Chapter 13

1.2K 40 8
                                    

HANNAH POV.

Pagdating ko sa bahay, patay lahat ng ilaw tulog na siguro si Mom dahil late na rin naman.
Dumeretso ako sa kuwarto at naligo bago nahiga.


Pabiling biling ako sa higaan pero hindi ako dalawin ng antok it's past midnight and I'm still awake I can't shake off Deacon in my mind, it's not that I already miss him it's just that I keep on asking myself, why did he suddenly becomes interested in Ash.

And Ash, when did she start developing feelings for Dea.
What's with those two?  not just them actually those four, what's with them recently they are being secretive and I feel like they are avoiding me, like distancing themselves from me.


Hindi talaga ako dalawan ng antok dahil sa kakaisip sa mga kolokoy na yon.
Bumaba ako at kumuha ng sleeping pills ni Mama, okay lang naman siguro.


Tanghali na ng magising ako, ahhh, sakit ng ulo ko.
It's past noon 8 ng gabi ang start ng program kaya naligo muna ako bago bumaba para mag BreakLunch, dumaan muna ako sa room ni Mama wala na ito doon pagbaba ko wala narin naka alis na siguro siya.


May nakahandang pagkain sa mesa, mabuti nalang naghanda si Mama kumakalam na kasi ang sikmura ko eh.
Pag kain ko iba ang lasa, ano ba to? Si mama ba talaga ang nagluto, matabang ito eh tska hindi luto yong kanin.

Pinaparusahan kaya niya ako dahil sa nangyari kahapon.
This is the worst food that I have ever tried.
Nag luto nalang ako ng itlog at nagsaing ulit.


I check my phone kung wala pa ba ang pinapakuha ko kay Kelly pero wala akong message, Must be hard kaya hindi pa siya tapos.
Nag text nalang ako kay Dea.

Dea I'm alone in the house wanna come?
Press SEND.

Aftet 5 minutes wala parin itong reply luto na ang sinaing ko pero wala paring reply.
Baka busy, siguro nga busy kasi dati isang text ko palang tatawag nayan agad.

Hindi ko naman siya matawagan dahil no load ako. Tsk tsk!

Tinext ko ulit ito.

Dea sabay ba tayong pupunta ng school? Susunduin mo ba ako?
Press SEND.

I'm already done eating and no sign of Dea, no reply at all.
Si Ash ang tinext ko.

Ash where are you?

Preparing for the pageant, why?

Nothing, good luck.

So hindi sila magkasama.
Biglang nag beep ang Instagram ko.
Wow! Just wow! This is ridiculous.
It's a picture of Ash and Dea in a coffee shop, talking like they are very close.
With a hashtag RoyalCouple.


Ash just texted me that she is preparing for the pageant but I didn't know she's with my Dea.
And Dea kaya ba hindi ito sumasagot dahil busy siya kay Ash.
Napabuga ako ng hangin dahil naninikip ang dibdib ko.


Hoh! Must be related to the pageant ang pinag uusapan nila, yes yon lang yon, wala ng iba.

Mukhang mas naliliwanagan na ang isipan ko sa mga nangyayari.



ASHLEY POV.

Bago mag 3:00 PM naki pag kita ako kay Dea sa isang coffee shop tinawagan kasi niya ako na may itatanong daw ito sa akin in person kaya pumunta ako.

Hi! Bati ko agad ng makita ko itong dumating, pero hindi siya sumagot at umupo agad.
Nagkibit balikat nalang ako at umupo rin.
So what do you want to ask me, you see we're going to have our final rehearsal in 30 minutes.


The Lady Of HELLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon