Chapter 13: panandaliang saya

752 27 4
                                    

M A Y       0 2      2 0 1 8
-------------------- 👪 ---------------------

Isabel's Point of View

"Isabeeeeel, get up!" Napamulat ako nang marinig ko ang boses ng Ate kong maarte. Kinusot ko muna ang mga mata ko tsaka saglit na nanatili sa pagkakahiga.

"Isabeeeel, babangon ka ba dyan o hindi?" I groaned and napilitang bumangon at pagbuksan ng pinto si Ate Lhexine.

"What do you need? And why are you even here?" Tanong ko sa kanya habang nangangamot ng ulo. Pinasadahan niya ako ng tingin mula ulo hanggang paa.

"Geez, Sab, it's already 6 o'clock. You should be up at 5 and go out for a morning jog." Maarteng sabi niya tsaka ako nilampasan at nagtungo sa closet ko.

"Ate, bakit kailangan ko naman magjogging? Are you saying that I am fat?" Tanong ko sa kanya at napahawak pa sa flat kong tyan. Wala naman akong belly.

"Hindi naman porke nagjogging eh fat na, that's one way of being healthy. Duh, exercise. Besides, gorgeous girls like us should be up early because that is what we always do. Para nauuna tayo sa lahat ng bagay." Mahabang sabi niya. Napapailing naman ako tsaka naupo sa kama ko.

"That didn't make sense." Bulong ko tsaka hinayaan siya maghalungkat ng kung ano sa closet ko.

"Ano bang ginagawa mo dito, Ate? Why are you digging up my closet?" Tanong ko sa kanya. Although may idea na ako kung bakit niya ginagawa to.

"Today is Sunday, and what do we do during Sundays?" Tanong niya saakin. Napairap ako sabay kibit balikat, "Shopping." Walang ganang sabi ko. Weekends na nga lang ang meron ako para magpahinga from all the stress and all the bullshts of my life tapos kakaladkarin pa ako palabas ng kwarto ko.

"Ate, I don't have the energy to go out. I want to stay here." Tamad na tamad akong humiga sa kama ko at tinabunan ang sarili ng malambot na comforter. Anytime ay makakatulog ako ulit.

"Isabel Georgina Bernardo Ford, get up and come with me." Tinanggal ko ang comforter na nakatakip sa mukha ko tsaka sinamaan ng tingin si Ate Lhexine.

"It's Georgina Sprouse, fyi." Inirapan niya ako tsaka hinagis sa kama ko ang damit na gusto niyang ipasuot saakin. Ayaw kong tinatawagan niya ako sa totoo kong pangalan, wala naman kasing sense. I don't use that name. Lahat ng IDs ko ay Georgina Sprouse ang nakalagay na pangalan ko. Wala kahit isa na Isabel Georgina B. Ford. Wala, pwera na lang yata sa birth certificate ko. Noong nagenroll ako sa KFIS ay dinoktor nila ang mga papeles ko kaya walang nakakaalam sa totoong pangalan ko.

"Please, Sab? Samahan mo na ako. Namimiss na kita kabonding and gusto kita makakwentuhan." Naupo ako sa kama ko tsaka siya sinamaan ng tingin.

"Don't do that, Ate Lhexine. Nagiging kamukha mo na ang mga aso mo sa bahay." Pang-aasar ko sa kanya. Ginamitan nanaman kasi niya ako ng puppy eyes niya. "Okay, fine. Sasamahan na kita. Just give me an hour to prepare." Nagtatatalon naman siya sa tuwa tsaka ako niyakap at lumabas na ng kwarto ko.

Bumangon na rin naman ako tsaka nagtungo sa bathroom.

Few minutes passed natapos na ako sa pagbibihis at sinusuot ko na lang ang white high tops converse shoes ko. Sinuklayan ko ang buhok ko tsaka kinuha ang phone then lumabas na ako ng kwarto.

Naabutan ko naman si Ate Lhexine na nasa living room at nanonood ng tv. Pinapanood niya ang live tv show kung saan si Mommy at Daddy ang guests.

"Ito talaga ang pinakatinatanong ng lahat, kayo na ba?" Tanong ng host sa kanilang dalawa. Tumawa lang si Daddy tsaka niyayakap si Mommy. Si Mommy naman ay pinapanood si Daddy at naghihintay na siya ang sumagot.

i have a secret // knTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon