Chapter 46: Walking Disaster

49 2 0
                                    

~~~~ IU's POV ~~~~

After our emotional conversation, Uncle Ji Mong decided to go home. Hinahanap na raw kasi siya ng aunt ko. (Sister of my mom). I'm so excited to meet them someday.

Naiwan akong mag-isa dito sa hospital, ako muna ang nagbabantay sa kanya. I talked to him pero hindi parin siya nagising. 😔

I hold his hand. I reminisced those happy moments that we had when he's on my side. I felt happy everytime I'm with him.

Muntik na akong mahulog sa kinauupuan ko when someone opened the door. At iniluwa nito yung parents at mga kapatid niya. Kinabahan ako lalo na nung lumapit na silang lahat sakin. Yumuko na lang ako dahil sa sobrang hiya na nararamdaman ko ngayon.

"Wh-who are you?!" taas kilay na tanong ng mama niya.

"Hon. Don't be like that. We should thank her instead." singit naman ng dad niya.

Habang ako tahimik lang na nakikinig sa kanila.

"I said who are you?!"

Ano ba isasagot ko? Na girlfriend ako ng anak niya? Naku! Baka masampal ako. Lord tulong please. 😭

"Aahh ano ako po si Lee Ji Eun gi---"

"Mom. She's one of my bestfriends and friend din sila ni kuya. Yup. That's it." sabi naman ni Baekhyun at saka lumapit sakin.

"Oh. Really?! Nakita ko yung kamay niya na nakahawak sa kamay ng kuya mo. Now! What should I think then?!" sarcastic na sabi ng mama niya.

"Mom. Stop that." sabi naman nung isang lalaki.

Nabigla ako ng makita ko yung isang lalaking pumasok sa loob. Si Ha Neul? Hala! What a coincidence. Alam kong nabigla rin siya lalo na when he stared at me.

"How much do you want?!" sabi ng demoyentang mama niya.

Jusko! Eto ba magiging mother-in-law ko? Naku! Baka makapatay ako ng impakto ng wala sa oras. I took a heavy breath before I started to talk.

"First of all, hindi ko kailangan ng pera niyo. Alam kong mahirap lang ako pero yung puso ko busilak pa sa mga yaman niyo!" matapang na sabi ko.

"Aba! Sumasagot ka pa!"

At isang malakas na sampal lang naman ang dumampi sa pisngi ko.
Nakita ko yung paglapit ni Ha Neul sakin.

"Tita. Ako na po ang humihingi ng pasensya. Hindi niya po alam ang kanyang mga sinasabi." awat ni Ha Neul.

"Hon. Tumigil ka na!" sigaw ng dad nila.

"Ba't ba kinakampihan niyo tong babaeng to? What are with you?" tanong niya ulit sakin.

"Mom. Let's go outside." sabi nung isang lalaki.

Habang sila Ha Neul and Baekhyun naman na sa harapan ko na.

"Ayokong makita ang pagmumukha ng babaeng yan dito!! Kaya get out!" sigaw ng impakta.

"Ji Eun. Sorry." bulong ni Baekhyun.

"Let's go outside Ji Eun please" sabi naman ni Ha Neul.

"I said get out!!!"

Ok ito na aalis na. May araw ka rin sakin.

Aalis na sana kami ni Ha Neul ng bigla kong naramdaman ang isang malamig na kamay na humawak sakin.

"Ji Eun please stay..."

Pagharap ko nakita ko si Joon Gi. Oo nagising na siya.

"Son!" sigaw ng mom and dad niya.

Bumitaw ako sa pagkakahawak ko sa kanya kasi nagsilapitan na yung mom and dad niya.

"Son, are you okay now? Joo Hyuk call the doctor now!" sabi ng impakta.

Habang papalabas kami ni Ha Neul tanaw ko pa rin ang mga titig ni Joon Gi. Parang nagpapahiwatig na gusto niya talaga akong makasama. Pero wala akong magawa kundi ang sumunod sa mama niya kahit sobrang sakit ng nararamdaman ko. 😭

Hindi ko alam kung bakit ako naiiyak. Dahil ba to sa kahihiyan o dahil hindi ko nakausap si Joon Gi? Hayst. Naramdaman kong may biglang humawak sa kamay ko.

~~~~ Joon Gi's POV ~~~~

Napanaginipan ko na naman yung babae na palaging kasama nila Jong Hyun. And, finally nalaman ko na kung sino siya. Siya pala si Yoon Hwa one and only sister nila.

Fixed marriage. Mom knows that I'm secretly engage sa babaeng di ko gusto. Kaya pala nila ako pinatawag dun sa cafeteria para ipaalam sakin yung tungkol sa fucking wedding na yun!

Unti-unti akong nakaramdam ng sakit na nagmumula sa tiyan ko kaya nagising ako. Narinig ko na parang may nagtatalo.

"I said get out!" boses ni mom yun.

Narinig ko ang pangalan ng pinamamahal kong babae na si Ji Eun kaya unti-unti akong dumilat. Siya pala ang kaaway ni mom. So, I hold and told her to stay.

~~~~~~




Scarlet Heart Ryeo: Moon Lovers Season 2Where stories live. Discover now