TWENTY-SIX
Alas otso na ng umaga nang magising ng halos sabay-sabay ang lahat at ang agahan ang unang takbuhan. Si Nate na siyang huling humabol sa agahan ang agad na nakapansin na si Dee at Evan ang tanging kulang sa lahat.
"Si Deelan?" Tanong ni Nate sa katabi niyang si Jenna. "Tulog pa?"
"I don't know. Wala siya sa kwarto namin kagabi, hanggang paggising ko. Diba Tina?"
Tumango naman si Tina bilang pagsang-ayon. Bumaling siya kay Gleigh. "Sa room niyo ba siya natulog?"
Umiling-iling naman si Gleigh na hindi makapagsalita dahil sa kakasubo pa lang niya ng pagkain sa bibig.
"Kung ganun saan natulog si Deelan?" Kunot-noong tanong muli ni Nate. "At nasaan siya ngayon?"
Tumawa ng malakas si Sam na naging dahilan para mapunta sa kanya ang atensyon ng lahat. Sa lahat na nasa mesa siya lang ang tanging nakakaalam sa naging usapan kagabi. "She's in Hell."
"What do you mean, Sam? Alam mo ba talaga?"
Muling tumawa si Sam na ikinaubos ng pasensya ni Nate. "Just tell us, Sam.."
"Tinupad lang naman ni Dee ang kahilingan ni Evan. So relax guys, hindi nawawala si Deelan Morgan."
"Anong hiniling ni Evan?"
"At bakit hindi namin alam?"
"Ano nga, Sam?! Huwag mong sabihing pinauwi ni Evan si Dee."
Tinaas ni Sam ang dalawang kamay simbolo ng pagsuko sa sunud-sunod na tanong sa kanya. "Relax! Nasa kwarto lang naman ni Evan natulog si Dee, dahil 'yon ang naging kahilingan ng mahal na hari."
Iba't iba ang naging reaksyon ng lahat. Pero si Jacobo ang nangunguna sa tawa. "That explains why kaya wala pa sila dito.. I can't wait to tease Dee.."
Halos masasaya ang reaksyon ng lahat maliban kay Gleigh at Nate na tanging hindi gusto ang ideya.
"Why you didn't tell us, Sam?" Sita rin agad ni Nate. "Hindi naman yata maganda ang naging kondisyon ni Evan.. That's out of the line!"
Tumayo si Gleigh. "Kakausapin ko si Evan. I'm sure napilitan rin lang si Dee at walang nagawa."
Mabilis na pinigilan ni Jacobo si Gleigh na hinablot ang braso niya. "Hayaan mo na. Hintayin na lang natin na lumabas."
"Oo nga naman Gleigh.." singit ni Jenna. "Besides, baka natutulog pa sila."
"I agree." Kinikilig na pagsang-ayon din ni Tina. "Huwag muna nating isturbohin.."
Walang ngang nagawa si Gleigh kundi ang pumayag sa kaliwa't kanan na pangungumbinsi nila. Mataas na ang tirik ng araw pero wala pa ring anino ni Evan at Dee na lumabas mula sa kwarto.
"Gleigh, I think you need to check Deelan upstairs... Now." Utos ni Nate na panay ang tingin sa sarili niyang wristwatch. "Magsisimula ng magpractice maya-maya lang.."
Naunang magreact si Jacobo na nagsisimula na namang ngumisi. "I-move na lang natin mamaya 'yong practice. Baka wala rin sa mood si Dee, you know... baka pinuyat talaga ni Evan."
"Pwede ba Jacobo!" agad na sagot ni Nate na biglang nagbago ang timpla. "Banda ang pinag-uusapan natin dito. Nakakalimutan mo na ba kung gaano kahalaga sa'tin 'to?!"
"Nate, Hindi ko naman sinasabi na i-cancel natin ang practice.. and sinasabi ko lang i-move natin ng—"
"Kahit na!" putol ni Nate na hindi na walang balak magbago ng isip. Muli siyang bumaling kay Gleigh. "Go upstairs."
BINABASA MO ANG
DEE One
Teen FictionDee is not as perfect as her twin sister Cee. Hindi siya kasing talino, kabuting anak at tapat na kaibigan tulad ng kapatid niya. Ang mukha lang nila ang tanging magkapareho, hindi ang pag-uugali't personalidad. Sa biglaang pagkamatay ni Cee, magsi...