BEAU started to feel like loosing his senses again the moment when Steve asked him about what he did to Holly. Nitong mga huling araw ay ginawa niya ang lahat upang makalimutan lang niya ang mga pangyayari. Nagpakalayo-layo siya sa mga kakilala niya at umaasang walang makapagpapaalala sa kanya tungkol sa kinahinatnan ni Holly Oreña.
Mula nang literal na magising siya isang umaga sa kalsada malapit sa Greco Hospital, na namimilipit sa sakit ang panga buhat ng pagbugbog sa kanya ni Nick, pakiramdam niya ay wala na siyang karapatang mamuhay ng payapa. He hurted his friends with what he did and that made him feel even worse about himself. And so he self-destruct hoping he could erase everything in his topsy-turvy mind.
But Steve appeared where he least expected to see him asking about the last name he wanted to hear from anyone and ruining his opportunity to breakaway from the chains of guilt and anxiety he brought upon himself. Here comes Steve who suddenly cares about that girl when she's the last thing in his mind on that night when everything changed. And there goes that discomforting shiver down his spine as if the coldness of antarctic ice is swallowing him mercilessly. He doesn't want Steve and the people around this godforsaken place to see him crumbling upon it and so he chose to runaway.
"Hindi na dapat ako nakialam...Hindi na dapat ako nakialam..."
And here he is now trembling with fear and guilt as the memory of that one fateful day when his sister asked him to return the medicine to Holly and what followed after it rushed over him...
Hindi mapalagay ang isip ni Beau habang tinatungga ang isang bote ng alak na ipinuslit niya sa kwarto niya —pinapaalalahanan na rin niya ang sarili niya na itapon ang bote bago pa makita iyon ng Ate Beatrice niya.
Maliban sa bote ng alak ay hawak rin niya ang bote ng gamot ni Holly sa kabilang kamay niya na ipinagtataka pa rin niya kung bakit wala yung nakadikit label ng pangalan at brand ng gamot.
Is this on purpose?
Ibabalik niya sana kay Holly ang gamot nito nung Lunes nang akala niya'y ordinaryong gamot lang iyon siguro sa hepatitis. Pero nang mangyari ang hindi niya inaasahang rebelasyon ng ate niya tungkol sa gamot, heto't tumagal pa ito ng apat pang araw sa mga kamay niya upang pag-isipang kung paano makaganti kay Holly.
The original plan, after having a heated argument with Nick over the phone the past few days, was to not return the medicine to Holly as a revenge and to give it to the school principal instead to raise awareness to the student body that someone among their schoolmates has an AIDS. Pero hindi niya maintindihan kung bakit nakakaramdam siya bigla ng konsensya iniisip palang niya na gagawin niya 'yon sa girlfriend ng kaibigan niya.
Beau, stop this evil plan kung ayaw mong kamuhian ka ni Nick, at wala naman sayong ginawang masama ang tao. Baka karmahin ka balang araw sa gagawin mo, bulong ng makataong konsensya niya.
BINABASA MO ANG
when everything feels like the movies
General Fiction【ON GOING】Clyde Molina is not your typical millennial girl. Imbes kasi na magpakalunod siya na makarami ng likes sa social media ay mas gugustuhin niyang makarami siya ng mahahanap at mapapanood na old and classic films. Nang dahil naman sa kanyang...