CHAPTER NINE

3.7K 67 3
                                    

Confirmed

Anneyiel's P.O.V

Nandito ako sa bahay nila Ericka. Nakikitambay. Hindi kasi ako maka get-over sa ginawa ni Yoongi saakin.

*dug*dug*dug*

Ayan nanaman yung puso ko! Pag naaalala ko talaga yung bumibilis ang tibok ng puso ko.

"ANNEYIEL!" Sigaw saakin ni Ericka.

"H-Ha?"

"Nakikinig ka ba? Kanina pa ako daldal ng daldal dito pero parang hindi ka naman nakikinig!" Inis na sabi nya saakin.

"H-Ha?" Yan lang ang naisagot ko. She just rolled her eyes to me. "Ano bang nangyayari sayo? These past few days, hindi ka pumapasok. Tapos ngayon naman, tulala ka. Ano ba talagang nangyayari sayo ha?" Mahabang lintaya nya saakin.

"Sorry, I'm just busy" her eyebrow raised."ano naman ang pinagbi-busy-han mo?"

"Kasal..." Mahinang sabi ko.

"Nino?"

"Kasal ko-" Manlaki ang mata nya. "What I mean is, kasal ng pinsan ko" Tumaas nanaman ang kilay nya.

"Kailan ka pa nagka-pinsan?"

"Ah, ngayon lang?"

"ARGH! What's happening to you?" I rolled my eyes.

"Ericka, na inlove ka na ba?" Biglaang tanong ko sa kanya. kumalma naman ang mukha nya. I caught her eyes, it became uneasy. "W-Why did you ask?"

"Just answer my question, please." She sigh and she slowly nod her head.

"Yeah, I fell inlove"

"P-Paano mo nalaman na inlove ka?"

"Well, nung nabalitaan ko na, na-aksidente sya. Grabe ang pag-aalala ko nun. Napapa-iyak ako kahit hindi ko nakikita ang kalagayan nya at minsan biglang bumibilis ang tibok ng puso ko pag-naririnig ko ang pangalan nya o kaya ay naaalala ko ang simpleng ngiti nya. Dati din nung may nakita akong babaeng lumapit sa kanya, nag-selos ako nun. Yung tipong nawawala ako sa mood. Why did you asked anyway?" I just sigh.

"Well, there's a guy-" Hindi ko natapos ang sasabihin ko nang sumigaw sya.

"Wah! Don't tell me, inlove ka?"

"I-I don't know" I said.

"Ok, tell me about it"

"H-He kissed m-me and I can't stop t-thinking about it when I remember that moment. My heart beats so fast a-and when I him with another woman. I feel-"

"Confirmed. You're inlove" My eyes widened.

"But...who is the guy?"

"Y-Yoongi" I said.

"WHAT?!"

***

I'm here at the boutique shop to buy a gown for my debut with Yoongi. I'm asking him if the gown fits me, he just keep answering me with a thumbs up.

Hindi ko alam kung matutuwa ba ako o maiinis. First of all, nasa cellphone ang attention nya!

Kaya ang ending, ako na lang ang pumili ng gowns ko. dibale 3 ang gown ang binili namin. Worth 30,000-20,000 each gown. Simple lang naman ang gown kaya ganyan ang presyo.

Hay! 6 days na lang magiging 18 years old na ako at magiging parte ng Felizarde family.

Nakasakay na kami ng kotse ni Yoongi ng biglang nag-ring yung phone nya.

"Yeoboseyo? (hello?)" He said. "Ah, yup. She's with me" I looked at him.

"Ok, bye"

"Who's that?" I asked. "Mom. She said, na dun na lang tayo mag-dinner sa bahay" I just nodded and he start the engine.

***

"So, nakabili na kayo ng gown?" Tanong ni tita habang nag-hihiwa ng steak. "Yup, tita. It's already settled. And for the wedding gown, ipapadala na lang daw po" She just nodded while chewing her food.

"by the way, I'm planning to tell my friends. just my friends"singit ni Yoongi sa usapan. muntikan na tuloy akong mabilaukan pero mukhang si Jimin naman ang natuluyang mabilaukan.

"Jimin, are you alright?"tanong ng daddy nya. he just nodded while dringking his water.

"n-nabigla lang ako sa sinabi ni hyung"pagka-sabi nya nun ay napa-tingin sya kay Yoongi. Yoongi just rolled his eyes to Jimin.

speaking of Jimin. ngayon ko lang nakita ulit tong kumag na to ah. where did he went? tumingin ako sa kanya and I scan him. he looks a little bit mess. he look at me. "wae? neo naega wae geuleohgebogoiss-eo?(why?why are you looking at me like that?)"he ask.

"ngayon lang ulit kita nakita. saan ka nag-punta?and you looks a little bit mess"I said. he just pout. "eh, ngayon ka lang ulit nag-punta dito eh. malamang, ngayon mo lang ulit ako nakita"I rolled my eyes. "sa university?"

"napakalaki ng university"

"ARGH. malaki nga ang school. pero mag-kaklase tayo!"

"ano ipinag-lalaban mo?"singit na tanong ni Yoongi. napakurap lang ako. "you act like he's the one you're going to marry"he said in a cold tone.

"hyung. selos ka?"makalokong tanong ni Jimin kay Yoongi. napa-tingin ako kay Yoongi. he's eating again. I want to hear his answer. I wish it's a Yes.

si Jimin mukhang timang na nag-aantay ng sagot ni Yoongi. he didn't answer. kaya nag salita ulit si Jimin. "Uy, hyung. selos ka?pag-hindi ka sumagot ibig sabihin nag-seselos ka"

tumukhim si Tito Lorenzo. nakalimutan ko na nandyan pa pala sila ni Tita Yanna. I look at her. she's looking at Yoongi. like Jimin, she looks like waiting Yoongi to answer Jimin's question. while me I'm not hoping to his answer.

hanggang sa natapos na syang kumain. si Jimin. mukhang pinabayaan na lang. Yoongi stands up. naglakad na sya paalis but he paused for a while.

"Yes. I'm jealous and I think may karapatan ako" he said ang walked out. napangiti si Jimin at tumingin saakin. "Oh, he's jealous daw"sabi saakin ni Jimin. I lower my head and I can feel my cheeks heated up.

'Yes. I'm jealos and I think may karapatan ako'

*dug*dug*dug*

O.MY.GOSH.

kinikilig ako!!!

********************************
sorry for the late UD. Sorry for the typos and grammatical errors.

next na po dito yunv debut and wedding.

kamsahabnida!!!saranghae!😘

I'm Secretly Married To Him Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon