Chapter 6: Gift

12.2K 227 3
                                    

3rd Person's POV

Kararating lang ni Troy sa Hemsworth University.
Pagkapark palang ng kanyang sasakyan na minaneho ng kanyang driver ay agad na siyang bumaba.

Pagbukas palang ng pinto ay rinig na kaagad ni Troy ang mga tilian ng mga babaeng estudaynte. Sila ang mga myembro ng fans club ni Troy. He used to it dahil halos araw-araw naman talagang sumasalubong ang mga ito sa kanya.

"Hi Prince Troy, good morning"
Bati ng isa sa kanila.
Wala siyang nakuhang sagot galing kay Troy. Diretso lamang ang mukha ng binata at nakapamulsang naglakad.

"WAhhhhhh! Prince Troy buo na ang araw ko. I love you!"

"Prince Troy smile ka naman... Please!!"
Sunod-sunod na bati ng mga kababaihan.
Ngunit kagaya ng dati ay hindi pa din sila binigyan pansin nito. Hindi niya naman ikiniasaya ang pagkakaroon ng fans club. Minsan ay naiirita na nga siya sa mga ito.

" Hoy! Prince Troy wala ka na naman sa mood! Hahaha" Biglang sulpot ni Kenjie at umakbay kay Troy.
Troy glared at him.
Nakangising inalis ni Kenjie ang kamay niyang nakapatong sa balikat ni Troy.

"Relax. Ito naman oh, umagang-umaga eh"

"Hi Prince Kenjie" bati ng isang babae kay Kenjie. Kinindatan siya ng binata kaya hindi magkanda ugaga ang babae sa kakatili.

"Crazy" sambit ni Troy. Nag dire-diretso na sila sa paglalakad papunta sa kanilang silid.

Pagpasok palang ay nadatnan nila si Edward at Dykie na nag uusap.
Naka-upo sa mesa si Edward at naka-upo naman si Dykie habang nakatuon ang atensyon sa kanyang cellphone.

Napalinga ang dalawa ng mapansin ang pagdating nina Troy.
Tahimik na umupo si Troy sa kanyang silya.
Bumaba naman si Edward sa mesang inuupuan.
"Hulaan ko, mga fans mo na naman no?" Tumawa si Edward at tinapik ang balikat ng kaibigan.
"Ayos lang yan Prince Troy hindi ka pa nasanay.

Biglang dumating ang kanilang private teacher kung kaya't na upo na ang mga ito ng maayos.
Sa klaseng ito ay apat lang talaga sila. Isinadya talaga ito ng ama ni Troy dahil halos lahat ng estudyanteng babae ay photography din ang kinuha dahil iyun din ang kurso ng apat na lalaki.
Upang makapag-aral ng maayos ay binigyan sila ng special class.

Matapos maipaliwanag ng kanilang guro ang magiging assignment nila ay umalis na ito agad. Dahil may importanteng meeting ay hindi na natuloy ang magiging klase nila sa araw na ito.

"So ano guys meron na ba kayong subject? Just for fun, lets have a bet. Ang may pinaka mababang grade manglilibre?? Ano deal?"
Sambit ni Kenjie habang inaayos ang lens ng kanyang camera.
"Deal! Yan lang pala eh"
Walang pagdadalawang sambit ni Edward.
Si Dykie ay napapayag na din dahil sa pagmumulit ng dalawa.
Napa-irap na lamang si Troy dahil sa trip ng kanyang kaibigan.
Sabay-sabay nilingon ng tatlo si Troy.
Nag hintay ang mga ito ng sagot.

"No!" Agad na tanggi niya

"Troy naman KJ lang?" Sabi ni Kenjie. Tinignan siya ng masama ni Troy. Alam naman niyang ayaw nito ng mga ganyang kalokohan ngunit pinilit pa rin niya ang kaibigan.

"TROY!" Sigaw ni Kenjie kaya mas lalong napikon si Troy. Alam nitong hindi siya titigilan ng kaibigan kaya pumayag na lamang siya.

"FINE!" Napangisi si Kenjie kaya mas lalong nairita si Troy.

Bigla bumukas ang pinto kaya nabaling ang atensyon nila doon. Pumasok si Vic habang bitbit ang dalawang box. Lumapit siya kay Troy at ipinakita ang hawak nito.

"Young master, anong kulay ba ang gusto monh ibigay ko sa kanya?"
Hinablot ni Troy ang kulau Blue na Iphone.

"Just give this one" Inilagay na din ni Troy ang kanyang number sa cellphone na ibibigay kay Von. Sinave niya na din ang number nito sa kanya para makontak niya ito.
Nang matapos ay binalik ni Troy kay Vic ang napiling cellphone.

"Deliver that to Andersons University immediately Vic" Utos nito. Tumango si Vic at lumabas na ng silid pagkatapos makapagpaalam.

Agad namang napansin ni Troy ang mga makahulugang titig ng kanyang kaibigan.
Habang nagta-type sa cellphone tinignan niya ang tatlong.
Itinaas iya ang dalawang kilay.
"What?"

"Para kanino yun?" Tanong ni Edward.

"Sa girlfriend ko" Sabay-sabay na napa
"Huh" ang tatlo.
Umirap si Troy sa tatlo.
"FAKE girlfriend" pagtatama nito.

"Talaga? Maganda ba pare? Sexy?"
Tanong ni Kenjie. Binato siya ni Troy ng libro dahil sa sinambit nito.

"We want to meet her " Sabi ni Dykie.

Tinignan niya muna ang tatlong kaibigan.

"Okay. Tomorrow"












EDITED (11-05-17)

A/N:
Pasensya na guys ngayon lang nakapag-edit naka fucos kasi ako sa kwento ni Micah eh.
Hayaan niyo susubukan kong mapadali ang revision nito 😘

Ms. Glad 💚

Inlove with a Billionaire (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon