CHAPTER THIRTY-EIGHT

3.3K 51 4
                                    

Proposal

Anneyiel's P.O.V

Nakayakap ako kay Yoongi. Oh, we just finished our kiss.

"Hey, you two!" Biglang sigaw ni Jimin saamin. Lumapit sya kay Yoongi at inakbayan.

"Hyung, mamaya na yang yakapan na yan. You need to do it, now" Sabi nya na ikinataka ko. I looked at Yoongi, he just smiled at me and took his phone out. Umalis sya saglit at may tinawagan.

Tumingin naman ako kay Jimin na naka-akbay kay Hirako. I glared at him.

"Ya! wae?" Nagtatakang tanong ni Jimin. Umirap ako.

"Aren't you going to tell me what's the meaning of that?" I asked. He just shrugged.

"Mag-antay ka na lang, ate Yiel. Sigurado akong magugustuhan mo yun" Hirako giggles. Now, my curiosity is on rage.

Maya-maya lang ay bumalik na si Yoongi. Malawak ang ngiti nya na lumapit saakin. Naalala ko naman yung banner nya.

"Nasaan na yung banner mo?" Tanong ko sa kanya. Ngumuso sya sa at tinignan ko naman yung direksyon nun.

Pinulot ko yung banner at ngumiti.

"Bakit 'Future wife'" I asked. He eyed me.

"Why? You don't like it?" Bigla naman akong umiling. It's not like that.

"No, I mean...ahm, Nagtataka lang" I said. Hindi naman nya siguro binigyan ng ibig sabihin yun diba? Maybe it's just an endearment, right? It's not like he's going to propose?

Yeah, maybe it's just an endearment.

May endearment bang 'future wife?'

My conscience told me. Napa-irap naman ako sa sarili ko. It's just an endearment.

Umaasa ka lang kasing magpro-propose sya sayo.

I just shrugged my head. It's just an endearment, you conscience! Hindi ako umaasa.

Hindi mo nga alam kung anong relasyon nyo eh.

Napa-isip naman ako. Yeah, I don't what are we. Specially, that we're divorced. Wala naman kaming naging commitment nung umalis ako diba? Atsaka malay mo baka may girlfriend na sya.

Don't be nega, Anneyiel.

Right. Wala namang masama kung magtatanong ako eh. I'm just asking, nothing more.

"Ahmm, Yoongi? May girlfriend ka ba?" Narinig ko namang mahinang napatawa yung dalawa. Teka? hindi pa ba umaalis tong dalawang to?

Napangiti naman si Yoongi. Oh, gosh. That smile.

"Nope. Why would I have a girlfriend if I promised you that, I'll wait for you?" None. Ok. I felt a relief.

"Well, I'm just thinking that, three years is too long for you to wait and maybe you decided to stop waiting for me and-" He laughs.

"Anneyiel, nagpromise ako diba? At sabi mo panghahawakan mo yun?"

"Yes, I did. But, Yoongi, what are we? I mean what is our relationship?" Sasagot na sana sya nang magsalita si Hirako.

"Guys! look!" She pointed on the sky. May mga jet doon na parang may sinusulat gamit yung usok nung jet.

Will you marry me?

Wow, ang swerte naman nung babaeng pagpro-propose-an nung lalaking nag-ayos nang ganyan. I envy her. I wish my future husband will do that to me when he propose to me.

Tumingin-tingin ako sa paligid at hinahanap yung magpro-propose. But, all of them are looking at my direction. Nagtaka naman ako kaya humarap ako sa direction ni Yoongi.

And to my surprise, he's kneeling in front of me while smiling with gums.

"Did you read that?" I just nodded. Hindi pa rin ako nakakabawi. May inilabas sya na black velvet box mula sa pocket nya. He opened it and inside the box, there's a ring. A simple but elegant ring.

Yung pinaka singsing nya ay gold na may diamonds sa pagitan. Meron naman sa pinakagitnan nun ay yung pinakamalaking diamond.

"Now, Can you answer it?" He asked sweetly. Nakatitig lang ako sa kanya. I can't believe it. Is he proposing to me? Is that for me?

"Come on, Anneyiel. Nangangawit na ako oh" He pouted but smiles later on. He shook his head and laugh.

"Mukhang hindi mo yata nabasa eh. Now, let me ask you"

"Will you marry me, Anneyiel?" Hindi ko alam pero naramdaman ko na lang na umaagos na ang luha ko at tumatango-tango sa kanya.

"Say it out loud, Yiel" He commanded me while smiling from ear to ear. I can see his eyed glittering.

"Yes!" I exclaimed and the people who's watching us cheered. He got up and hugged me. I did too.

Kinuha nya yung daliri ko at inilagay yung singsing doon sa ring finger ko. It fits perfectly.

Sinunggaban nya naman ako ng halik pagkatapos nyang ilagay sa daliri ko yung singsing. Of course, I responded to him.

Lalo namang naghiyawan yung mga tao. Oh gosh. He proposed to me in front of these peoples.

Humiwalay na sya sa halik at tinitigan ako sa mata.

"You're asking me if what's our relationship, right? Now, my answer is I'm your future husband and your my-"

"Future wife" Pagpapatuloy ko sa sasabihin nya. He smiled at me at binuhat nya ako nang pang-bridal.

Pero bago kami umalis ay kinausap nya yung mga tao.

"Everyone, thank you for witnessing my proposal to this woman. And Sorry for the inconvenience" He said.

May mga narinig akong nag-sabi ng 'It's ok' at 'congratulations'. Nakita ko namang ngumiti si Yoongi.

"If you'll excuse us, we have something to do for our wedding" Pagkasabi naman nya nun ay umalis na kami habang buhat pa rin ako.

Nasa may exit na kami nang ibaba nya ako. He smiled at me.

"I love you" I can hear the sincereness on his voice. I peck his lips.

"I love you too"

"Ehem! excuse me lang no, nandito pa po kaming dalawa. Nagmumukha na kaming alalay dito ni Hirako eh" Halatang iritado na sabi ni Jimin. Umirap sa kanya si Yoongi.

"You're just jealous" Narinig ko namang tumawa si Jimin.

"Why would I? Besides Hirako is here, right?" I just heard Hirako giggles.

"We gotta go. Marami pa kaming aasikasuhin ng magiging asawa ko" Proud na proud na sabi ni Yoongi.

"Ok, suit yourselves. Kami rin naman ni Hirako eh, may gagawin" Makalokong sabi ni Jimin. Narinig ko namang hinampas sya ni Hirako. Napa-iling na lang ako.

This is the best day of my life.

Oh no, maybe second to the best day of my life. I still have my wedding. And that will be tha best day of my life.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

A/N:

Mamimiss ko si Anneyiel😭

2 chapters left~

I'm Secretly Married To Him Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon