"JIM STARK!"
"Huh?" wala sa sariling baling ni Beau sa kung sino man ang sumigaw-- "C-Clyde? Is that..." he looked at her from head to toe because she really looked different, "...you?"
Nang mapagtanto niyang si Clyde nga talaga ang babaeng lumabas sa pintuan ng ladies' room ay hindi niya napigilang tumawa. He's more used on seeing her wearing a loose hand-me-down blouse and jeans. Kaya nasurpresa siya sa suot nito ngayong black dress, may naalala tuloy siyang Hollywood actress noon na siguradong kilala ni Clyde.
"What the hell are you wear--"
"You look really handsome."
Natigilan siya sa pagtawa dahil sa sinabi ng dalaga na nasa harapan na niya ngayon at tinititigan ang mukha niya na akala mo ay isa siyang bagong specie na ngayon lang nadiscover.
Shit, his heart is going wild. He never knew that the word handsome is a really big deal until now. "Th-thank you..." he said while scratching his left cheek.
Clyde smide widely, "Tama ako diba? It's Jim Stark."
I can't believe her, nag-iiba talaga ang personality ng dalaga kapag may kinalaman kay James Dean.
You're a one lucky guy James Dean. He rolled his eyes, "Yes," he wanted to take a closer look of Clyde's face so he lifted her chin with his index finger, "And you are?"
She bit her lip glossed lower lip which he finds distracting everytime she does that, "I'm...Holly, Holly Golightly."
Kinabahan tuloy siya bigla nang marinig ang pangalan na Holly, pero noong binanggit nito ang buong pangalan ng tao ay nakahinga siya ng maluwang, "Oh, mali ang hula ko." sabi nalang niya.
"Si Holly Golightly ang iconic role ni Audrey Hepburn sa Breakfast at Tiffany's."
Pumalatak siya, "Baka siya nga 'yong Hollywood actress na naisip ko." ngayon lang niya kasi narinig ang pangalan na 'yon. He then offered his right arm, "So, let's go?"
"Let's go." pagkatapos ay tinitigan lang siya nito.
Stop torturing me, woman, "Okay, stop it."
"Stop...what?" pagtataka nito.
"Never mind." pagkatapos ay nauna nalang siyang maglakad at naramdaman naman niyang sumunod sa kanya ang dalaga.
Nang makarating na sila sa mataong area ng mall ay ramdam niya na pinagtitinginan sila ng maraming tao.
Come on, people. It's halloween, normal lang 'to, nilingon niya si Clyde dahil sigurado siyang naiilang na ito sa dami ng nakatingin sa kanila, "Clyde..." tawag niya rito, naglalakad na naman kasi ito na nakatingin sa sahig-- and for the second time she bumped into him, but this time to his chest.
BINABASA MO ANG
when everything feels like the movies
General Fiction【ON GOING】Clyde Molina is not your typical millennial girl. Imbes kasi na magpakalunod siya na makarami ng likes sa social media ay mas gugustuhin niyang makarami siya ng mahahanap at mapapanood na old and classic films. Nang dahil naman sa kanyang...