Scene 20 To Be or Not To Be

131 13 20
                                    

"I CAN'T DO IT!" mariing sabi ni Beau kay Tom

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"I CAN'T DO IT!" mariing sabi ni Beau kay Tom.

"You can't do it or you don't want to do it?" asked Tom who is sitting across the table.

Nasa The Farm Hub sila ngayon, at tulad nga ng napagdesisyunan ni Beau ay tatanggihan niya ang pakiusap ni Tom na tulungan itong makipagbalikan kay Clyde. Gago lang ang papayag sa pakiusap ni Tom pagkatapos niyang matunghayan na umiyak muli si Clyde, na dahil na naman sa pagiging tactless niya. Ilang beses niyang isinumpa ang sarili niya nang magawa niya muli iyon sa dalaga. He can't forget the terror and sadness shown all over her lovely teary face.

Napapikit siya nang maalala niya na naman 'yon. If only he can share the burden from Clyde's heart.

"Tom, please don't make me do this." he pleaded, and for the first time he backed down his domineering and arrogant facade toward Tom.

There goes the fiend's smug face again, "Don't make me do this? Bakit? Noong nakiusap ba ako na huwag mo akong ilaglag kay Ma'am Perez tungkol sa nagawa ko kay Holly at Nick, nakinig ka ba sa pakiusap ko?"

Naikuyom niya ang kamay niya dahil ipinapaalala na naman ng gago ang mga pangyayari noon na pinagsisisihan niya, "Kung tungkol ito sa nangyari noon at gusto mong makaganti sa akin, bakit kailangan mo pang idamay si Clyde?"

"Dahil kasalanan mo! Kung nilayuan mo sana siya tulad ng gusto kong mangyari, hindi na siya madadamay!"

So, kasalanan ko na naman kaya nagdurusa si Clyde? He scratched his forehead, "Hindi ko kaya."

"Hindi mo kaya dahil gusto mo na siya."

Natampal niya ang mesa sa sobrang inis, kay Tom, sa ilang tao sa buhay niya, sa sitwasyon, at sa sarili niya, "Bakit ba lahat ng tao iniisip na may gusto ako sa kanya?! And so what?" a despairing slap of reality made him felt like there's an invisible hand inside his chest that's crushing his heart, it made him morose all of a sudden so he smiled bitterly, "I can't even fall in love with her because the universe has long been conspiring against us. Unang-una dahil pinsan siya ng taong sinaktan ko, at nang makita ko siya ulit, it turned out na ex-girlfriend pala siya ng dati kong kaibigan."

A smirk escaped from his lips when he remembered that he finally solved the mystery behind the girl in the black velvet dress who helped him to get over his mistakes 4 years ago.

Si Clyde ang narecognize niya noong una nang nasa supermarket siya pero ewan ba niya kung bakit biglang nag-flash sa alaala niya ang dalagita na matagal na sana niyang nakalimutan. So he assumed that maybe she has the same body structure with Clyde because seeing her in the supermarket made him felt like he's obliged to thank her anyways but learning that that girl is none other than Clyde made his nerve cells alive and his cardiovascular tissues loosened up.

Pero kahit gaano niya kagustong iparating ang malaking pasasalamat niya sa dalaga ay hanggang pasimpleng thank yous lang siya. Alangan naman kasing sabihin niya rito na, "Clyde, maraming salamat dahil kung hindi sa'yo ay hindi ko alam paano makakabawi sa pagsira ko sa buhay ng pinsan mo." that would be a total disaster for their friendship.

when everything feels like the moviesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon