Chapter 38: No Title

53 2 0
                                    

~~~~ IU's POV ~~~~

Nabigla ako ng hinila ako ni Baekhyun. Di ko alam pero ba't parang kinakabahan ako?

Nang binitawan niya ako agad siyang nagtanong kung may relasyon ba raw kami ng kuya niya. Like? Wow! Seriously? Ang bilis naman ata kumalat ng false rumor na yan. Kaya binatukan ko siya.

"Ikaw ah! Tigil tigilan mo nga ako. Wala kaming relasyon ng kuya mo. Period."

"Wewewewew. May ambulansya ba? Hahaha... Wala pa as for now. Malay mo baka bukas kayo na. Basta. I'm here to support you alam mo naman ako basta pagdating sayo hindi ako mapakali haha"

Binatukan ko ulit siya.

"Aray! Isa pa sige ka isusumbong na talaga kita kay kuya!" ayy.. Parang nagalit na ata.

"Sorry huh? Ikaw kasi eh. May trabaho pa ako kaya maiwan na kita." And I rolled my eyes.

"Teka! Teka! Send my best regards to Ji Yeon. Babye. Ako yung unang aalis because I don't want people leave me behind. Blee 😝!"

Susme! Walang pinagbago parang bata parin. Hayst. Oo. Matagal niya ng crush si Ji Yeon at ako lang ang nakakaalam nun.

Lumabas ako after 5 minutes para di mahalata ng ibang staffs. Bumalik ulit ako sa trabaho ko.

"Hoy! Dear? Matanong nga kita?" sabi ni Ji Yeon at tumabi sa akin.

"Oh ano na naman? Naku! Tigil tigilan niyo ako huh. Mas mabuti pa siguro magpahinga ka na muna o di kaya umuwi ka na" sabi ko sa kanya. Alam ko na kasi kung ano na naman yung itatanong niya.

"Hala! Grabe siya. First of all, off na ako. Second, wala pa akong tinanong sayo eh pinapaalis mo na ako. Why so defensive dear? Magsabi ka nga ng totoo? Are you dating him? Sumagot ka ng maayos kundi naku! Naku! Sisigaw ako dito"

Humarap ako sa kanya.

"Wow! Wala nga. Ba't parehas kayo ng tanong ni Baekhyun? Are you seeing each other?"

"Hala! Tama bang sagutin ang tanong ng isa pang tanong? Isa! "

"Dalawa! Ano ba? Kita mong may trabaho pa ako. Oh!"

"Sige na. Aalis ako pag sumagot ka."

"Ok fine. I am not dating him. At malabo yun. Tsk."

"OMG! so it's confirmed! In love ka nga sa kanya.!" at umalis siya sa kinauupuan niya. Alam niya na kasi kung ano yung gagawin ko.

"Bahala ka sa buhay mo!"

Why is it that I'm acting like this? Hindi ako pwedeng mainlove sa kanya. Never.

~~~~ Joo Hyuk's POV ~~~~

Nandito na nga pala ako sa bahay. Ang saya, nakakawala ng pagod kasi magkasama kami sa isang mesa. Si mom, dad, Kuya and Baekhyun. There's no place like home ika nga. Nagkwentuhan kami about our projects and love life.

Nabigla ako about kay kuya. She's dating a girl named Lee Ji Eun. Yun ang sabi ni Baekhyun.

"Mom and dad. Kuya Joon Gi is dating my bestfriend."

"Baekhyun stop it! Hindi pa nga kami. Mom wag kayong maniwala sa kanya." sabi naman ni kuya habang patuloy na kumakain.

"It's ok iho. That's part of your life. Dapat nga sa edad mong yan ay may asawa ka na." singit naman ni dad na ikinabigla ni Kuya. Kaya nabilaukan siya. Haha.

Nakita ko naman yung expression ni mom. Parang hindi siya natuwa.

"Dad. Wag na muna natin pag-usapan yan please."

"Be practical son. Baka mauna pa si Baekhyun sayo. Haha!" sabi ni dad.

"Dad naman eh! Sinali pa ako. Nope. Hindi muna ako mag-aasawa kasi gusto ko si mom lang muna yung babae sa buhay ko." and mom smiled at him.

"Ikaw Joo Hyuk? Kailan mo balak mag-asawa?" naibuga ko yung kinakain ko.

"Ehem! Dad. I'm busy. Kita mo naman siguro. I don't have time for that." sabi ko ng wala sa mood.

"Hon, please stop it. Let's talk about our company." pag-iiba naman ni mom ng topic.

Napatayo kami mula sa kinuupuan namin ng biglang sumakit yung ulo ni Kuya Joon Gi.

"Hey! Son? Are you okay?!" sigaw ni dad.

"Manang please call the doctor now!" Utos ni mom sa katulong.

"Kuya!" Sigaw namin pareho ni Baekhyun ng makita namin na biglang nawalan ng malay si Kuya.

~~~~~
Ps. Ano kayang nangyayari sa kanya? Hindi kaya bumalik na lahat ng ala-ala niya?

Scarlet Heart Ryeo: Moon Lovers Season 2Where stories live. Discover now