Chapter 46: Truth

1.1K 34 2
                                    

Rylai

Pabalik na ako sa loob ng kotse nang makaramdam na naman ako ng kakaiba. May nanonood sa bawat galaw ko. I was right. I saw him, standing from afar and was peering at me. Anger and hatred surged in my heart as his countenance became clearer as I drew closer.

"What do you think you're doing?"sita ko sabay hampas ng bag ko sa kanya. "Ano'ng ginagawa mo!!! Sumagot ka!!"naluluhang sigaw ko.

Ang bigat-bigat ng dibdib ko. Gustong-gusto kong umiyak pero pinigilan ko dahil ayokong magmukhang kawawa at tanga sa harap niya.

"Hindi mo 'ko kilala diba? Hindi mo 'ko naaalala? Puwes, tigilan mo 'ko!!! Tumigil ka na!! Layuan mo 'ko!"galit na asik ko habang paulit-ulit na sinusuntok ko ang dibdib niya.

To my surprise, he pulled me close and embraced me. Napahagulhol na ako nang maramdamang humihigpit ang pagyapos niya sa'kin.

"Grumpy, magpaliwanag ka. Bakit hindi ka nagpakita? Labing-anim na taon akong naghintay. Bakit? Blaze, sumagot ka naman oh."

Pinakawalan niya ako at saka malayang tinitigan ang mga mata kong naghihintay ng sagot niya. Dahan-dahang iginiya niya ang kamay niya para hawakan ang pisngi ko.

It feels so good. I miss this man so much.

Napapikit ako habang tahimik akong umiyak at dinadama ang haplos niya. Without my anticipation, he kissed me, like how he used to do before. Yet, when I opened my eyes, he was already gone.

Halos isang oras din akong nagkulong lang sa kotse at umiyak.

"I hate you, Blaze. I hate you. Why are you doing this to me?"

"I hate youuuu!!!!"I screamed as I banged my hands on the steering wheel. "I hate you..."

Mabilis na nagpunas ako ng pisngi nang tumunog ang phone ko. It's my husband, calling. Inayos ko ang sarili ko at saka pinaandar ang kotse para umuwi na. Hindi ko na sinagot ang tawag dahil hindi rin naman ako makakapagsinungaling sa kanya. He'd know that I was crying. I can't lie to him.

"Sweetheart—"

"Shut up, dad! Kanina pa kita tinatanong kaya sumagot ka!"umiiyak na sigaw ni Miracle kay Ashton na nagpatigil sa'kin. "Sino siya? Sabihin mo!"

"Anak, makinig ka muna kay daddy—"

"Just answer me."she stiffened after wiping her tears. "Who is Moira Hernandez!?? Who is she in your life?"she asked making me more stunned in the place where I stood up.

"Ba't ayaw mong sumagot? Si Heather! Bakit ka nakikipagkita sa kanya??? Totoo ba?"she broke down again while tears rained down her inmocent face. "Dad, sumagot ka!!! Totoo bang anak mo si Heather!???"

Where did she get all this? Naguguluhan ako. Ano'ng nangyayari? Ano 'to? Si Ashton may anak? Sino si Moira Hernandez? Hindi ba't 'yon ang babaeng pinapahanap niya?

"Hindi pwede! She can't be my sister!!!"she blared out hysterically. "Noooo! No, dad. Hindi ko matatanggap na may kapatid ako!"

"Baby, listen to me—"

"No!"singhal niya sabay takwil ng kamay ng daddy niya. "All this time, dad, I hated mom for failing to love you and for being stuck in her past! Tapos... tapos ikaw pa pala 'tong may nililihim! Did you cheat on mom? Dad, magkasing edad kami ni Heather and we even have the same birthmonth! What's that supposed to mean?"nanlilisik ang mga mata ni Miracle habang kinukumpronta niya si Ashton.

"I hate you, dad! I hate you!!!"she cried out loudly and ran upstairs.

Naiwan siyang laylay ang balikat. Ilang minuto akong nakatayo at pinapanood lang din ang likod niya. Gusto ko siyang sitahin pero hindi ko magawa. Nagi-guilty ako. May karapatan ba akong magtanong o kuwestiyunin ang loyalty niya sa'kin? Feeling ko wala eh kasi ako naman 'tong naging unfair sa kanya mula pa sa simula.

"Lai?"I heard him utter my name so I returned to my senses.

My heart silently wept along with my eyes. Pinilit kong ngumiti habang tinitigan ko si Ashton.

"Sino ba ako para kuwestiyunin ka? Deserve ko lahat. Okay lang."I heard myself say.

"Lai, no."he retorted after taking my hands. "Magpapaliwanag ako."

"No. It's okay. It's fine. I don't want to hear it."

"Come on, Lai."he cried out and hugged me. "Mahal na mahal kita. Please, pakinggan mo 'ko. Hayaan mo 'kong magpaliwanag."

"Sa lahat ng isinukli ko sa pagmamahal mo, wala akong karapatang magreklamo... kahit sobrang sakit. Hindi ko alam... hindi ko alam kung ano 'tong nararamdaman ko. Ang tanging alam ko, sobrang sakit kaya ayokong marinig ang paliwanag mo. Can you spare me from that? Please?"I beseeched.

"Ash, okay lang na masaktan ako. Ang hindi ko kaya ay ang makita kayo ng anak natin na hindi okay. Let her hear your explanation. She needs it."I told him and then immediately ran upstairs.

Napayakap na lamang ako sa malaking unan habang pinipilit kong huwag mapahagulhol. I badly wanted to hear him explain everything but guilt overtook all the other emotions I'm having. Wala akong karapatan na malaman kung ano man ang meron sila ng babaeng 'yon.

"Mom. Ang gulo ng buhay ko. Wala na akong maintindihan."nasambit ko nalang. "Help me, mom. Hindi ko kayang mawasak ang pamilya ko."

From my tearful sobbing, I halted when I heard my phone beeping. There was a sense of urgency of its beep even though it's just an ordinary one. Quickly, I grasped for it and checked the message that I have received.

"She lied. She lied to me."pabulong na naanas ko samantalang di ko maalis ang titig ko sa picture na nasa screen ng phone ko. "Ate Summer, why?"

Whoever sent me the photo, I have no idea. I'm totally void of any clue. But one thing is certain though, ate Summer and her whole family hid the truth from me. They all knew that Blaze is alive.

They all knew but they all lied to me.


Living With My Future-Ex °[KathNiel] ✓COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon