EIGHT
It's Friday.
Pagpasok ko palang ngayong umaga, ramdam ko na ang ibang ihip ng hangin. Hindi ko maintindihan, pero alam kong may kakaiba sa bawat tingin ng bawat estudyanteng makakasalubong ko.
Anong meron? Wala akong marinig na hi Dee, hello Dee at good morning greetings. Parang bigla silang pinutulan ng dila ng makita ako. Nawala na 'yong pagiging fanatic nila samantalang kahapon at noong nakaraang araw lang ay parang kulang na lang latagan nila ako ng red carpet na parang napakaimportanteng tao ko. Kaya hindi ko maintindihan kung anong nangyari ngayon.
Whatever. Nagpatuloy ako sa paglalakad papunta sa classroom ko habang dinededma ang weirdo kong mga schoolmates. Stunning lang siguro ang beauty ko ngayong araw na'to.
Pero sa pagpasok ko sa sarili kong klase, di ko akalaing ganoon ding tingin ang matatanggap ko sa sarili kong mga classmates.
"What's happening?" tanong ko sa lahat dahil naiintriga na ako. I waited for their answers, pero wala man lang nagsalita. "Hello?"
Sinagot nila ako ng nakakainsultong tawa na alam kong makahulugan na dapat kong ikabahala. Parang may kinalaman sa'kin. Kung ano man 'yon, I want to know!
I looked for Gleigh, pero wala pa siya. Kung wala akong ibang matinong mapagtatanungan, maghahanap ako ng makakasagot sa kanina pang bumabagabag sa pag-iisip ko. Lumabas ako ng classroom at pinuntahan ang banda.
Nang pumasok ako, nakita ko silang nakatitig sa isang cellphone na parang may pinapanood. Dahil nakatalikod sila sa'kin, hindi nila agad napansin ang presensiya ko. Tahimik rin lang akong nagmasid sa pinapanood nila.
Napalunok ako sa nakita ng dalawang mata ko. That was me!
Mas lumapit pa ako sa tatlo at biglaan ko na lang na hinablot ang cellphone na si Jacobo mismo ang may hawak.
"Shooot!" tanging nasabi ko habang mas malinaw na pinapanood ang video. It's me... dancing, drinking, and kissing some random guys. "I'm a... bitch!"
Natutulala ako sa mga nangyayari. Wala akong naaalala na may ginawa akong ganito... because I was drunk. Who's behind this?
Tinignan ko ng malalim si Jacobo. "Saan mo nakuha ang video na 'to?" Tanging kay Jacobo lang nakatutok ang mata ko. Hindi ko gustong makita ang reaksyon ni Nate dahil alam kong mas bumaba ang tingin niya sa'kin.
"I don't know. Wala akong kinalaman diyan." Umiiling-iling pang sagot ni Jacobo na parang natakot sa paraan ng pagkakatitig ko. "It's all over the youtube. Pinasa rin lang yan sa'kin. Kalat na dito sa school."
Bakit ko pa nga ba tinatanong kong sino, alam ko rin naman ang sagot.
"Si Erika!" nanginginig na sambit ko. Nilasing niya ako, saka kinunan ng video. At hindi na ako magtataka kung kasabawat rin dito si Kiesha. They planned this.
Makakapatay ako ng tao ngayon. "I'm going to kill them both!"
Halos lumipad na ako papunta sa dalawang pinakamamahal kong kaaway nang pigilan ako ni Nate. "You need to stop."
"I won't! Hindi ko palalampasin 'to. Hindi ko sila uurungan." Nagtatagis ang mga ngipin ko sa galit.
"And what will happen after? Sa tingin mo mabubura sa isip ng bawat taong nakapanood nito ang nakita nila? Do you really think masusolusyunan 'to ng pagsugod mo sa kung sinong taong may gawa nito?"
Ang matinding galit na nararamdaman ko ay hindi magagawang magpaawat at mapapakumbinsi ng ganoon kadali ng ilang salita ni Nate, kahit sabihin pang may punto siya.
BINABASA MO ANG
DEE One
Teen FictionDee is not as perfect as her twin sister Cee. Hindi siya kasing talino, kabuting anak at tapat na kaibigan tulad ng kapatid niya. Ang mukha lang nila ang tanging magkapareho, hindi ang pag-uugali't personalidad. Sa biglaang pagkamatay ni Cee, magsi...