Chapter 8

1.1K 44 0
                                    

HANNAH POV.

Ako ba ang pinag uusapan niyo?
Ang tanong ko sa mga studyante sa labas.
Pag labas ko sa cubicle kitang kita ko sa mga mata nila ang takot.

I stare at them emotionless.
Was it me you were talking about? Tanong ko ulit sa kanila na mas lumapit pa kaya napa atras sila.

I stretch my neck kaya parang may nag crack ng almond.
Mas lalo silang natakot at namumutla.
Can't you hear me? Tanong ko ulit na this time pinaningkitan ko sila ng mata.

A-ah Pres. Kasi ano P-Pres, k-kasi...
Stop stuttering and tell me. Cold kung tanong sa kanila.

So-sor-sorry po P-Pres. Na- na-nari-narinig la----
STOP STUTTERING! Bulyaw ko sa kanila at pinandilatan sila ng mata kaya bigla silang napaluhod.


Pa-pasensya na po, narinig lang po namin na sinasabi ng iba.
Really?
O-opo, pero alam naman po namin na mabait kayo at hindi niyo kami niluluko at totoo kayo sa inyong pinapakita.

Sinong nagpapakalat ng balita?
S-si-si Mary po.
Marry?
O-opo.


Good! Sabi ko at tinitigan sila ng walang ka emo-emosyon.
Wala kayong pagsasabihan ng nangyari dito. Naitindihan niyo?
O-opo.  Ang nanginginig nilang sagot.
Good, sabi ko ulit na ngayon ay masigla na ang boses ko at nag smile sa kanila.


Ano ba ang ginagawa niyo jan, tumayo nga kayo, tayo na balik na tayo sa Gym, heheh sabi ko sa masiglang boses.
O-opo.


Pasensya na kayo huh, ayaw na ayaw ko kasing pinag uusapan ako ng nakatalikod lalo na kung ang sinasabi nila ay hindi totoo.
Oh okay lang po yon Pres.
Halina kayo, tawag ko sa kanila ng buksan ko ang pinto.


Salamat sa info guys, sabay kaway sa kanila at pumunta kina Dea.

You okay? Tanong agad sa akin ni Dea na kung maka pag alala para akong babasagin na isang bagsak lang basag na agad.

I'm fine, malakas ako no, hindi mo lang naitatanong sabi ko dito sabay ngiti.
Ano pa ang kulang dito?
Wala na lilinisin nalang natin. Sagot sa akin ni Ash.


Oh sige mag linis na tayo, Ash sabihin mo sa kanila.
Bakit ako, kapagod kayang sumigaw, reklamo nito.
Hay naku kasi po ayaw ata nila sa akin dahil plastic daw ako kaya ikaw nalang kasi ikaw isang semento heheh biro ko sa kanya.


Ikaw talaga. GUYS LINISIN NA NATIN ITO PARA MAKA UWI NA TAYO.
YES! VP, ang duet nilang tanong, nakita ko si Mary na nakatingin sa akin.
Lumapit ako dito, Mary may problema ba tayo?
Mas pinatunayan mo lang na tama ang sinasabi niya, sabi nito na tinalikuran ako.


Wait! Habol ko dito and stop her arm.
What do you mean?
Kunting trabaho lang sasabihin mo lang na mag linis iaasa mo pa sa iba.
Tsk! Nag sisi ako kung bakit ikaw ang binoto ko at hindi si Ash, at binawi niya ang braso niya at umalis.


What is she talking about?
Napapailing ako na bumalik kina Ash.
Oh anong nangyari? Tanong pa nito.
Wala, wala yon.


Siyanga pala, sasali ka ba sa singing contest? Palagi kasing sumasali si Ash at siya palagi ang panalo.
Oo naman no, may hinanda akong kanta para sa isang napaka special na tao sabi nito na nakatingin kay Dea na namumulot  ng kalat.



talaga? siguradong ikaw na naman ang panalo.
Sana nga, pero alamo Besh mas gusto kung manalo sa laban na kinakaharap ko ngayon.
Huh? May laban ka ba? May quiz bee ba na hindi ko alam?


Wala, kalimutan muna yon.
Magkikita pala kami ni Tita sa makalawa gusto mong sumama? Tanong pa nito sa akin.
Talaga, o sige sama ako, saan ba kayo magkikita? Basta libre mo ah.
Oo naman no, e text ko nalang sayo ang place may pupuntahan kasi ako bukas eh.

The Lady Of HELLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon