Mag-aalas-nuwebe na ng gabi nang mapagdesisyunan ng pamilya Pavia na umuwi na pagkatapos ng family dinner nila na selebrasyon na rin sa pagtatapos ni Beau sa kolehiyo. Si Atty. Pavia ang kasalukuyang nagmamaneho at sa tabi nito ay si Ate Beatrice niyang maaaring pagod na rin sa mahabang araw na ito dahil naghihikab na. Siya naman ay tahimik lang sa likod at halo-halo ang tumatakbo sa isip.
Una rito ang mga nabanggit ni Steve kanina. What the hell does he even mean? -ay ang paulit-ulit na tanong ng isip ni Beau sa kondisyon ng kaibigan niya. Nariyan na rin ang hindi niya inaasahang pagpapakita ng Mama niya ngayong araw- well, he kind of expected her going to the event but he never expected her showing up as if everything is okay. Syempre, hindi rin mawala-wala sa isip niya ang realidad na sa wakas ay degree holder na siya. To say that he worked really hard is an understatement for graduating with flying colors. He always thought that his hardwork wouldn't get him that far if he is not dedicated to his goal at the same time. Just like anyone, his four years as a biology student wasn't a walk in the park.
There was a point in his student life where he started wondering if he is even capable of making it to the finish line. If what he chose is worth it for him to continue. Funny how college is what most youth's ideal certain destination but when you're already in this place, suddenly everything feels uncertain. He's now a biology degree holder and next, everyone is expecting him to proceed to med school for him to become a doctor. Vouloir, c'est pouvoir, sabi nga ng isang famous French quote, if you believe in what you want, you can do it. But, what if he can't in the end? What if he can't along the way? Fear. Ah, how he hated thinking about his fears now.
He shook off those thoughts and started to think of good things instead. The image of Clyde standing in the crowd earlier during their graduation ceremony, wide-eyed and all immaculate in her usual white button-down shirt flashed in his mind until his view was ruined by his mother showing up behind the apple of his eyes.
Clyde. How he misses calling her name and teasing her whenever he had the chance but now, all those chances were blown away by the fact that they shouldn't be together. Kahit ilang buwan na ang nakakalipas, hindi pa rin nagsisink-in sa utak niya na yun ang katotohanan, kung alam lang niya na magkakaroon ng malaking puwang sa buhay niya ang dalaga ay hindi na niya ito kinulit kaibiganin nung umpisa pa, pero nangyari na ang nangyari.
We shouldn't be together, paalala niya muli sa sarili niya.
"Hey...hindi ba si...Thomas 'yan?"
Kunot noong napatingin si Beau sa kanyang Ate Beatrice dahil sa sinabi nito at tumungin na rin kung saan ito nakatingin. Ngayon lang niya napansing nasa tapat na rin pala sila ng bahay nila. At ayon nga at nakikita niya si Tom na nakaupo sa porch nila habang naninigarilyo.
"Anong kailangan ng gagong 'to?" hindi niya maiwasang ikomento.
"Beau. Language," saway ni Ate Beatrice.
BINABASA MO ANG
when everything feels like the movies
Ficção Geral【ON GOING】Clyde Molina is not your typical millennial girl. Imbes kasi na magpakalunod siya na makarami ng likes sa social media ay mas gugustuhin niyang makarami siya ng mahahanap at mapapanood na old and classic films. Nang dahil naman sa kanyang...