Lumipas ang ilang linggo at patuloy lang si Karylle sa Pag suyo kay Vice . Hindi man nya lubos maintindihan ang biglang pagbabago ni Vice ay mas pinili nya ang manatili . Bagamat nasasaktan sa mga ginagawa ni Vice ay pilit nya padin itong iniintindi .
Nasa kanya na si Vice kaya hindi nya hahayaang basta na lamang na malayo dito . She waited for this for 6 years at ngayong nasakanya na si Vice ay gagawin nya ang lahat para hindi mapalayo dito . Mahal na mahal nya si Vice at hindi sya basta basta susuko nalang . Gagawin nya ang lahat upang maisaayos ang kanilang relasyon .
"Hello Ana ? Nanjan ka pa ba ?" Napabalik naman si Karylle sa ulirat ng marinig ang boses nayun . Muli ay binalingan nya ang cellphone na hawak
"O-opo Don Gonzalo" Sagot nya saka napa buntong hininga "naiintindihan ko po Don Gonzalo . Don't worry ill take care of Vice" Dagdag nya at pagkalipas ng ilang sandali ay nagpaalam na ito sakanya .
"So tama nga ako ?" Halos mapatalon sa gulat si Karylle ng may nagsalita sa likod nya . Unti unti syang lumingon and she froze pagkakita sa taong nasa likod nya . Nagtama ang paningin nila and she saw how angry he is . Anger and pain is visible in his eyes . Gustuhin nya mang iwasan ang tingin nito ay di nya magawa . Na guguilty sya .
"All this time lahat ng iyon ay kalokohan ! Lahat ng to planado" Sumbat nito and this time pain was written all over his Face . Mas lalo naman syang na guilty
"V-vice i can explain" Sinubukan nyang hawakan ang braso ni Vice pero umiwas lang ito .
"N-no . Sapat na lahat ng alam ko at nalaman ko" Huminga ito ng malalim "Niloko mo ako Karylle" Puno ng galit na sambit nito
"Its not what you think Vice pls let me explain" Pagmamakaawa ni karylle at muling sinubukamg hawakan si Vice pero Muling umiwas lang ito saka sya hinawakan sa magkabilang pala pulsuhan .
"Ano pa bang kasinungalingan ang sasabihin mo Karylle ?" Napadaing sya sa Higpit ng pagkakahawak ni Vice pero tila wala itong paki alam
"V-vice a-ano ba nasasaktan ako"
"Dalhin mo ako kay lolo ngayon" Sabi nito saka sya hinatak papuntang kotse . Pabalya sya nitong pinasok sa passenger's seat .
Wala ibang nagawa si Karylle kundi ang mapaiyak nalamang . Dumating na ang kinatatakutan nya . Nalaman na ni Vice ang totoo . Naguguilty sya sa pagsisinungaling nya dito pero higit doon ay mas nanaig ang takot nya . Takot sya sa maaring mangyari and worst mas takot sya sa isiping maaring mawala si Vice sakanya .
Pagkasakay sa kotse ay mabilis na pina harurot ni Vice ang sasakyan nya ng nakuha nya nag address na tinutuluyan ng lolo nya . Galit na galit sya he felt betrayed . Hindi nya inaasahang si Karylle pa ang makakagawa nito sakanya .
Matagal na nyang alam ang tungkol sa loli nya pero hindi nya pinaniwalaaan . dahil wala syang sapat na ebidensya . But three months ago when he decided na Surpresahin si Karylle sa isang dinner date . Nagpa reserve sya sa isang mamahaling retaurant . Balak nya sanang tawagan si Karylle upang papuntahin dun pero nagulat sya ng makita ito sa entrada ng pinto . Ng akmang lalapitan nya ito ay bigla nalang may Crew na lumapit dito at iginiya ito sa loob ng isang private room .
Naguguluhan man si Vice sa mga nangyayari ng mga panahon na yun ay hinintay nyang may lumabas mula sa private roon .
Pagkalipas ng ilang sandali ay muling bumukas ang VIP room . Napatayo si Vice at pilit tinanaw ito . And then he froze pagkakita sa matandang lalaki na naglalakad palabas ng VIP room .
Lolo ... Mahinang sambit ng isipan nya . Dahil sa pagka gulat ay di agad nakakilos si Vice . Napakaraming katanungan ang gumugulo sa isipan nya .
BINABASA MO ANG
His Contract Wife
Fanfiction"alam mo ba yang sinasabi mo Karylle ?" seryosong tanong ni Vice . Bahagya namang syang napalunok . Bagamat kinakabahan ay lakas loob na tinango nya ang kanyang ulo . Nakapag desisyon na sya and this time hindi na nya sasayangin ang pagkakataon . "y...