Chapter 47: No Title

57 2 0
                                    

~~~~ Ha Neul's POV~~~~

Tumawag sakin si Ji Soo na nasa hospital daw sila tita dahil kay Joon Gi. Kaya dali-dali akong pumunta rito.
Pagdating ko nakita ko si Ji Soo sa labas ng hospital.

"Where are they?" I asked him.

"Nasa room 18 sila kuya. I need to go pinauwi na ako nila mom. Nakita mo na ba sila?"

"Si mom and Yoon Hwa? Not yet. Hindi pa ako nakauwi kasi dumiretso na ako dito. Sige mag-ingat ka."

And he went away.

When I entered in room 18 nabigla ako kasi nakita ko si Ji Eun. What is she doing here?

Pinagalitan talaga siya ni tita. Kaya sinabi ko sa kanya na lumabas muna kami. Bago kami naka labas nakita kong nagising na si Joon Gi kaya dali-dali kong hinila si Ji Eun. Baka ano pang gawin ni tita sa kanya.

When we went outside napansin kong nakahawak pala ako sa kamay niya. Kaya bigla niya itong binitawan. Ouch!.

"Salamat ah." sabi niya.

"It's ok. Ganun lang talaga si tita lalo na pag babae ang nakikita niyang kasama ni Joon Gi kaya sorry."

"Bakit ganun ang trato niya sa mga babae?"

Hala! Hindi ko to pwedeng sabihin sa kanya na engage parin si Joon Gi hanggang ngayon sa kapatid ko. 

"Ahh.. Ano kasi.. Ayy.. Tama. Kumain ka na ba?" pag-iiba ko ng usapan.

"Hindi pa nga eh. Pero pauwi naman na ako kaya ok lang."

"Wag! Kakain muna tayo bago ka umuwi." I smiled at her. She's still pretty with her messy hair. 😍

"Ok. Don't worry magbabayad ako." sabi niya.

"Hahaha. Nagpapatawa ka ba?"

"Grabe ka naman. Hindi porke't babae ako eh hindi ko kayang bayaran ang pagkain ko."

"Joke lang. Ito naman oh masyadong seryoso. Pero libre ko talaga." offer ko sa kanya.

"Ako na nga lang sabi." she insisted.

"Treat ko talaga." sabi ko naman.

"Ako nga!"

Muntikan na siyang mabangga ng isang motorsiklo buti na lang at nahawakan ko siya kaagad. Natumba kami pareho pero nasa ibabaw ko siya.

I saw her closing her eyes. Ang cute. I wish sana akin ka na lang.

"Oh! Sorry sorry." at dali-dali siyang tumayo.

Tumayo naman ako and smiled at her.

"It's ok. I will be the one to treat you since you owe me your life." diretsong sabi ko sa kanya.

"Ok sige na nga." and she laughed. When I see her smiling like that I feel like I'm in heaven because she looks like an angel.

After 10 minutes nakarating din kami sa isang restaurant. Umorder kami ng makakain. While we are waiting for our food I can't stop stealing glances at her.

"You know what? I like you." sabi ko sa hindi malamang dahilan. Kaya nabigla siya. Bakit ko ba sinabi yun?

"Huh?"

"I-I mean I like you for who you are. You are so kind kahit hindi pa tayo masyadong nagkakakilala. Sana hindi yun magbago."

"Haha. 😅 Thank you. Pero ikaw din mabait ka rin naman. Feel ko maraming girls ang nagkakarandapa sayo no?" sabi niya. Tsk.

"Sa maniwala ka man o sa hindi. I never had a romantic relationship because I'm busy."

"Oh. I see."

"Eh, ikaw.?" tanong ko naman sa kanya.

"Hmmm.. Isa pa lang eh."

"Si Joon Gi?"

"Yes. Ewan pero para kasing matagal ko na siyang kilala."

"What if magbago ang ihip ng hangin. Tapos mapupunta ka pala sakin?" sabi ko na sobrang ikinabigla niya.

"Your food is here ma'am and sir." singit ng waiter.

"Thank you." sabi ko sa kanya. Si Ji Eun naman hindi parin kumikibo.

"Hey are you okay?" tanong ko sa kanya habang inaayos ang pagkain namin.

"Ah. Ano nga ulit sabi mo?"

"Sabi ko kumain ka na kasi gabi na."

~~~~ IU's POV ~~~~

Ba't parang may mali sa ginagawa niya? Ayaw ko namang mag over think. Pero parang may gusto talaga siyang sabihin eh kaso di ako sure kung ano yun. Sana hindi siya magkakamaling mahalin ako kasi alam niya naman na iba ang mahal ko.

Tahimik kaming kumain. After a few minutes natapos din. Lumabas na kami.

"Sige. Salamat sa dinner ngayon." sabi ko sa kanya.

"Welcome. Pero wait. Ihahatid na kita."

"Naku! Huwag na. Ok lang ako."

"Gabi na Ji Eun. Kaya ihahatid na lang kita. Ayaw kong maulit yung nangyari sayo. Remember that?"

Ay.. Oo nga pala.

"Ok" tipid na sagot ko.

~~ Fast Forward ~~

I received a call from an unknown number. When I answered it nanlaki ang mata ko. Si impakta.




Scarlet Heart Ryeo: Moon Lovers Season 2Where stories live. Discover now