Scene 58 West Side Story

89 0 0
                                    

BEAU: off to Holly's mom to tell her the truth

Steve: Okay baby Beau, mwaahhh, ingat ka sa pagmamaneho.

Steve: Yan ba gusto mong sabihin ko? Bakit kailangan mo pa magpaalam sa akin tungkol diyan? Syota mo ba ako? 

Beau: ulol puro ka kalokohan, let's talk after neto

Napailing-iling nalang si Beau sa kalokohan ni Steve sa text, saktong bubulsahin na sana niya ang kanyang smartphone nang umilaw ito sa notification ng text message na naman ng mokong na 'yon.

Steve: Okay. Meet me at St. Francis Memorial Park after.

Huh? Sa sementeryo? Napakunot noo si Beau sa message ng kaibigan niya, wrong sent ba ang gago? O pinagtitripan siya?

Beau: ano namang gagawin natin dun?

Steve: Magdedate.

Beau: fuck you ka, puro ka kalokohan, nasasayang ang load ko sayo

Steve: Nakaplan ka namang rich kid ka, wag kang mag-inarte diyan. 

Steve: Saka seryoso ako, kita tayo dun after. Wag ka nang magtanong kung bakit basta iinform mo lang ako kung papunta ka na after mo makausap si Tita Becky.

Beau: okay

Dipshit, pagmumura ni Beau sa isip dahil sa kalokohan ni Steve tapos ay ibinulsa na ang kanyang phone at bumaba na ng sasakyan. Ininform lang naman niya ang loko-lokong 'yon dahil sa sinabi niya noong nakaraan na kapag nagawa niyang kausapin ang nanay ni Holly ay may ipagtatapat ito sa kanya na sa totoo lang, hanggang ngayon ay labis niyang ikinapagtataka. It'd better be serious or else baka mabatukan niya ito ng tuluyan.

This is it, he cheered to himself as he stepped out of his car and before him was the house he'd never gone to for a while. Nothing changed much about it. The freshly mawned grass, the medium size mango tree that's just almost as high as the house stood still. The facade still looks humbling and cozy. Perhaps the only thing that changed is his relationship with the people living there. 

God, 'wag po sana si Clyde ang mabungaran ko sa bahay na 'to, dahil baka maduwag siya sa gagawin niya kapag nangyari iyon. He'll do a tell all to Tita Becky about what he did to Holly and if Clyde happens to be there, he will be nothing but an immature monster in front of her. He doesn't want that. 

As if his ankle was shackled with a heavy legcuff of ball and chain, he made it to the frontdoor of the house and he sighed deeply to let go of the fear of who could be there on the other side of the door, what will happen if he tell his truth and where could all these things led? 

And just like his feet, his arms seemed to be so heavy as he pressed the button to inform the people in the house that someone was waiting outside. Narinig niyang may sumagot sa loob na nagsasabing 'papunta na', at nakasisiguro siyang hindi si Clyde 'yon. Clyde doesn't yell that loud. Somehow it lessened the weight on his chest. 

"Iho, naparito ka? Are you looking for Clyde? Nasa school pa siya eh, inaasikaso ang mga kailangan niyang tapusin para macleared sa mga subjects niya," bungad ng nagbukas sa pintuan. Si Tita Becky na may pinagkakaabalahan ata dahil nakasuot pa ito ng reading glasses. 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 12 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

when everything feels like the moviesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon