Chapter 42: Mystery

57 3 0
                                    

~~~~ Joon Gi's POV ~~~~

After I finished my tasks I asked my secretary if nakauwi na ba si Ji Eun. Then, sabi niya na kakauwi niya lang daw.

Hindi na ako nagpasundo sa driver ko. I drove by myself sa pag-aakalang makikita ko si Ji Eun sa daan. But I failed. Hindi ko siya nakita hanggang sa narating ko yung village nila.

I decided na pumunta sa bahay nila sayang naman kasi yung oras ko. When I was near at her house, nakita ko yung kotse sa harapan ng bahay niya. I can't see clearly kasi medyo may distance yung kotse ko sa bahay niya. I parked my car behind the tree. Lumabas ako kasi gusto kong makita kung sino yung nasa kotse.

Ganun na lamang ang aking galit na naramdaman when I saw her with a guy. She's fuckin* smiling at him. Lumapit ako ng kunti para makita yung lalaki pero hindi eh.

"Shitt!!" bulyaw ko sa sarili ko.

Ang slow mo kasi Joon Gi! Yan tuloy naunahan ka.

Hindi ko alam kung bakit biglang umalis yung kotse. Di ko man lang nakita yung lalaki.

Dali-dali akong pumasok sa kotse ko. Uuwi na sana ako dala ang sama ng loob dahil sa nakita ko pero nangibabaw yung pagmamahal ko sa kanya so I decided na pumunta sa bahay niya.

Buti na lang na i-save ko yung number niya. When I am infront of her house I called her. Wala lang gusto ko lang sana siyang tanungin kung may ginawa ba sa kanya yung gagong yun. Pero bumaba eh yan tuloy nagawa ko yung hindi dapat.

--- fast forward ---

Umuwi ako ng may ngiti sa mga labi ko. Yes! Finally she's mine! Hindi ko hahayaang mawala ulit siya sakin. I don't want that our life in Goryeo will repeat itself. I will make a new chapter of our life and ofcourse with our kids. 😁

"Hayst! I love my life but I love her the most" baliw na sabi ko.

Hahaha. Papaandarin ko na sana ang sasakyan ko nang makita ko yung naka-itim na lalaki sa tapat ng bahay ni Ji Eun. Nakaramdam ako ng kaba. Pakiramdam ko may kakaibang mangyayari. So, I called her.

"Ji Eun? Wag kang lalabas ng bahay. Locked all the doors and windows."

*Huh? Bakit? Anong meron?*

"Basta. Just follow me."

*Ok.* then I ended the call.

Hindi muna ako umuwi. Ilang oras din akong naghintay kung kailan aalis yung lalaki na nakaupo sa harap ng gate. Who is he? Bakit parang ang tagal niya atang umalis? Kailangan gumawa ako ng paraan bago pa may mangyari kay Ji Eun.

~~~~ IU's POV ~~~~

Another day has come. Trabaho na naman hayy.. Bangon bangon...
Muntik na akong mahulog nang maalala ko na kami na pala ng boss ko. I smiled when I remember something.

~~~~

"Dear!!" sigaw ni Ji Yeon nang dumating ako.

"Ano?" sabi ko habang papasok sa area ko.

"May chika ako!"

Lumapit siya sakin at bumulong.

"Ba't di mo sinabi sakin na kayo na pala?"

"Huh?! Pano mo nalaman?" gulat na tanong ko.

"Hala ka! So, kayo na talaga? Ommo! Seryoso? Bakit di mo sinabi sakin? Actually, wala naman talaga akong chika eh. Ayyieee..."

"Shhh.. Stop it baka marinig ka nila.!" at tumingin ako sa mga titig nilang nakakamatay.

"IU! Please come to my office." sabi ni  Sir Ji Mong habang patuloy na naglakad.

Sumunod naman ako sa kanya. Bakit ba kinakabahan ako? Lord ikaw na po ang bahala sakin. Wag niyo po sanang hayaang mawalan ako ng trabaho. Please.

Nasa loob na kami ng opisina niya ng magsalita siya.

"Please have a seat." Umupo naman ako.

"Mr. Lee has an offer to you. Ako ang inutusan niya na sabihin to sayo. I'm so proud of you Ji Eun. You choosed a good path for your life. I hope na hindi ka matulad ni Hyori."

What?! Why is he talking about my mom?

"Po? Paano niyo po nalaman yung tungkol sa mama ko?"

"I know it because she is my ----"

"Sir Ji Mong pinapatawag ka ni Sir Lee. As in now na!"

Biglang pumasok yung secretary ni Mr. Lee.

"Ok. Sige. Please excuse me Ji Eun"

Naiwan akong nakatulala. Bakit? Anong relasyon niya kay mom? Hindi kaya siya ang daddy ko? Hey! Impossible. Di sila magkamukha ni dad sa naalala ko. Wala akong picture ni dad kahit isa kasi sinunog lahat ni mom nung naghiwalay sila. Malalaman ko rin yung totoo Sir Ji Mong.

At agad akong umalis sa opisina niya.

~~~~
Ps. Sino ba si Ji Mong?



Scarlet Heart Ryeo: Moon Lovers Season 2Where stories live. Discover now