28: DATE

430 19 0
                                    

Joshua Nicole Devera

"Good Morning!"Masayang bati ko sa lahat habang bumababa sila sa hagdan.

"Kain na! Nagluto kami ni Lola Nene!"Sigaw ko kaya kinurot ako ni Lola.

"Anong nagluto tayo eh wala ka ngang tigil sa pag ngite na parang baliw kanina pa!"Naiiling na sabi ni Lola.

"Eh? Di kaya ako ngumingite!"Nakangiteng sabi ko.

Sino ba naman kasi di mapapangite eh maya't maya naaalala ko yung kiss namin ni Austin.

"Oh? Tingnan mo! Namumula pa ngayon ang pisnge!"Naiiling na sabi ni Lola ng natatawa.

"Good Morning Kyle!"Sigaw ko kay Austin habang kukusot kusot mata pang bumaba ng hagdan.

"Austin. Call me Austin."Sabi nya atsaka nilagpasan na ako kaya napanguso ako.

"Ay Kyle! Nag sinigang na baboy pala si Lola! Ako nag request nun! Sabi kasi nila maganda daw ang may sabaw sa hang over!"Sabi ko ng todo ngite.

"Im fine with water."Malamig na sabi nya atsaka kumuha ng tubig sa ref at umakyat na ulit sa kwarto nya kaya napanguso ako.

"Naglasing si Austin?"Nagtatakang tanong ni Dandreb kaya tumango ako.

"Oo!"Sagot ko.

"Bakit daw?"Tanong ni Leslie.

"Ewan ko eh! Bakit ba masyado nyong ginagawang big deal? Normal lang naman uminom diba?"Sabi ko.

"Yeah.But not with Austin. He never drink unless he's in a mess."Sabi ni Julian kaya kumunot noo ko.

"Ano na naman problema ng gagong yun?"Inis na sabi ni Sceven atsaka tiningnan si Krishna.

"What?"Maarteng sabi ni Krishna kasi lahat nakatingin sakanya.

"Nag away ba kayo?"Tanong ni Julian ng naka taas ang kilay.

"Oo nga! Bakit saken sya nagpagamot ng sugat hindi sayo?"Sabi ko.

"I dont know,okay! I sleep early last night! I'll talk to him later if you want but now i need to eat! Im so hungry! I didn't eat dinner last night!"Sabi nya at naupo na sa mesa.

"Wala ba syang nakwento sayo?"Sabi saken ni Dandreb kaya umiling ako.

"Wala...basta pumasok sya sa kwarto ko tas sabi nya gamutin ko daw yung sugat nya at nagagalit sya sa tuwing babanggitin ko si Sceven o kahit pa daw si Laimer."Sabi ko.

"Bakit daw?"Tanong ni Leslie kaya nagkibit balikat ako.

"Nag away ba kayo?"Tanong ni Julian kila Laimer at Sceven.

"Baka napikon sa sapakan namin kahapon! Kayo Lai? Nag away kayo?"Tanong ni Sceven.

"Nope. But i think i know the answer. He's jealous."Sabi ni Laimer kaya kumumot noo naming lahat.

"Jealous saan?"Tanong naming lahat pero nagkibit balikat lang si Laimer.

"Ano pa nangyari pagkatapos mo syang gamutin?"Tanong ni Julian kaya inaalala ko yung scene.

"Nakwento kong kakalimutan ko na sya tapos ambilis ng pangyayari dahil bigla nya akong hinila tapos biglang ako na yung nasa sofa tas nasa ibabaw ko sya tapos sabi nya forget me if you can after this tapos-----AHHHHH!"Di ko naman natuloy yung sasabihin ko ng bigla akong mapatili at namula.

ETO NA NAMAN NAALALA KO NA NAMAN YUNG KISS SCENE.

"Tapos?"Sabay sabay na tanong Knights atsaka tiningnan ako ng curious na curious na.

"Tapos......Tapos na!"Sabi ko atsaka umalis na ng dining room.

