Fighter
AYUMI POVS
Nang marinig namin ang sigaw ni Ate Dane, agad kaming tumakbo papunta sa kanila.
Wala na sila sa lugar kung saan namin sila naiwan.
"Nasa kastilo na sila ni Isias." sabi ni Ate Cyan.
Siguro naramdaman nya o may signal na ipinadala ang Teikus Crocs mula sa kanya kaya nya nalaman.
Agad kaming gumamit ng portal na gawa ni President at hinawakan ko ang kanyang kamay.
Ang kamay nya, nakakawala ng takot! Ramdam ko na protected ako kapag kasama ko sya. Siguro dapat kong tanggapin ang nakatadhana para sakin.
Nang ilang minuto ay nakarating na agad kami. Kitang kita ko ang bawat galaw ng mga attacks nina Ate Dane.
Ang Teikus Crocs ay nakikipaglaban sa may kapangyarihan na Superhumans. Tapos si Vishna sa kambal na komokontrol ng ink and paper.
At si Ate Dane naman ay sa Invisible.
Shems! Napakahirap kalabanin nun! Hindi nakikita ni Ate Dane kung nasaan ang kalaban. Kailangan nya ng matinding concemtration para maramdaman nya ang bawat footstep and malaman ang location ng kalaban.
"Teka may kulang!" biglang react ni Ken.
"Wala ang shadow controller!" bigla na lamang naramdam si President ng kakaiba sa kanyang kinikilos.
Nararamdaman niya ang pagtaas ng kamay ngunit hindi nya gusto.
Nagbukas bigla ng portal at kumuha ng gamit para iatake sa amin.
Naglabas ito ng mga sharp knives and bow and arrows floating into the air ready to be unleashed any time.
And suddenly, he attacked us. Kahit anong pagpigil na gawin nya hindi nya ito mareach! Hindi nya mapigilan dahil shadow nya ang kinokontrol or should I say sarili nya o mismong sya ang kinokotrol.
Naramdaman ko ulit ang pagpasok ni Ate Cyan sa katawan ko. Hinawakan ko ang lupa para mapaalis sa shadow ni President kung sinuman ang shadow controller. When we succeed, he attacked me in my back pero nagawa ko iyon salagin by the use of chain of Ate Cyan.
Sa peripheral vision ko, nakikita kong tumutulong si Dorf dahil ni Theseus dahil nagtransform ito bigla na parang lion with tail chain.
Wow! Amazing!
Pero hindi ako dapat mawala sa concentration. Dapat unconcious na ako para magamit ni Ate Cyan ang katawan ko pero hinihintay ko ito at walang nangyayari.
"Gusto kong lumaban tayo ng magkasama Ayumi." ngumiti si Ate Cyan at napatango na lamang ako.
Tumulong sina President kay ate Dane pati kay Vishna.
Masyadong mahirap at napakarami ng kalaban.
Ngayon, umaatake ng umaatake ang shadow controller. Hindi sya pwedeng masinagan ng kahit anong liwanag kaya patuloy nya kaming dinadala sa madilim.
Sinusubukan namin siyang hulihin ng kadena ngunit hindi ito nagagawang lapatan dahil anino lamang ito.
"Alam ko na!" sabi ni ate Cyan at bigla nanlamang akong nakaramdam sa may paanan ko na lumabas at nagiging patulis sa harapan ko ang parang tubig kanina.
Shems! CRYSTALS!
We can use its reflection!
Magagawa namin sya masaktan kapag liwanag o kumikinang ang ginamit para saksakin sya!
Gumawa ng shadow sword ang controller. Iwinasiwas nya ito sa amin at buti na lamang at nakailag agad kami pero nahagip ako . Nasira ang damit ko sa may tyan.
Mukhang hindi lang yun basta shadow sword. Kaya din nitong makapatay. Kahit isa lamang iyong sword ang wasiwas nito ay matalas kasama sa hangin. Alam kong malayo ang pagitan ng sword nya ng pagkawasiwas nya pero naabot parin nya ako.
"Dapat kang magingat Ayumi." tumango ako bilang sagot.
Dapat akong makaisip ng dapat gawin.
Tama!
Sumugod ako at ginamit ang crystals. Una kong ginamit ang hindi nakakapagcreat ng reflection. Tumatagos lamang ang sword nya rito pero kapag sa katawan ng tao totoo at napakasharp nito.
Mukhang alam ko na ang dapat gawin.
Pimatingkad ni Ate Cyan ang kulay ng crystals. It turns to shiny red at mas lalong tumibay ito tingnan.
Hindi na ako nag aksaya ng oras kaya sumugod ako agad. Rinig na rinig na ang bawat tunog ng pagsangga ng bawat isang tira.
Magaling ang swordmanship nya. Mahusay! Pero hindi sa swordmanship na babase ang pagkapanalo kundi sa talino!
Kinontrol ko ang crystals ng hindi nya napapansin papunta sa likod habang busy sya sa pagdodge ng mga tira ko.
And with that, nagawa ko sya masaksak mula sa puso at agad na ipinalibot sa kanya ang chain papunta agad sa puso para maging estatwa.
Yes! Success!!
Humiwalay na sakin si Ate Cyan at hindi pa rin ako makamove on sa nangyari! Wow! I can now be a fighter!
Nakita ko rin na, malapit ng mapatay nina Ate Dane ang kalaban nila. Naglakad ako papunta sa kanila ng biglang may humila sakin at tinakpan ang bibig ko.
"Eldrin?"
BINABASA MO ANG
Magica Academia II: Fight for Life [C.O.M.P.L.E.T.E.D]
FantasyNapakahirap ng buhay! Lagi na lamang may nawawala sa piling ng isang tao. Bakit? Para ba lumakas sila? Tumatag? Gumaling? O para mamili sa panahon na darating? Yan ang mahirap sagutin! So pakibasa na lang kung hindi CURIOSITY KILLS YOU! Haha...