Dykie's POVHabang ako'y nag-mamaneho papunta sa mall ay napansin ko ang isang babae sa daan. Nakuha niya ang atensyon ko dahil na din siya ay familiar sa akin.
At dahil naka stop pa ang traffic light ay nagkaroon ako ng pagkakataon upang pag masdan ang kanyang ginagawa.May kausap siyang matanda, isang pulubing matanda actually. Napansin ko ang isang lunch box na inabot niya dito na ngayon ay kinakain noong matanda.
Unti-unting gumuhit ang mga ngiti sa aking labi dahil sa aking nakita.
She's not just good outside, but also in the inside.
Napadaan siya sa harap ng aking sasakyan ng siya ay akmang tatawid na.
Tinawag ko na siya agad bago pa man siya makalayo."VON!" Malakas na sigaw ko.
Agad naman siyang napalingon sa gawi ko at binagyan ako ng kaway.
"Oi Dykie!" Binuksan ko kaagad ang pinto ng kotse dahil malapit ng mag go signal.
"Tara na! Baka maabutan pa tayo" napansin kong nagdalawang isip pa siya. Nang biglang bumusina ang sasakyang nasa likod namin ay agad siyang napasakay sa aking sasakyan. Palihim akong napangiti dahil sa reaksyon ng kanyang mukha. Cute.
"Ayos lang ba na magpasama ako sa mall?" Basag ko sa katimikan. Hindi siya umimik, nakaramdam tuloy ako ng awkwardness.
Babawiin ko na sana ang sasabihin ng bigla siyang magsalita."Sure. Wala din naman akong ibang lakad" masigla niyang sambit. Napangiti ako sa kangang sinambit.
Nang makapag park ay naglakad na kami papasok ng mall. Napansin kong may hinablot si Von sa kanyang bag, lumapit siya sa isang matandang pulubi na naka upo malapit sa entrance.
Inabot niya ang tupperware na hawak niya. Agad na gumuhit ang ngiti sa aking mga labi. Hinablot ko din ang aking camera at agad na kinunan siya ng litrato."Pasensya siya sa pag hihintay Dyk. Tara na"
"Teka. Si Troy yan di ba?" Tinuro niya ang malaking poster na nakakabit sa isang boutique.
"Oo. Model kasi siya ng brand na yan"
Tumango si Von."Im modeling too.."
"Huh?" Oh shit! Bakit ko nasambit yun?
Umiling ako.
"Haha. Wala""Hala! Poster ni Gian Martinez"
Napatakbo si Von sa malapit na stall."NO!!!!!!!!!"
*blag!
Mabilis akong napatakbo sa gawi ni Von. Inalalayan ko siya sa pagkakadapa.
"Ayos ka lang ba?" Tumango siya at itibuon ang pansin sa stall.
"Meron pa ba ate?"
"Last na po yun eh. Pasensya na" bumagsak ang balikat ang balikat ni Von.
"Sige po" nakayukong umalis papalayo si Von.
"Miss magkano po?"
Von's POV
Na-upo ako sa pinaka-malapit na bench na nakita ko.
Minsa na nga lang kung makakita ako ng poster niya. Haaay. Malalim na buntong hininga ko.
Okay, alam ko masyadong OA pero naman no! Gian Martinez pinag uusapan dito. Sikat na singer sa hollywood tapos may dugong pinoy pa. Apat na taon na din akong fan ni Gian. At sa buong apat na taon na yun isa pa lang poster ko sa kanya. Unang-una pinag iipunan ko pa kasi tsaka minsanan lang maka tyming kasi nga palaging sold-out.
BINABASA MO ANG
Inlove with a Billionaire (EDITING)
RomanceShe's poor and his rich! Vanellope Von Santiago, a very simple woman with a simple dream. She has a simple life, simple family all around her was just so simple not until Troy Murphy Hemsworth came to her life. All the simplest things turned to an...