Mahirap na at baka masabi ko yung kiss scene namin.

                      ~*~
"Ano naman pong gagawin naten dito,Lola?"Tanong ko kay lola Nena ng makapasok kami sa bulaluhan dito sa Tagaytay.

"Basta! Dyan ka lang ah? May bibilhin lang ako!"Sabi ni Lola atsaka umalis na.

Nagkibit balikat naman ako at naglibot ng tingin.

Sabi nila masarap daw Bulalo dito eh.

Matikman nga.

Nakakain na ako ng halos 10 bowl sa sarap pero wala pa din si Lola.

Asan na kaya yun?

Kinuha ko naman yung phone ko para itext si Lola pero napanguso ako ng walang signal.

Kainis!

Asan na kaya si Lola?

"Kyle!"Sigaw ko ng makita ko si Austin kakapasok pa lang sa restau.

"Where's Mama Nena?"Tanong nya

"Ewan ko! Kanina nya pa ako iniwan dito eh! Nag aalala na nga ako eh!"Sabi ko.

"Tss. Stupid."Sabi nya atsaka nauna ng lumabas.

"Teka! Hintay naman!"Sabi ko atsaka sinundan sya.

"Uy! May signal na!"Sabi ko ng makitang nagka signal na dahil may nagtext saken.

"Nagtext saken si Lola oh?"Sabi ko atsaka tinaas yung phone ko.

Bigla din namang tumunog phone nya.

"Its Mama Nena"Sabi nya atsaka sabay namin binasa ang text ni Lola samen.

Enjoy your date.

Bigla naman akong namula sa nabasa ko.

Magde-date kami ni Austin?

EHHHHHH?😳😍🙊🙉🙈

"Why are you smiling?"Masungit na tanong nya.

"Kasi eto ang first date ko!"sabi ko atsaka kumapit sa braso nya.

Nilayo nya naman ako sa kanya.

"And who said i'll date you?"Tanong nya kaya ngumuso ako.

"Si Lola! Alam mo Kyle? Masamang di sumusunod sa matatanda!"Pangbabanta ko.

"Austin! Not Kyle! And am i not a child to believe on your threat. Tss. Stupid!"Naiiling na sabi nya.

"Akala ko pa naman nagbago ka na! Bakit ba kasi ang moody mo? Dati binigyan mo ako ng Kwekwek tapos biglang sumungit ka ulit! Sumunod naman hinatid mo ako sa school tapos dumating yung epal na Krishna kaya sumungit ka ulit! Nung isang araw binigyan mo ako ng jacket at sabi ni Lola nag aalala ka daw saken tapos hinalikan mo si Krishna at pinaramdam na mas gusto mo sya! Tapos kagabi bigla kang pumasok sa kwarto ko at hinalikan ako! Ano ba talaga totoong ugali mo dun sa lahat ng pinakita mo?"Tanong ko pero di sya sumagot.

"Cant you just show me that you care because im tired of guessing if you do or not!"Dagdag ko pa atsaka tumalikod na ng bigla nya akong hatakin sa braso.

"Ano na naman?"Inis na sabi ko.

"Where do you want to go?"Biglang tanong nya kaya nanlaki mata ko.

"S-seryoso?"Gulat na sabi ko.

"Tss! Stupid."Sabi nya lang pero napangite ako.

"Dun! Gusto ko dun!"Sabi ko atsaka tinuro yung pinaka mataas na ferry's wheel na nakikita ko.

"Sky eye at the Sky Ranch?"Tanong nya at para naman akong batang excited na tumango kaya napangise sya atsaka sumakay sa kotse nya.

"Tsk! Di man lang ako pinagbuksan?"Inis na pagpaparinig na reklamo ko pagkasakay pero nagpatay malisya lang sya.

Tsk!

Pasalamat ka date naten ngayon!

*******
Sorry medyo late yung UD ko ah? Anyways enjoy! Bigay ako 2 UD dahil nakalimutan ko mag UD kahapon hihi! Peace!

11 ways to make him fall (Knights Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon