SEVEN
Matapos ang huling klase ko ng hapon, dumiretso na ako sa theater para sa rehearsal. Alam kong dapat na akong kabahan ngayon pa lang dahil kakaunti lang na lines ang nakabisado ko. But I'm not going to back-out. Napasubo ko na ang sarili ko nang bitiwan ko ang panghahamon ko kay Kiesha. Goodluck to me.
Nagbuntong hininga ako bago tuluyang pumasok sa loob. Marami na silang naghihintay na hindi ko alam kung kumpleto na. I spotted, Kiesha at Adela na nandoon na rin...and Erika, na muling nagpapainit ng dugo ko.
Calm down, Dee. You need to calm yourself! Control.
I breathe in, and breathe out. Kalma.
Natuto na ako matapos ang nangyari kahapon. Kahit imposible, kailangan kong matutunang kontrolin ang galit ko. Gagayahin ko ang tactique ni Erika... magbait-baitan kapag may ibang taong nakakakita.
Itago ang sungay!
Lumakad ako nang mas kalmado palapit sa grupo. Nahalata kong umiba ang ihip ng hangin ngayon. Hindi na ako dapat magtaka kung dahil 'to sa nangyari kahapon. Ang katahimikan sa pagdating ko ay nangangahulugan lang na nasa kay Erika ang simpatya ng karamihan.
Habang iwas ang ilang grupo sa'kin, si Adela lang ang lumapit na normal lang tulad ng dati. "Dee, kabisado mo na ba ang linya mo?"
"Yuh." Sinabayan ko pa ng pagtango para magmukhang kumbinsido. "Sinu-sino pa ba ang hinihintay natin?" pag-iiba ko ng usapan.
"Ayan na pala sila..."
Napatingin ako sa paparating na ilang tao na tinutukoy ni Adela. What the?
"Is that Nate? And Sam?" Hindi ko mapigilang hindi mapanganga. Matapos ang engkwentro namin ni Nate kahapon, masusundan ulit ngayon ang pagpapakitang-gilas ko ng kahihiyan.
Ba't ba kailangang nandito si Nate? Ba't ba kailangan pa niyang masaksihan ang mangyayari mamaya?
"Anong role ni Nate?" tanong ko kay Adela. Hindi ko sila nakita noong huling meeting namin dito sa theater.
"Wala silang role sa play. They won't act. They will just sing behind the curtain. Ghost singer."
"What? May halo ba 'tong musical play?"
"Yeah. Hindi ko ba nasabi sa'yo?"
Umiling iling ako bilang kasagutan. Hindi naman ako nababahala kung meron din naman palang ghost singer.
"Oh, I'm sorry about that. Pero marunong ka naman kumanta just like Cee right?"
"I don't sing." Ramdam ko ang tingin ng lahat sa narinig nilang sagot ko. Hindi ko maintindihan kung bakit kailangan nilang mabigla.
Hindi nakapagsalita agad si Adela na sinamantala ni Kiesha ang pagkakataon na sumingit. "What?! You can't sing?!" lumagapak sa tawa si Kiesha na parang nagdiriwang na sa maagap na pagkapanalo. "What a shame! Then, why are you here? You're not supposed to be here, my dear."
"Pero, may Ghost singer naman ah!" maagap na kambyo ko. "That's their job, not ours."
Muling tumawa si Kiesha. "Mukhang hindi mo alam ang pinasukan mo, Deelan Morgan." Nangingiti pa 'to. "Yes, we do have ghost singers, but not for the leading role. Nagagawa 'yon ni Cee... At idagdag mo na rin ako."
Tinignan ako ng lahat na parang kaawa-awa. Pero hindi ko hahayaang magtagal ang ganoong tingin nila sa'kin. "Pero, wala namang pinagkaiba 'yon diba?! What's wrong kung gagamit ako ng ghost singer gaya ng iba? As far as I know, ang pag-arte pa rin naman ang main-thing ng play na 'to.. At wala naman sigurong problema kung hindi malalaman ng audience at tayo-tayo rin lang ang nakakaalam. What do you think, Adela?"
BINABASA MO ANG
DEE One
Teen FictionDee is not as perfect as her twin sister Cee. Hindi siya kasing talino, kabuting anak at tapat na kaibigan tulad ng kapatid niya. Ang mukha lang nila ang tanging magkapareho, hindi ang pag-uugali't personalidad. Sa biglaang pagkamatay ni Cee, magsi...