Contract 26

1.8K 72 13
                                    

Ilang beses nag atras abante si Karylle kung lalapitan ba nya si Vice o Hindi . Kasalukuyan itong nasa bar counter ng bahay nila at namimili sa mga alak na naka display sa malaking estante .

Hindi nya alam kung anong nangyari dito pero alam nyang naka inom na ito bago pa man ito maka uwi . Muli ay pinag masdan nya si Vice na umiinom . Pero agad nanlaki ang mata nya ng makita ang pamilyar na boteng tinutungga ni Vice . Walang pag aalinlangan na agad nyang tinakbo ang pwesto ni Vice saka inagaw ang hawak nitong alak . Nakompirma nyang Spirytus Rektyficowany nga ang hawak na alak nito .  It's a polish Vodka that contains 96% of alcohol . It is a murderous Vodka especially pag nasobrahan ka sa pag inom nito . At dahil naka inom na si Vice bago pa ito umuwi ay lalong mas delikado ito . Mabuti ay wala pa sa kalahati ang nabawas nito sa alak pero halatang lalong lumakas ang tama ni Vice .

"Hoyy ano ba . Di pa ako taposh uminom" Lasing na reklamo ni Vice

"Vice lasing ka na . Tara na sa taas" Pagpipigil nya dito saka inilayo ang bote ng alak ng akmang kukunin ulit ito ni Vice .

"ano ba Karylle kailangan ko yan hayaan mo akong uminom"

"Vice magpapakamatay ka ba ?" Di napigilang bulyaw ni Karylle "Tara na magpahinga ka na" pagpigil nyang muli sakanya saka nya inalalayan patayo si Vice pero agad syang napatigil ng magtama ang kanilang mga mata .

Ramdam nya ang sakit mula sa namumulang mga mata nito . Ramdam nya ang sakit na dinadala ni Vice sakanyang dibdib . Hindi nya alam kung pano huhilumin ang mga sugat nito gayong alam nyang isa sya sa mga dahilan kung bakit ito nasaktan at alam nyang nasira na ang tiwala nito sakanya .

Unti unti itong tumayo ng tuwid saka marahang inilapit ang kanyang muka kay Karylle . Ilang sandali pa ay Lumapat ang labi nito sakanya . Mapusok , mapag at parusa ang mga iginawad nitong halik . Nalasahan nya ang pait hindi lamang ng alak na nagmula sa bibig nito kundi pati ang pait na dinadala nito . Ganun pa man ay hindi ito alintala ni Karylle . Mas dinadama nya ang sakit at sarap na ibinibigay ni Vice dulot ng mga halik nito . Ilang sandali pa ay si Vice na ang kusang humiwalay sa halikan nila . Isiniksik nito ang muka sa pagitan ng Leeg nya . Nanatili silang ganun ng maramadan nya ang mainit na likido sakanyang mga balikat . Nakita nya rin ang pag alog ng balikat ni Vice .

"Vice what's wrong ?" Tanong nya na pilit inihaharap sakanya ang muka ni Vice .

"Ang sakit Karylle . Ang sakit skait di mo apam kung gaano kasakit" Sagit nito na tuluyan ng napahagulgol . Hindi naman alam ni Karylle ang itutugon kaya muling niyakap nya nalang si Vice .

Hindi alam ni Karylle kung bakit nagkakaganun si Vice at hindi din sya sigurado sa Dahilan nito . Pero sa mga oras na ito ay awang awa sya sa Vice na nakikita nya . He was vulnerable and she wants to protect him from everything na makakasakit rito .

Ng kumalma na si Vice ay inalalayan nya itong unakyat sa Kuwarto nila . Marahan nya itong inihiga sa Kama . Wala namang imik si Vice kaya kinumutan nya nalang ito .  Tatalikod  na sana sya upang ayusin ang mga naiwang kalat sa ibaba ng bahay nila pero hinatak ni Vice ang braso nya kaya takang napatingin nalang sya dito .

"Stay" Paos na bulong nito habang nakapikit . Malamang ay nakakaramdam ito ng pagkahilo dahil sa alak na nainom nito .

"A-are you sure ?" Alanganing tanong ni Karylle "Bakit hindi mo ako pinagtatabuyan ?" Curious na tanong nya . Dumilat naman si Vice at sinalubong ang tingin nya .

"Should I ?" Walang emosyong tanong nito

"N-no . I mean i'll stay with you" Sagot ni karylle na agad pumwesto sa tabi ni Vice .

Nanatiling dilat si Karylle pagkaraan ng Ilang Oras samantala si Vice ay kanina pa naka nakapikit . Parehas silang nagpapakiramdaman . Awkwarsness was filled in the four side of their room . Hindi alam ni Karylle kung pano mag rereact sa ikinikilos ni Vice . Hindi sya mapakali kaya nagpasya syang umikot ng higa sa kabilang bahagi ng kama pero ganun nalang ang gulat nya ng makitang naka titig si Vice sakanya .

His Contract WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon