DinnerAnneyiel's P.O.V
Pauwi na kami ni Yoongi ng biglang tumunog yung cellphone nya. He just looked at me like he's saying that he'll answer the call. I just nodded.
"Eomma? (mom?)" Bungad nya. So, mommy nya pala yung tumatawag. "Arraseo (I understand)" Yan ang huling sinabi nya bago binaba yung tawag.
"Bakit daw?" Tanong ko sa kanya. "May dinner mamaya sa bahay and my grandparents will be there" Sagot nya nang makasakay na kami sa kotse nya.
"That will be great!" Masigla kong sabi. Napatingin lang sya saakin.
"Anneyiel" Tawag nya saakin.
"Hmm?" Me.
"We need to pretend that we're in love with each other" Sabi nya. Yung ngiti ko unti-unting nawala.
"B-Bakit naman?" Tanong ko. Bakit naman kailangan naming mag-panggap diba?
"Hindi alam ng grandparents ko na arrange marriage lang ang meron sa atin ang akala nila mag-papakasal tayo dahil in love tayo sa isa't isa" Paliwanag nya.
"Bakit ba kasi in-arrange marriage pa tayo ng parents mo eh" Medyo irita kong sabi sa kanya.
"Correction, parents NATIN" Pagta-tama nya sa akin. Psh! Whatever!
***
Nandito pa rin kami sa bahay namin ni Yoongi. Maya-maya pa naman yung dinner eh.
"Anneyiel, mag ready ka na. Papunta na daw sila grandma sa bahay" Sabi ni Yoongi na ikinagulat ko. Napatango na lang ako at tumayo sa pag-kakahiga.
Naligo na muna ako at nag ready na ng masusuot. Simple lang ang susuotin ko, royal blue dress na hanggang tuhod ko at nag heels ako ng 3 inches heels na kulay silver. Nag make-up din ako kaso light lang yung tipong lip balm at foundation lang and then ready ka na.
Pag-baba ko ng hagdan, nakita ko si Yoongi na naka 3/4 long sleeves na white polo at naka black pants. Ang gwapo nya.
"Ready?" Tanong nya sa akin nang makalapit ako sa kanya. "Ne (yes)" Sagot ko at lumabas na kami ng bahay.
***
Nandito na kami sa kanila at naka-upo na silang lahat na mukhang kami na lang ang hinihintay. Teka? Maaga-aga pa ah?
"Sorry, we're late" Nakangiting sabi ni Yoongi sa family nya. Nandito si Jimin na halatang nagugutom na.
"It's ok, come sit down and let's eat" Sabi nung mommy nya. Gaya ng sabi nung mommy nya, eh umupo na kami.
Maya-maya pa ay kumain na din kami.
"So, paano kayo nag-kakilala?"
*Cough*Cough*
Sabay kaming nasamid ni Yoongi sa tanong ng lola nya. Grabe ha!
"Oh? Ayos lang kayo?" Nag-aalalang tanong nung lola nya habang naka-tingin na sa amin. Tumingin naman ako kay Yoongi and I gave him a 'help-me-look'.
"A-Ahm, grandma-" Hindi na natuloy ni Yoongi yung sasabihin nya dahil nag-salita nanaman yung lola nya.
"It's ok, wag nyo na lang akong sagutin. Ito na lang, kailan ba ako mag kaka-apo?"
*Cough*Cough*
"May mga ubo ba kayo?" Tanong nung lola nya. Huhuhu! Ano ba naman yan eh! T_T
"W-Wala po" Naka-yuko kong sagot sa lola nya. Huhuhu T_T
BINABASA MO ANG
I'm Secretly Married To Him
Fiksi PenggemarBangtan Series 1 Anneyiel Tristy Kim never imagined than she'll get married in an early age just because of an arrange marriage. Specially to the man she used to hate but later on, she love. She married Yoongi Min Felizarde, who used to a woman hate...