Troy's POV"That Von, i like her" sambit ni dad. Iniangat ko ang aking ulo bago nag smirked.
"Syempre, magaling ako pumili eh" sagot ko sa kanya.
"She resembles me with your mom" Naihinto ko ang aking paglalaro sa cellphone dahil sa sinambit ni dad.
I never had a chance to see my mom. She died when i was just a month old.
"Kalog din pala si mom?" Dad smiled and nodded.
"Kinda" simpleng tugon nito. Ngumiti na lamang ako pabalik sa kanya.
Hindi ko ma-imagine na isang katulad ni dad ay magugustuhan ang isang kalog na babae.
Dad is cold like me, strikto, perfectionist kaya hindi ko lubos maisip na kay mom siya nahumaling."Shes's so pure and genuine kahit na may sayad sa utak ang mom mo. Sobrang bait at matulungin na tao. Higit sa lahat hindi maarte ang mom mo" napa-ngiti ako sa huling sinambit ni dad.
Siguro kung nandito pa si mom hindi ako ganito ngayon. Well, masaya naman ako sa piling ni dad it's just that nakuha ko lang talaga ang ugali niya dahil na din siya ang nakasama ko habang lumalaki.
His coldness, bad tempered at halos walang kasiyahan sa buhay ay nakuha ko lahat sa kanya."Dad CR lang ako" sambit ko sa kanya ng makapasok kami sa building ng kumpanya.
"Okay, dumiretso ka na lang ng office pagkatapos" tumango ako sa kanya bilang sagot at naglakad na patungo ng CR.
Hindi ko inaasahang makakasalubong ang taong ayaw kong makita sa araw na ito."Hey baby!" Maarteng tugon nito at basta na lamang ipinulupot ang kanyang kamay sa aking braso.
"Your dad called my dad. I think pag uusapan na ang mga plans para sa wedding natin kaya sumama ako" sambit niya, i just smirked on what she said
"You wish" i murmured
"Huh? Are you saying something?"
Tanong niya sa akin. Umiling ako at ikinalas ang kamay niyang nakahawak sa akin."Anyway, im really excited na talaga sa wedding natin. I hope this year na talaga" hindi ko na lamang pinansin ang pinagsasabi niya at naglakad na papunta sa CR. Ngunit dahil makulit ang babaeng ito ay sinundan niya pa din ako.
Bago pa ako tuluyang pumasok sa mens CR ay hinarap ko si Cloe.
"Wag mo sabihing pati dito susundan mo ako?"
"Naaa! Dito lang ako maghihintay. Dalian mo huh" maarteng tugon nito at nag mudmod ng harina sa mukha niya, im being sarcastic here; ang puti na nga ng mukha pero panay lagay pa din ng powder. Tsk!
Matapos gawin ang dapat kong gawin sa CR ay lumabas na ako kaagad.
As expected naghihintay pa rin sa akin si Cloe. Nag a-apply naman siya ngayon ng lipstick, i just rolled my eyeballs at naglakad na.
Maya-maya pa ay narinig ko ang malakas niyang sigaw at mabilis akong hinawakan sa aking braso."Babe naman eh, bakit ka nang-iiwan" sumimangot siya habang nakatingin sa akin.
"You're so busy"
"Im just retouching my make up. By the way may idea ka na ba if saan tayo ikakasal? Gusto ko sana beach wedding tapos... blah blah blah.."
Marami pa siyang sinabing kung anu-ano pero hindi ko na iyun pinakinggan. Sumakay kami ng elevator na panay pa din ang kanyang pagsasalita. Napapailing na lang ako dahil sa dami ng kaartehan ng babaeng ito.
May masabi pa kaya siya kung malaman niya ang sasabihin ni dad mamaya.Narating namin ang office ni dad, pumasok na kami kaagad. Nandoon na ang papa ni Cloe, mukhang may napag-usapan na sila base na din sa mga tingin ni Tito.
Bumati ako sa kanya bilang pag-galang ngunit hindi niya ako pinansin."Hiii Tito!!!" Sigaw ni Cloe at nakipag beso kay dad. He just smiled bitterly.
"Umupo na kayo" sambit ni dad kaya na upo na kami
"Are you really sure with your plan Sonny?" seryosong tanong ng papa ni Cloe.
"Yes i am. Im very sorry Mike" sagot naman ni dad.
"Goddamit!! You know what will gonna happen with this Sonny"
"I know. Kaya nga i already cancelled our deal. We're not business partners starting today" dad says coldly. Naikuyom na lamang ni Tito Mike ang kanyang mga kamao.
"Pagsisisihan mo ito Sonny! Cloe halika na!!" Hinablot ni Tito ang kamay ni Cloe.
"Dad, what's happening?" Nalilitong tanong ni Cloe
"Wala ng kasalang mangyayari!"
"What?! No! Dad, i want to marry Troy" naiiyak na sambit ni Cloe. Seriously, I felt pity for her.
"Pero ayaw ka niyang pakasalan!" Para bang nabingi si Cloe dahil sa narinig. Tuluyan na itong naiyak.
Humarap siya sa akin."You know What Cloe.. im so sor--" hindi ko na natapos ang sasabihin dahil sa biglang pag sampal niya sa akin.
"Asshole!" Sigaw niya at padabog na lumabas kamasama si Tito Mike.
Nabalot ng katahimikan ang silid.
Napahawak ako sa aking pisngi, ang sakit nun huh."I think i deserved that!" Dad smiled
"Yeah! Kailangan mong masaktan para sa taong mahal mo, kay Von"
Tila ba pangalawang sampal iyun sa akin.
I dont want to lie sa papa ko but i have to."Alis na ako dad" paalam ko sa kanya dahil may pasok pa ako.
"Alright, nga pala Troy; i want to know more about Von. Sana madala mo siya sa bahay kahit na isang beses sa isang linggo lang"
i just nodded on what dad said.I think the contract will be extended....
(Edited: 11-20-18)
To be continued....
BINABASA MO ANG
Inlove with a Billionaire (EDITING)
RomanceShe's poor and his rich! Vanellope Von Santiago, a very simple woman with a simple dream. She has a simple life, simple family all around her was just so simple not until Troy Murphy Hemsworth came to her life. All the simplest things turned to an...