Chapter 43: Puzzles

2.3K 49 18
                                    

Rylai

Niyakap ako ni Milo habang hinahagod niya ang likuran ko. Panay lang ang iyak ko hanggang sa bigla siyang magsalita makalipas ang mahabang katahimikan.

"I have something to confess, angel."

Kinabahan ako pero 'yong puso ko, gustong marinig kung ano man ang gusto niyang sabihin. Pinatahan ko ang sarili ko at hinarap siya. He then looked down right after our eyes met.

"Yong totoo, angel... Nakiusap sa'kin si Blaze. Nakiusap siya para tulungan ko siyang ilayo ka sa kanya. Yong sa proposal, sinet-up namin 'yon. Pumayag akong tulungan siya dahil iniisip ko ang sarili ko... baka kapag sobrang nasaktan ka na, mare-realize mong nandito ako."

That night... I can still remember that night. Magdamag kong iniyakan 'yon tapos hindi pala totoo ang gabing 'yon. Hindi totoo ang proposal.

"But after the company's anniversary, after you got drunk, I confronted him. Kita ko sa mukha niya 'yong galit... 'yong sakit. He told me Rylai how difficult it was for him to shove you away, to push away the woman he loves so much. Para akong binuhusan no'n ng malamig na tubig. Mahal ka pa niya Rylai. Mahal na mahal ka parin niya."

Ito na 'yong matagal kong gustong marinig pero hindi naman magawang magsaya ng puso ko ngayon. Mas nananaig ang takot na narararamdaman ko. Nakakatakot kasi sa mga nobela at mga pelikula, ganito ang nangyayari kapag mawawala na ang isang mahalagang tao sa'yo eh. Malalaman mo 'yong totoo pero huli na. Kaya natatakot ako; baka hindi ko na siya makikita pa.

Maya-maya pa ay nakiusap akong iwan na muna nila ako. Binalikan ko lahat ng nangyari kagabi. Pinilit kong maalala lahat kahit na sumasakit 'yong ulo ko. Then, I remembered the journal I have beside me.


Future-wife,

Tonight is a night I will forever cherish. I was pretending all along—I'm really happy but I am so full of worries right now. What will happen to us after tonight? What will happen to me after this? Things will not be the same again. This will be the last that I can greet you a happy birthday. This maybe will also be the last that I can tell you how much I love you. I still do but I will have to say that I don't after this night.

Whatever may happen after this, please just keep believing in how much I love you Rylai. Whatever may happen to me, that you will not find out until I'll be gone. You don't have to knnow the truth now. I don't want you to hate me for my wrong decisions. I don't want you to blame me for my vain sacrifices. I don't want you to question me of my failed promises. I'm doing this for you, for him, for our families.

There would only be one sure thing now, my love. If you're reading this, it's a goodbye. I love you Mrs. Azcona. I will still dream of you becoming my wife... even in the afterlife. Goodbye, penguin.


What does this mean? This can't confirm this bizarre feeling I'm having. No, Blaze. This isn't goodbye! Makikita pa kita! He has written this about a year ago. This was during my birthday—my last birthday where we spent the night together overboard the yacht. All the puzzles are slowly forming slowly on its own. No...

It all makes sense now. Kaya pala hindi na siya bumalik no'n ng Cebu. Magmula no'ng birthday ko, hindi na niya ako kino-contact. Noon pa pala, may problema na. Bakit kailangan niyang itago sa'kin? Mahal niya ako eh, sinabi niya dapat sa'kin lahat. Hindi niya dapat ipinagkait sa'kin ang totoo.

"Hindi pwedeng iiwan mo lang ako sa ganitong paraan, Blaze! Hindi pwede! You can't be selfish, okay? Paano na ako? Babalik ka. Magiging okay ka—"I stopped uttering things to catch my breath.

Nasa ganoong ayos ako, nakayakap sa sarili at humahagulhol, nang bumukas ang pinto. Napaangat agad ako ng ulo nang iluwa no'n ang taong hindi ko inaasahang makita.

"Ano'ng ginagawa mo rito?"naglakas ako ng loob na magtanong.

She smiled bitterly and continued walking towards me. Habang tinitingnan ko ang mga mata niya, nalaman kong namumugto rin ang mga 'yon. Pareho ba kami ng nararamdaman? Natatakot rin ba siyang hindi na niya makikita pa si Blaze? Nagulat ako nang bigla niya akong yakapin at saka siya humagulhol sa balikat ko.

"I know you hate me... I deserve that."she murmured. "Sobrang naiinggit ako sa'yo Rylai... Blaze loves you so much and I never had the slimmest chance to change it."she said afterwards while she faced me.

"Crystal—"

"I need to take you out of here."she declared making me flinch. "I promised Blaze to keep you safe."

"Nakita mo siya? Where is he?"I asked but she didn't say a word. "Crystal, sabihin mo sa'kin, okay lang ba siya? Sabihin mong oo... Sabihin mong okay lang siya."

Pumiyok ulit ako at tuluyan na akong nawala sa isip ko nang makitang umiiling si Crystal.

"Ano'ng nangyari sa kanya?"

"Hindi ko na alam. Natatakot ako Rylai... takot na takot dahil paano kung iyon na pala ang huli naming pagkikita. Sana hindi ko nalang siya iniwan do'n—"

"You know where he is?"otomatikong tanong ko nang marinig ang sinabi niya. "Sa'n mo siya iniwan? Crystal, hanggang may kaya tayong gawin, kailangan nating maligtas siya kung sakali mang nanganganib nga ang buhay niya—"

"Nanganganib ang buhay mo. Kaya nanganganib ngayon ang buhay ni Blaze dahil gusto ka niyang protektahan. I know you are just the victim all along. But Blaze is right. The only thing that could save you and him now is for me to get you out of the country."mahabang salaysay niya.

"Ba't ako nanganganib? Sa'n niya dapat ako poprotektahan? Ano ba'ng nangyayari? Sabihin mo nga sa'kin lahat Crystal! Ano'ng puno't dulo ng lahat ng 'to? Once and for all, tell me what exactly is going on. Tell me what are we so scared about! Tell me why is he not safe. And please tell me where he is now!"

There was a long deafening silence after I expressed that out. She just stared at me like she read my mind and discerned whether I need to know the truth that she knew.

I need to know. Please realize that.


_________________

AUTHOR'S CORNER:

Can we trust her? Can you trust her?

Living With My Future-Ex °[KathNiel] ✓COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon