Chapter 18: My Boss

61 2 0
                                    

     ~~~~~~ IU's POV~~~~~
 
Krrriiinggg... Krriiinngg... Kriiinnggg...
Tunog ng alarm clock ko. Pilit kong inabot ito habang nakapikit pa ang dalawang mata ko. Muntik na akong mahulog nang bigla akong napabangon dahil sa naalala ko.

This is the day. Makikita ko na ang real CEO ng company. Sa lahat siguro ng staffs, ako lang ang hindi pa nakakita sa kanya. Kaya naman nakaka-excite isipin na makikita ko na rin siya sa wakas.

I quickly went downstairs and prepared my breakfast. I cooked fried rice, egg and hotdog. Before I ate it, I went to the bathroom to wash my hair.

Finally, natapos rin ako. Suot ko nga pala ngayon yung uniform namin. I don't like it masyadong na eexpose yung legs ko. Pinakaayaw ko pa naman sa lahat yung binabastos ako.

I'm in the middle of my moment when I heard my phone rang. Agad ko itong sinagot ng makita kong si Ji Yeon pala.

"Hello dear?" sabi ko habang patuloy na kumakain.

"Where are you right now?"

"I'm here at my house. Kumakain pa ako."

"Sige sige. I'll fetch you up at 6:45 a.m."

"Loko ka ba? Eh 6:44 a.m na eh!"

"Kaya nga hahaha... Nandito na ako sa labas ng bahay mo. Haha."

Sumilip ako sa bintana at nandun nga ang mokong.

"Ba't ka ba tumatawa anong meron?!" galit na sabi ko.

"Hey. Chillax. Haha. Highblood ka masyado eh. Bilisan mo na kasi"

"Tsk. Sige na. Ibaba ko na to." binaba ko na nga ang phone. At dali dali akong nag ayos ng aking sarili. Pagkatapos ay lumabas na ako upang sumabay kay Ji Yeon.

"Tagal mo naman!" reklamo niya.

"Luh. 6:48 a.m pa lang po! Wag kang OA!" sigaw ko sa kanya.

"Oyy.. Galit ka ba?" tanong niya habang binubuksan yung door ng car niya.

"Ano ba! Kaya ko na ang sarili ko. At isa pa bakit naman ako magagalit?" tanong ko. Pumasok na ako sa sasakyan niya.

"Ayy.. Kala ko galit ka kasi di ka namin hinatid ni Suzy sa bahay mo haha"

Wow! Nagawa niya pa talagang tumawa. Oo nga. Dapat ba talaga akong magalit?

"Wala yun ok na ako"

Nasa kalagitnaan kami ng byahe. Isang himala ang katahimikan na bumabalot sa loob ng sasakyan niya. Ipipikit ko na sana ang mata ko ng bigla siyang nagsalita.

"Ji Eun! Knock knock!" she said while driving.

"Pag waley yan baba ako. Who's there?" sabi ko na wala sa mood.

"Nakalimutan ko"

"Nakalimutan ko, who?"

"Nakalimutan ko nga diba? Ano pang sasabihin ko sayo? Hahaha" sabi niya na halos mabaliw sa kakatawa.

"Ihinto mo yung sasakyan! Baba ako!"

"Luh. Ito di mabiro haha!" at bigla niyang pinaharurot yung sasakyan.

~~~~~~~ Ji Yeon's POV~~~~

Hahaha. Grabe tong bestfriend ko walang pinagbago hanggang ngayon KJ masyado. Di ko na alam kung kailan at saan ako magjojoke lagi kasing wala sa mood to.

Nagsimula siguro to yung time na ....
Ipinanganak siya hahaha...

Nagulat ako ng magsalita siya. Titig na titig siya sakin.

"Baliw ka ba? Kanina ka pa tawa ng tawa. Ano bang iniisip mo?!" tanong niya habang nakatitig sa kin.

"Wala. Haha."

~~~~~~IU's POV~~~~~

~~~~~~~ After 45 minutes~~~~~

Finally, nandito na kami. Pagpasok pa lang namin namangha kami sa ganda ng mga desenyo na nakapalibot sa hallway. Marami-rami na rin ang mga tao na nasa loob. Papasok na sana kami sa lobby ng biglang tinawag ni Sir Ji Mong si Ji Yeon.

"Ji Yeon!! Ji Yeon!!" tawag ni sir sa kanya na tila ba abala rin sa pakikipag-usap sa dalawang staff.
Lumapit naman si Ji Yeon sa kanya. Papalayo sila kaya wala akong masyadong narinig.

Humanap ako ng mauupuan yung malapit sa may stage. Gusto ko kasing makita si boss ng malapitan.

After a few minutes, nagsalita na yung emcee.

"Hello everyone. Thank you for coming here in this morning. This is the day that we have been waiting for. And finally, our CEO arrived just now"
Sigaw niya habang tumitingin sa entrance door.

Bigla akong kinabahan. Di ko alam kong bakit ako nagkakaganito. Kinuha ko yung mineral water sa bag. Nahihirapan na naman akong huminga. Siguro dahil to sa sobrang dami ng taong nakapaligid sa akin ngayon.

"Please!!!. Let us welcome the real and only one CEO of the company!!!"

Sa bawat salitang lumalabas sa bibig niya ay patuloy akong kinabahan.

@_@







Scarlet Heart Ryeo: Moon Lovers Season 2Where stories live. Discover now