15

932 28 3
                                    

FIFTEEN

Hindi ko inakalang napakaraming bata ang dumalo sa birthday party ni Basty. Kids are everywhere. Medyo huli man kaming dumating ni Nate, naabutan naman namin na hindi pa tapos ang celebrasyon.

Nilapitan namin agad si Basty na masayang nanonood sa show ng clown.

"Happy Birthday Basty!" halos sabay na bati namin ni Nate sa kanya na agad na nagpakarga sa kapatid niya. Superhero ang tema ng party na kitang-kita sa Thor costume nito.

"Hi, Thee. It'th my birthday. I'm glad you're here. I mith you."

Sa mata ni Basty ako si Cee. Hindi ko alam kung dapat akong masaktan sa tingin ng isang batang walang inosente at walang alam. Pero ba't parang biglang nagkaroon ng epekto sa'kin ngayon ang pagtawag niya sa'kin sa pangalan ni Cee...

"Of course it's your birthday. I don't want to miss it." Hinalikan ko si Basty sa pisngi na ikinakilig nito sa murang edad.

"But kuya thaid, you won't be here... you'll watch me up above and won't gonna show up, Thee. But here you are! You are here!"

Hindi ako kundi si Cee ang muling tinutukoy niya. Kaya wala akong biglang maisagot.

"Hey, buddy." Si Nate ang sumingit sa usapan. "Why don't you go back there. Your superhero friends are waiting for Thor."

Nang muling makalayo na sa amin si Basty, saka lang ako nakapagsalita muli. "You were right Nate. Dapat pala sinabi ko nalang sa kanya ang totoo. That I'm not Cee."

Bago pa man muling sumagot si Nate, pareho kaming napabaling sa papalapit niyang ina.

Napansin na niya agad ako. "Oh, Deelan.. Kumain ka muna doon sa loob."

Ngayon ko lang nakilatis ang ina ni Nate na hindi ko nagawa noong una ko siyang nakita. Malambing siyang magsalita na parang hindi marunong magalit. Napakabata rin niyang tignan para isiping kasing edad lang siya ni mama.

Sinuklian ko ng tango si Mrs. Mendez na parang naiilang pa akong tawagin siyang tita. Noong unang pagkikita namin, alam kong nakita niya kung gaano kagaspang ang ugali ko, kaya naman mahirap sa'kin ngayon kung paano kumilos.

At kelan pa ako nagkaroon ng pakialam sa sasabihin o iisipin sa'kin ng ibang tao? Dahil ba sa ina siya ng taong gusto ko na ngayon?

Pinigilan ako ni Nate nang kikilos na sana ako. "Stay here, Deelan. Ako na lang ang kukuha ng pagkain mo."

"Okay." Hindi ko alam kung matutuwa ako sa sinabi ni Nate, dahil kapalit ng pag-alis niya ay ang pag-iwan niya sa'kin kasama ang ina niya. It would be awkward.

Kung ako pa rin ang dating Deelan, hindi ko siya papansinin. Pero kung hindi na ako ang dating Deelan, mag-eeffort ako na makipag-usap.

"Buti nakapunta ka dito Deelan. You don't know kung gaano ka gustong makita ni Basty sa espesyal na araw niyang ito."

Another one. Hindi ko alam kung anong tingin sa'kin ni Mrs. Mendez sa ginawa kong pagsisinungaling kay Basty.

"Deelan,I'll be frank with you."

Sa pagkakasabi ni Mrs. Mendez, parang nahalata ko ng hindi magiging maganda ang susunod na maririnig ko sa kanya.

"Matagal ko ng kilala ang mama mo, at mabuting kaibigan ko siya. Gusto ko rin si Ceeline at napalapit na siya ng sobra sa pamilya ko. Mabuti siyang bata at wala akong masasabi sa kanya. Kaya nga hindi ako minsan man tumutol sa kanya para sa anak kong si Nate. And you.."

Napalunok ako bigla ng mas sumeryoso ang tingin sa'kin noya sa'kin. Nahahalata ko sa mga tingin niya na hindi niya ako gusto. At mukhang hindi na kataka-taka 'yon lalo na't napagkukwentuhan siya ni Mama tungkol sa kung gaano ako karebeldeng anak noon.

DEE OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon