14

1K 32 2
                                    

FOURTEEN

"Di mo alam kung ilang tao ang pinaiyak mo kagabi, Dee. Kasali na ako." Bungad ni Gleigh sa'kin pagkasakay na pagkasakay ko pa lang sa kotse nito.

"Di ko rin nga na mangyayari 'yon. Bigla na lang ako nagkalakas ng loob na kumanta kahit hindi ko alam kung anong kalalabasan. Well, thanks to Kiesha and Erika."

"Wag ka ngang pahumble, di ako sanay na ganyan ka, at lalong di bagay sa'yo." Tahasang sabi ni Gleigh, pero sandali itong nahinto para may linawing bagay. "Kiesha at Erika? Ano naman ang ginawa nila?"

Wala pa akong napagkukwentuhan tungkol sa planong pagsasabotahe ng dalawang kontrabida sa buhay ko. Nakalimutan ko na sila at ngayon ko rin lang sila naalala at ang atraso nila.

"Alam kong may kinalaman sila nang magkaroon ng problema. Plano nilang pahiyain ako. At nakita ko kung paano silang dalawa magtinginan."

Awtomatikong nanggigil sa inis si Gleigh na mukhang mas apektado na ngayon kaysa sa'kin. "Mga demonyitang 'yon!"

"Gleigh, okay lang 'yon. Mas masarap isipin na ang plano pa nila ang naging dahilan para maipakita ko ang sarili kong kakayahan."

"You're right. Sigurado akong pinagsisisihan na nila ang ginawa nila. Para ka lang nilang binigyan ng ticket to stardom."

Stardom.

Di ko na napigilan pa ang ngumiti. Pakiramdam ko nasa right timing lang ang lahat na nangyayari. Hanggang ngayon, umaapaw pa rin ang kasiyahan ko. Kaninang umaga lang, ramdam na ramdam ko ang pagiging anak na may tunay na magulang na nagtatanong kung kumusta na ang pag-aaral at kalagayan ko. Umaayon na ang lahat sa ayos. Sana kasama na roon si Nate. Ang taong magbibigay kulay sa magiging love life ko.

"Hello... Earth to Dee!"

Hindi ko namalayan na napalayo na pala ang pag-iisip ko at wala na akong ideya sa kung ano at saan na ang pinag-uusapan namin ni Gleigh.

"Ba't parang sobra naman sa luwang ang mga ngiti mong 'yan?" mapang-intrigang tanong ni Gleigh.

"I'm just happy." Awtomatkong sagot ko.

Gusto ko man sabihing si Nate ang dahilan, pero pipiliin ko na lang na 'wag munang sarilinin. Baka kasi tumutol lang siya sa kung ano mang pausbong na nararamdaman ko.

Hindi na rin naman siya nagtanong pa o nangintriga na mukhang naniwala naman agad sa sinabi ko. Ilang sandali lang nang nasa Circle High na kami at sa pagpasok ko palang halata na iba na ang tingin nila sa'kin kung ikukumpara sa nagdaang linggo. Sa isang iglap, nabura sa isip nila ang pagiging malanding babae ko.

Parang gulong lang, ang dating nasa ilalim ay pumaibabaw na naman.

14 point ONE

"Anong meron?"

Muntikan na akong mapatalon sa gulat sa biglaang pagsulpot ni Gleigh habang abala ako sa pag-aayos ng sarili ko sa harapan ng salamin. Tapos na ang huling klase at oras na para makita ko si Nate gaya ng usapan namin.

"Nothing." Kibit balikat ko matapos kong binalik agad sa loob ng locker ang dalawang sandata ko. Perfume at lipgloss.

"Really?" mas lalong nagsuspetsa ang mga mata ni Gleigh sa naging sagot ko. "May pinapagandahan ka? May date ka? Sino?"

"Wala nga. What's wrong with this?" pagtuturo ko sa mukha ko na may kaunting bahid ng pampaganda. "I'm a girl. It's normal. Mas magulat ka kung si Jacobo ang makita mong ganito."

Hindi natawa si Gleigh sa biro ko. Mas sumeryoso lang ang mukha niya. "Dee, narinig ko na nagpatulong ka kay Nate para sa studies mo—"

"And what's wrong with that too?" agad na putol ko sa kanya. "Wala naman sigurong masama kung may gagawin ako para mapataas naman ang grades ko diba?"

DEE OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon