Nixon
I was about to alight from the car when I suddenly heard creaks on the passenger's side.
"Kuya!"Blue chirped as he ran towards the garage where I'm at.
Hindi ko na muna pinansin si Blue. Chineck ko ang likuran. Laking gulat ko nalang nang tumayo mula sa ilalim ng upuan ang isang babae.
"What are you doing here?"asik ko rito.
Sasagot na sana 'yong babae ngunit biglang nagsalita ang kararating lang na si Blue.
"Ate pretty?"
"Hi babyboy."nakangiting bati niya sa kapatid ko.
"Blue. You get back in. I won't give you your toy if you won't obey me."
Bumusangot siya at saka bumaba ng kotse. I even caught him look back to smile at the woman who's in my car.
"Sagutin mo ang tanong ko."pagsusuplado ko rito.
Wait. I've seen her before! Where—when. Tsk. This was the girl I met almost two years ago at the park.
"Sorry. I was hiding from my nurse. I didn't notice the car running."nakangiting paliwanag niya.
Tsk. No'ng una, tinakasan niya rin 'yong babaeng kasama niya. Was that her nurse? Binalingan ko siya ulit kaya napakunot nalang ako ng noo. Nakangiti parin kasi siya. Palagi ba siyang masaya o sadyang may sakit siya sa utak?
"Kailangan mong umuwi sa inyo. Ano'ng address ng bahay mo?"
She took a card from her wallet and handed it to me. When I checked the address that's in there, I realized she's living two or three blocks away from our house.
"Malapit lang pala ang bahay niyo rito. Ihahatid kita hanggang gate. Tapos ikaw na ang bahalang maghanap ng bahay niyo."
Nakangiti parin siya habang panay ang pagtango niya sa sinabi ko. Naiinis tuloy ako sa mukha niya. Hinatid ko nga siya hanggang sa labas lang ng gate namin.
"Bye, Handsome. See you around!"
"No, thanks."
Kahit sinagot ko siya ng gano'n, nakangiti parin siya. Pumasok na ulit ako ng bahay ngunit nakailang hakbang palang ako, sinigawan ako ng konsensiya. Agad na lumabas ako't hinanap ang babae. She was nowhere to be found. I have even reached the next two houses from ours.
"Brianna, will you stop all this fuss? You are wasting my time! I've left the board meeting just because you ran away again!"I heard a woman blaring.
Just a few steps away, I saw her. Mukhang ina niya ang kasama niya. Nasa labas sila ng kotse habang pinapagalitan siya.
"Sorry, mommy. Hindi na po mauulit."
It was the first time that I saw her sad. She was even crying. For some reason, it pricked my chest.
"Do anything stupid again, I will not hesitate to send you back to board school!"
"I'm sorry, mom."she apologized again and tried to hug her mother.
Itinakwil ng mommy niya ang mga kamay niya.
"I need to go back to my meeting. Get in, Brianna."the woman demanded and immediately got in back to the car.
Nakaalis na ang kotse at saka ako lumapit sa kanya na kasalukuyang nagbubukas ng gate.
"I forgot the code again."she murmured while she entered the code to open their gate manually.
BINABASA MO ANG
Living With My Future-Ex °[KathNiel] ✓COMPLETE
Fiksi PenggemarDear future-ex, Please let me stay longer. I promise I will leave, just not today.