/23/ Falling

14 2 0
                                    

Isang araw na preparation para sa Foundation Day.

Right, tomorrow is Foundation Day. Busy ngayon ang mga estudyante. Iba ang ginagawa ng mga taga-College Department, siyempre iba rin sa mga taga-SHS Department. At ako, bilang Vice President ng aming club ay nandito ngayon sa loob ng Club Room kasama si bear brand. Nagfa-finalize kami ng activity and mga contest. May mga list na rin kami ng mga sumali sa mga singing contest and k-pop dance cover contest. Of course, all of SHS students are required to join.

I stretched my arms. Ang boring naman dito. Napatingin ako kay bear brand na seryosong nagsusulat. Sus, busy busy-han ang gatas. Kinuha ko ang speaker na nasa lamesa. Magpapatugtog na lang ako. Yung pang-asar ba.

Meomutgeoriji ma Move on
Ja sigani eopseo
Neoui miraeneun baro sangsange dallyeosseo
Duryeoum ttawin beoryeo urin geuraedo dwae
Modeun yeolsoen neoege inneunde

Biglang umangat ang ulo niya mula sa pagkakasulat at tiningnan ako na parang alien. Ako naman, nagpanggap na walang alam at sumasabay sa kanta.

Jamdeulji anado kkumkkudeon neol
Itji ankireul barae barae
Oneul uri hamkke

"Papatay nga niyan. Hindi ako maka-concentrate," rinig kong sabi ni bear brand. Nilakasan ko pa ang volume.

Sinnage hanbeon bultaewobolkka
Kkok hana doen Feeling feeling
So turn me up

"WE GOT THAT POWER! POWER!"

Nega nareul bol ttae
Seoro gateun maeumi neukkyeojil ttae
Power power
Deo ganghaejineun geol
Turn the music up now

Lumapit sa pwesto ko si bear brand at pinatay yung speaker. "Maingay."

"Ang KJ mo, you know. Ang ganda kaya ng mga kanta ng EXO! Tsaka kapag in-stan mo sila, magiging babae ka sa kagwapuhan nila!" Nandididring tumingin siya sa akin. Bwahaha.

We got that power power
I eumageul tonghae
Gachi hanmoksoriro noraehal ttae
Power power
Deo ganghaejineun geol

"TURN THE MUSIC NOW! NA NA NA NA!" kanta ko sa tenga ni bear brand.

***

Foundation Day.

Ano bang meron kapag Foundation Day sa LMU? As usual, nagkalat ang mga estudyanteng naka-pormahan, may mga kupal este couple na naglalandian. Joke. May mga tumutugtog ng banda at may mga banderitas. Fiesta lang? Busy din ang mga estudyante na maglibot sa mga booths at may mga nag-aayos ng mga pwesto ng club nila. May mga estudyante rin na wala lang, tulala at tambay.

At isa na ako d'yan.

"Hoy! Bakit ka nagmumukmok d'yan? Oh, binilihan ka namin ng Mogu-Mogu." Umangat naman ang tingin ko sa kanila at kinuha ang Mogu-Mogu. Ilang oras na lang, magsisimula na ang program ng club namin.

"Wuy, bakit hindi ka sumali sa singing contest? Ang ganda kaya ng boses mo," Suzy said. Nyaks. Oo maganda kapag nasa loob ng banyo.

"Ako nga, I want to join in K-pop dance cover contest! But I've changed my mind. Baka matalo sila e," mayabang na sabi ni Leila.

Love Or HateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon