Chapter 43: Niece

49 2 0
                                    

~~~~ Joon Gi's POV ~~~~

Kaninang umaga lang nalaman ko yung tungkol sa lalaki na palaging nakaaligid sa village nila. Yeah you heard it right.

May inutusan akong i-check lahat ng CCTV around their village and luckily we found out na matagal na pala siyang pabalik-balik dun. Buti na lang talaga at wala siyang ginawang masama kay Ji Eun.

Kaya inutusan ko si Ji Mong na sabihin kay Ji Eun na may offer ako sa kanya yun ay patirahain siya sa isang bahay na may mga security. Kung papayag naman siya.

I am checking some details of my employees and I found out something similarities between IU and Ji Mong. Kaya pinatawag ko siya.

*Knock 3×*

"Sir Lee nandito na po si Sir Ji Mong"

"Please come in."

"Sir pinatawag niyo raw ako?"

"Oo. May tanong lang ako sayo. Kaano-ano mo si Ji Eun? Ba't parehas kayo ng family's name na Song. Hindi rin yan maaring basehan kasi marami naman ditong Song. Pero bakit yung mom ni IU is nasa siblings lists mo? Song Hyori?"

"Akala ko pa naman na hindi mo makakalimutan yan. Haha. Naalala mo ba nung ipinasok ko si IU dito? Tinanong mo pa nga kung bakit ako yung nagpasok sa kanya? Tapos nabigla ka sa sagot ko kasi di kami magkamukha at tumawa ka ng sobrang nakakaloko." paliwanag niya.

"Wala talaga akong maalala. So, ano mo nga siya?"

"She's my niece. Yeah. You read it right. Her mother is my sister pero di  alam ni IU yun. Bilin kasi ng mom niya bago siya umalis ng bansa na di ko raw dapat sabihin. I don't know what's the reason pero sumunod lang ako sa kanya. Kaya nga minsan naaawa ako kay IU, kasi siya lang mag-isa sa bahay eh kung tutuusin pwede naman siyang tumira sa bahay namin."

"What?! Di niya alam? Kailan mo balak sabihin?"

"Kanina sana pero ayun pinatawag mo kasi ako kaya di natuloy."

"Haha. Pwede ako naman yung may sasabihin sayo? Kung pwede lang wag kang magalit 😅"

"Huh? Ba't naman ako magagalit eh boss kita."

"Kasi ano. Kami na."

Nabigla siya pati yung secretary ko.

"Ano Sir?" tanong ni Hyung Won.

"It's ok for me. Basta wag mo lang siyang saktan kung pwede lang."

"Sure Ji Mong or should I say uncle?"

"Hahahahaha.." at nabalot ng tawanan yung opisina ko.

~~~~ Jong Hyun's POV ~~~

Magpakasaya ka muna ngayon Joon Gi dahil magsisimula na ang labanan bukas. Hindi mo alam kung gano mo pinahiya yung pamilya namin. Lalo na nung iniwan mo kami sa cafeteria. Pero tignan mo naman ngayon kung nasan kami, it will only take one step to invade your power until you went down. Hahaha.

"Kuya, uuwi na bukas sila mom." sabi ni Ji Soo.

"Kanina ka pa ba diyan?"

"Ngayon lang. I saw your door open kaya di na ako kumatok. And, mom texted me to inform you."

"Ok. Noted. Oh saan ka pupunta?"

"Lalabas kami ng mga kaibigan ko. I've been busy these past few days for my papers. Kaya wala akong time kahit sa sarili ko. Bye I gotta go." and he left.

Oo nga pala sa California na siya titira kaya busy siya sa mga papeles niya. May mga small business kami dun at pinili niya na siya na lang ang mag manage. And, mom approved it. Pero ako? Dito lang ako itutuloy ko tong laban.

Biglang nag ring yung phone ko.

"Oh. Ano? Ready na ba?"

*Yes sir*

"Good! Siguraduhin mo yang trabaho mo dahil kung hindi ako mismo ang papatay sayo!" then I ended the call.

Tignan natin ngayon Joon Gi kung mabubuhay ka pa ba.

~~~~ Joon Gi's POV ~~~~

It's 6:30 p.m. ng matapos ko lahat ng gagawin ko.

Bago ako bumaba tinawagan ko muna si Ji Eun kung nakauwi na ba siya and thank God she's safe.

Bumaba ako patungong parking lot. When I was near to my car, someone stabbed me. Pagharap ko isang lalaki na nakaitim, naka mask at may kutsilyo yung bumungad sakin.

Ramdam ko yung sakit na nagmumula sa tiyan ko. He was supposed to stabbed me again, kaya umiwas ako. Kahit sobrang sakit ng tiyan ko kinaya ko paring lumaban sa kanya.

Hanggang sa bumagsak siya.

"Sino ang nag-utos sayo? Sabihin mo!" sigaw ko sa kanya. Pero hindi siya sumagot. Nakita ko yung mga dugong dumadaloy sa bibig at ilong niya. Susuntukin ko pa sana siya ng biglang dumating yung mga securities.

~~~~ To be Continued ~~~~






Scarlet Heart Ryeo: Moon Lovers Season 2Where stories live. Discover now