Chapter 37: Surprise

49 2 0
                                    

~~~~ Joon Gi's POV ~~~~

Ba't ba sa tuwing kasama ko siya ay hindi ako mapakali? I admit that I totally fall for her. She's not the type of girl that is easy to get. She has a potential to make her dreams possible and I really want to help her.

While she was talking, hindi ko maiwasang tignan siya na para bang gusto ko siyang angkinin.

"Ok na yun kagabi. I hope di na yun mauulit. Bye. I need to go. Kailangan kong bumawi sa trabaho ko."

Yan ang huling salita na binitiwan niya sa harapan ko. She's rude. How can she do that infront of her boss? Paalis na sana siya ng hinawakan ko yung kamay niya. I just want to tell her something pero unexpectedly nasubsob niya yung mukha niya sa dibdib ko.

Seriously, I'm doing my best not to do it again unless she will give me a permission to do it. But, I just can't.

Unti-unti kong inilapit yung mukha ko sa kanya kaya nagpupumilit siyang kumawala sakin. 1 cm. na lang siguro yung distance when someone came in. Si Baekhyun pala.

Kaya agad akong tumayo sa kinauupuan ko. Nakita ko naman ang pagkabigla sa mukha nila pareho. Si IU and Baekhyun.

"Oh! IU... Why are you here?" Baekhyun asked.

"Wait! Do you know each other? Bro?" I asked innocently.

"Yes. Ofcourse she's my bestfriend!" He said it in sarcastic way.

"What are you doing here IU?"

"Ano.. Kasi.. Ano.. Kasi.. Yung ano... May tama! May inutos si Sir Joon Gi sakin." and she smiled sweetly. I can see it in her eyes that she's nervous.

"Bye. I gotta go" and she left us.

Naiwan naman kaming nakatulala pareho. Pumunta ako sa upuan ko bago ako nagsalita.

"Uhm! Bro! Wh-what are you doing here? You surprised me huh! 😅"

"Wow! Ako nga dapat siguro ang magsabi niyan kuya eh. You guys surprised me. Ano kayo na ba?" He frankly said it.

"Oh! What's wrong with that? We're both single. And, I'm happy with her." I honestly said it.

"Ahh ok then. Nandito nga pala ako kasi gusto ni mom malaman if saan ka raw natulog kagabi? Ba't di ka daw umuwi? Ba't di mo sinasagot yung tawag ni mom? Mom called the staff in your condo pero wala ka rin daw dun. So saan ka nga ba kagabi?"

"Pwede isa-isa lang? First of all, di ako nakauwi kagabi kasi gabi na hahaha. But it's ok. I'm fine now. No need to asked that. By the way, how's your project with your kuya Joo Hyuk?" I changed the topic.

"Matatagalan pa bago namin matapos yun. Tsk. Kuya? Can you please stop making mom worried? Alam mo naman na madami siyang problema eh. Tapos dadagdag ka pa."

"Ok fine I got it. Hindi na po mauulit bunso. Oo nga pala. Earlier at 5:30 a.m. biglang sumakit yung ulo ko. As in sobrang sakit talaga. Tapos parang may naalala ako. I saw mom and Jong Hyun talking to each other. Then, I saw an old lady beside him. Pero di ko makita yung mukha nung babae."

"Hindi kaya? Ah. Wala wala. Kuya naman mag-ingat ka kasi give time to yourself naman. At umuwi ka nga pala mamaya may family dinner sa bahay. Bye. I need to go. Kuya Joo Hyuk is waiting for me."

"Ang bilis naman ata ng pag-alis mo. Pero ok cge bye" and he finally went outside.

~~~~ Baekhyun's POV ~~~~

I can't hardly believed it. Nagkita na nga talaga sila. Hindi ako magkamali sa nakita ko. I saw him kissing IU. Ba't di nila sinabi na may relasyon sila? Wow! Ang bilis naman ata. Sa pag-aakala ko hindi easy to get yang si IU eh. I need to talk to her baka bukas paggising ko kasalan na. Jusko!

Paglabas ko palang agad akong nagtungo kung saan na assign si IU.
And thank God. I found her kaagad. Dali-dali akong lumapit sa kanya at hinila ko siya papunta sa isang secret way.

"Ano ba? Baekhyun! Di nakakatawa to. Bitawan mo nga ako.! Isa!" at binitawan ko nga siya.

"Dalawa! Haha.. Hoy! Ano yung nakita ko kanina? Ba't di mo sinabi na may relasyon kayo ni Kuya?" I pouted.

"Stop that pa-cute portion mo na yan. Anong relasyon? Buti ka pa alam mo eh ako nga di ko alam yang mga pinagsasabi mo." para siyang galit na hindi. Ewan di ko ma explain.

"Owwsss. Tayo lang naman nandito eh. Sabihin mo na kasi. Baka bukas kasalan na tapos di ko alam na bestman pala ako haha"

"Ouch!" sigaw ko. Binatukan niya ako.

Scarlet Heart Ryeo: Moon Lovers Season 2Where stories live. Discover now