waved my hands. at lumabas na ng bahay.
sa loob dalawang linggo, nanging sweet sya saakin. sa loob ng dalawang linggo, lagi nya ako niyayakap at hinanalikan ang noo ko. sa loob ng dalawang linggo, naging masaya kami.
***
nandito na ako sa bahay ni V. bumungad saakin si JK na naka-ngiti. "si kuya mo?"sumimangot naman sya ng tanungin ko yun.
"ako yung nandito tapos iba ang hinahanap mo?"tinawanan ko lang sya kaya lalo syang sumimangot. ang cute ng batang to. ay, halos kasing edad ko lang pala tong isang to.
"nandun sa taas si kuya, sa kwarto nya"tumango lang ako. at umakyat na sa taas. kakatok na sana ako ng biglang bumukas ang pinto. si V!
"pasok ka"sabi nya habang naka-ngiti. pero hindi kagaya ng dati.
"kamusta?"I asked him. I scanned my eyes in his room. malinis ang kwarto nya. may nakita naman akong tatlong malalaking maleta.
"ayus lang naman, ikaw?"
"ito ayus lang din"I said with a smile on my lips. tumingin sya saakin. "I'm leaving"
"huh?"
"sa Korea na ko titira. I'm staying there for good. hindi ko alam kung kailan ako babalik dito or kung babalik pa ba ako dito"Naka-titig sya saakin.
"Anneyiel, alam ko na ang lahat. kaya napag-desisyunan ko nang itigil ang panliligaw ko sayo"Nanlaki ang mga mata ko. What?!
"A-Alam mo?"tumango naman sya. "Yeah, ako ang huling naka-alam. sila RM hyung, Jin hyung, JK, at Hobi hyung. malamang alam din yun ni Jimin"nakita kong may pumatak na luha sa mga mata nya.
"nagpaka-tanga ako kahit alam ko namang wala ka talagang nararamdaman saakin. nagpaka-martyr ako sa babaeng mahal ko"He's crying. napapa-luha na din ako.
"lahat ng mga kaibigan ko, alam, eh ako?hindi. wala akong ka-alam alam. ang akala ko hindi na tuloy ang kasal mo yun pala, sinikreto ang kasal mo"napa-pikit ako dahil sa walang tigil na pag-iyak nya. may karapat syang magalit saakin pero hindi, wala akong nararamdamang galit sa pag-sasalita nya.
"bakit?bakit hindi mo sinabi saakin?"napa-tingin ako sa kanya.
"k-kasi baka m-masaktan ka lang p-pag-sinabi ko s-sayo"lumuluhang sabi ko. napatawa lang sya saglit.
"pero alam mo ba?mas nasasaktan ako ngayon, kung sana sinabi mo na agad saakin edi sana hindi ako nasasaktan ng ganito ngayon. masakit kasi eh. kahit alam kong walang pag-asa, patuloy pa rin ako sa panliligaw ko sayo"
"I-I'm sorry, V. I-I didn't m-mean it"niyakap nya na ako. at pinapatahan.
"Shhh, it's alright. I'm fine. besides, aalis na din naman ako eh"niyakap ko na sya pabalik.
"kailangan mo ba talagang umalis?"Tumango sya. "I have to. para na rin maka-hanap na ng babaeng mamahalin ko at mamahalin din ako"
"I'm so sorry"
"Shhhh, It's fine. baka talagang hindi ka para saakin. don't worry, marami pa namang babae jan eh at medyo nabawasan na din naman yung sakit"hinaplos nya ang buhok ko.
"basta yung babaeng mamahalin mo, yung hindi kagaya ko ha. na papaasahin ka at sasaktan ang damdamin mo"ngumiti naman sya.
"Hindi na talaga, nadala na ako sayo eh"sumimangot naman ako. "joke lang"sabi nya at niyakap ulit ako.
"ngumiti ka lang ng ngumiti, yung kagaya dati. mas gusto ko yung ganun eh"kumawala sya sa yakap at tumawa.
"Opo, gagawin ko yang sinabi mo"at ngumiti sya yung kagaya ng dati pero alam ko, may lungkot pa rin sya ngayon.
"kung kailangan mo ng kausap, tawagan mo lang ako. I'm still your friend, V"tumango sya.
"Nado(me too)"niyakap nya ulit ako. I guess this will be the last?
"Goodbye, Anneyiel"
"Goodbye, V" humigpit ang yakap nya saakin at hinalikan ang noo ko.
I'll miss you, V. I love you as a friend.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
A.N:ayan na. goodbye, V na. pasensya na po kung kailangan nang lumisan ni V. maghahanap lang daw po sya ng babaeng mamahalin nya at mamahalin din sya😂
Ok!dahil wala kaming pasok ngayon...Ito na po ang request nyo na mag-UD ako. promise ko po, pag-hindi ako busy, mag u-ud ako😊
고마워요!
BINABASA MO ANG
I'm Secretly Married To Him
FanfictionBangtan Series 1 Anneyiel Tristy Kim never imagined than she'll get married in an early age just because of an arrange marriage. Specially to the man she used to hate but later on, she love. She married Yoongi Min Felizarde, who used to a woman hate...