~~~~ Joon Gi's POV ~~~~
I suddenly woke up when I noticed that this is not my home. Muntik pa nga akong mahulog. Napangiti ako ng mapansin ko yung kumot. She knew that I slept here.
I checked my phone.
30 missed calls
25 messagesHalos lahat kay mom. She asked if where am I right now. Ba't di daw ako umuwi.
It's 4:50 a.m. so I decided to go home early. Kasi may pasok pa ako. Pero bago ako umalis ipinagluto ko muna si Ji Eun. It's my apology comp. So, at exactly 5:30 a.m. nang nakaalis ako sa bahay ni Ji Eun.
I need to meet Ha Neul as soon as possible. Aalamin ko kung bakit niya alam yung mga pinagagawa ko. I hope na hindi madamay si Ji Eun if ever this is part of Jong Hyun's plan. Saktan niya lang ako wag lang si Ji Eun.
I was supposed to drive when I suddenly feel that my head is aching. Buti na lang at napasandal ako sa kotse ko. What was that?
Sh**! It hurts. Pumasok na ako sa loob dahil di ko na kaya yung sakit. Ba't parang may naalala ako? Si mom and Jong Hyun? Ahh!! May isa pa akong babaeng nakita.
Woaah! What's that? Buti na lang at tumigil na yung sakit. Dahan dahan kong pinaandar yung sasakyan ko. I need to go home.
~~~~ IU's POV ~~~~
Nagising ako dahil sa sikat ng araw na tumatama sa mata ko. Ba't parang ang init. Ano na bang oras? Pilit kong inabot yung cellphone ko. Muntik na akong mahulog ng makita kong 8:15 a.m na pala. Late na ako.
Dali dali akong bumaba upang magluto. Pagbukas ko sa ref.nakita ko yung pagkain, hindi ko napansin to kagabi huh? Hindi kaya nagluto ulit siya? Impossible!
Kinuha ko yung pagkain. When I closed it I saw a sticky note. I smiled when I read it.
To Ji Eun:
I'm sorry again. Hope that you will accept this food as my apology. It's ok if you come late. Take your time.
From: Mr. Lee
Oo nga pala? Bakit Mr. Lee? Diba dapat Mr. Wang? Or di kaya? Mr. Joon Gi? Bakit Lee? Lee? Like Lee Ji Eun? Wag mong sabihing magkapatid kami? Tapos long lost brother ko pala siya. Hindi pwede. Tsk.
Nang matapos ko lahat ng gagawin ko. Agad akong nagtungo sa labas upang mag-abang ng taxi. Before I went inside chineck ko muna if wala bang naiwan. Nandito na yung I.D ko kaya ok lang.
"Manong, please pakibilisan po late na kasi ako."
"Saan ka ba baba ma'am?"
"Sa Empire World"
"Ok."
Ilang minuto pa ang nakalipas ng mapansin ko yung itim na sasakyan sa may likuran namin. Kanina ko pa to napapansin. Wag kang mag-isip ng kung ano Ji Eun!
After 30 minutes, narating ko rin yung Empire World. Lagot ako kay Sir Ji Mong nito. Hanggang ngayon pansin ko parin yung itim na kotse kaya nagmadali akong pumasok sa loob.
And what a perfect timing bumungad naman sakin si Sir Ji Mong kausap niya si Ji Yeon. Napansin ako kaagad ni Ji Yeon kaya she made a signal sa likod dadaan upang di mapansin ni Sir Ji Mong.
Dahan dahan akon naglakad when I heard someone calling my name.
"Ji Eun, you're late again. Akala mo di kita mapapansin? Kahapon ka pa wala eh.!" sabi ni Sir Ji Mong.
Di muna ako humarap sa kanya. I breathe heavily and slowly turned around. I gave him a sweet smile. Hehe.
"Sorry sir. Kasi ano. Masama po ang pakiramdam ko kahapon at ngayon kaya ako nagkakaganito."
Lumapit ako sa kanya at humingi ng sorry.
"Oh. Hindi mo ba alam na tinawagan kita kahapon IU? Ba't di mo sinagot?"
Lagot! Oo nga pala. May 3 missed calls siya.
"Ano- ano kasi.. Ahmm.. Tama nasa---" hindi ko natapos yung sasabihin ko kasi may nauna ng magsalita sa likuran ko.
"It's ok Ji Mong. It's my fault kung bakit wala siya kahapon and late siya ngayon. May pinapagawa kasi ako sa kanya. Remember the ID?"
"Ayy.. Oo nga pala sir. Pasensya na. Akala ko kasi naglalakwatsa na naman to."
Wait! Bakit parang iba yung inaasal ni Sir Ji Mong. Nakita ko yung expression ni Ji Yeon. Nagawa niya pa talagang kiligin habang ako dito parang mahihimatay na.
"Follow me Ji Eun. Or should I say IU?" sabi ni Mr. Lee.
Nag-iba ang timpla sa mukha ni Sir Ji Mong and Ji Yeon. Mababakas mo na nabigla sila.
Wala akong nagawa kundi sumunod sa kanya. Tinitignan ko parin yung reaction nilang lahat. My God! Ano ba tong pinasok ko?
YOU ARE READING
Scarlet Heart Ryeo: Moon Lovers Season 2
Fiksi PenggemarThis is the continuation of Scarlet Heart Ryeo in a KDrama. It is not the official one. I just made this because there are a lot of KDramaAddicts who wants to have a part 2 of it. I hope you like it guys.