♪: ONE
Three months had passed. Still, marami pa ring kaibigan at nakakakilala kay Ceeline ang nagdadalamhati. That includes Nate, Cee's boyfriend.
"Nate.." tawag ni Jacobo sa kaibigan na halatang wala na naman sa sarili dahil sa ilang minutong hindi siya kumikibo at mukhang malalim na naman ang iniisip. Mukhang hindi na rin kailangan pang tanungin kung sino, ano at bakit, dahil kahit sino ay makakapagsabi na si Ceeline ang nag-iisang rason.
"Why?" walang halong ngiti sa mga labi ni Nate na di tulad noong dati na laging maaliwalas ang buong awra, masama o maganda man ang uri ng panahon.
"About...our band." Tukoy nito sa banda nila na mahaba na rin ang pahinga dahil sa pagkamatay ni Cee na siyang vocal singer nila. "Malapit na ang MUSICombat... and we were thinking na panahon na siguro para.."
"Let's stop for a while. Take a rest.." Mababasa ang labis na pagdadalamhati sa mga mata ni Nate na hindi pa rin basta-basta maiaalis ng ganoon kadali.
"NO.. Nate!" mariing pagtutol ni Jacobo na hindi nagugustuhan ang ideyang pumapasok sa isipan ng kaibigan. "I know what you feel. Mahirap na wala si Cee...but we need to go on. She's still with us. At siya ang unang-unang matutuwa kung ipagpapatuloy natin 'to."
"How?..I mean, who will replace her spot?" bagaman nabuhayan si Nate sa mga salita ni Jacobo, hindi pa rin basta mawawala ang pag-aalinlangan niya. "How can we solve that problem?"
Hindi siya masisisi ng mga kabanda kung nawawalan man siya ng pag-asa ngayong walang makakapalit sa pwesto ni Ceeline. Bukod sa napakagaling nitong kumanta, iba rin ang charm na meron ito na mapang-akit sa manunuod. Isa ng pruweba dito ay ang dumadami nilang tagahanga sa loob at labas ng school. Halos alam na nga ng mga tao ang buhay nila na para silang mga sikat na celebrities.
"We will hunt for it." Nakangiting saad ni Jacobo na muling nagpapalakas ng loob ni Nate. "Tomorrow, the search is on. You'll pick. It will be your choice. How's that sound, Nate?"
Tumango siya bilang pagsang-ayon. Kailangan nilang subukan. Kailangan nilang lumaban. This time, it would be for Cee.
1 point ONE
"Cee?"
Isang mahigpit na yakap na ngayon ko lang ulit naramdaman muli kay mama ang sumalubong sa'kin. Hindi ko alam kung dapat kung ikatuwa ang pagtatagpong ito ngayon dahil mukhang hindi ako ang nasa isip ni mama sa muling pagkikita namin matapos ang mahaba-habang taon.
Sinong ina ngayon ang hindi nakakakilala sa sarili niyang anak? Kahit sabihin pang magkamukha kami ng kambal ko, diba dapat ang ina na siyang nagluwal ang unang-unang makakapansin ng kaibahan namin.
Pero alam kong hindi na tama kung paiiralin ko pa ang selos ngayong wala na si Ceeline.
Kukumbinsihin ko na lang ang sarili ko na natural lang na magkamali ang isang inang namatayan ng anak. Kahit tatlong buwan na ang lumipas, siguradong nasa estado pa rin ito kung saan hindi pa tuluyang natatanggap ang biglaang pagkamatay ng paboritong anak.
Di ko siya masisisisi kung isang kawalan para kay mama ang mawalan ng anak na tulad ni Ceeline na laging maipagmamalaki kanino man. Isang matalinong anak na laging nagunguna sa klase, talentado na kaliwa't kanan ang pinagkakaabalahang activities, at kilalang mabuting tao na umani ng maraming kaibigan at maging tagahanga. In other words... Perfect Daughter.
Samantalang ako...ang taong kasalungat ng mabuting anak. Hindi na kailangan pang isa-isahin dahil ang salitang kasalungat ay sapat na para mailarawan ako. Prodigal Daughter sabi nga ng iba.
BINABASA MO ANG
DEE One
Teen FictionDee is not as perfect as her twin sister Cee. Hindi siya kasing talino, kabuting anak at tapat na kaibigan tulad ng kapatid niya. Ang mukha lang nila ang tanging magkapareho, hindi ang pag-uugali't personalidad. Sa biglaang pagkamatay ni Cee, magsi...