TWENTY-ONE
"Oh..."
Hindi ko masara ang bibig ko sa unang reaksyon ko nang lumabas ako ng banyo.
Hindi ako mapaniwala na si Sakura ang nakikita kong napaka-hot.. and sexy, wearing only white longsleeve na hinayaang nakabukas lang ang unang tatlong butones sa taas na parang sinadya niyang ipakita ang lumuluwang cleavage niya. Idagdag pa ang mahaba at maputing binti niya.
"Matutulog ka ba o magsho-shoot para sa men's cover magazine?" sabat ko sa kanya na parang hindi kama kundi photoshoot ang pupuntahan.
Ngayon ko lang siya nakita na ganito kung manamit na parang lahat na lang gustong ipakita. Para akong nanliit bigla sa sarli ko. Walang sinabi ang katawan ko sa bawat kurba ng katawan niya.
"Ganito lang talaga ako matulog. Mas kumportable ako sa ganito, kaysa sa ganyan.."
Kung tignan ni Sakura ang pajama ko parang isang makalumang pananamit ang suot ko.
"Pero hindi pa naman tayo matutulog. Naghihintay na siguro sila sa baba para sa..."
"Okay. Let's go!"
Bigla akong natigilan. "Ganyan kana? Hindi kaba lalamigin sa labas?"
Ano bang nasa isip niya? Balak ba niyang mang-akit ngayong gabi? Dahil kung 'yon ang plano niya, di malayong magtagumpay siya. Sino ba naman ang hindi titingin sa kanya?
"Hindi naman siguro. Sanay ako sa lamig." Muling tumingin sa salamin si Sakura at naglagay pa ng cream sa mukha. "Mauna kana Dee sa baba. Sunod na lang ako.
Kahit di kana lang sumunod. "Okay."
Lumabas na ako kung saan naroon sila. Kahit na nakapajama at may patong pa akong sleeve na pantaas, ramdam ko pa rin ang lamig nang makahakbang ako sa labas.
"Nasaan si Sakura?" tanong ni Gleigh nang makalapit ako sa kanila.
Lahat sila nakasquat sa damo na pinatungan ng malaki at makapal na tela. Sa tabi ni Nate ako pumwesto.
Bago pa man ako makasagot sa tanong ni Gleigh, bigla na ring sumulpot si Sakura na papalapit na sa'min. "There she is.."
Nang makita ko kung paano si Sakura tignan ng mga lalake kabilang na si Nate, bigla akong nakaramdam ng inggit at selos. Narinig ko ring mahinang napa-wow si Sam.
"Excuse me,"
Bigla akong napatingala kay Sakura na ako pala ang sinasabihan nang makalapit na siya.
"Pwede bang umusog ka, Dee. Thanks." Ni hindi na niya hinintay ang sagot ko at umupo na agad sa gitna namin ni Nate.
Mabigat sa loob kong umusog para bigyan siya ng mas maluwang na space.
Ang kaninang magandang mood ko ay bigla na lang nawala na parang hinigop lang ng napakadali ng babaeng kinaiinisan ko.
"Cheer-up, Dee." Bulong sa'kin ni Sam na katabi ko sa kanan. Siya ang unang nakapansin ng biglaang pagtahimik ko. Hindi na kasi ako nakikisali sa usapan dahil naaalibadbaran lang ako sa kaartehan ni Sakura.
"Kung di mo na siya matagalan, palit na lang tayo. She's hot!"
"Isa ka pa!" balik na sagot ko sa kanya na sadyang hininaan ko para hindi marinig ni Sakura na siya mismo ang pinag-uusapan namin. "Nagpakita lang ng balat, naging interesado kana.."
"Sinasabi ko lang ang totoo. She's..."
"Hot." Maagap na dugtong ko. Ilang beses ba niyang sasabihin ang salitang nakakapaso na sa pandinig ko. Biglang sumeryoso ang mukha ko nang biglang gusto kong may itanong. "But Sam, you think... I mean, kayong lalake..." Nag-alinlangan ako.
BINABASA MO ANG
DEE One
Teen FictionDee is not as perfect as her twin sister Cee. Hindi siya kasing talino, kabuting anak at tapat na kaibigan tulad ng kapatid niya. Ang mukha lang nila ang tanging magkapareho, hindi ang pag-uugali't personalidad. Sa biglaang pagkamatay ni Cee, magsi...