"OMG ! OMG ! Guys Nasa Pilipinas na si Iza !" Excited na sigaw ni Anne . Na nagtatakbo sa mg Beach chairs kung nasaan ang mga kaibigan nya . Nakuha naman nya ang atensyon ng lahat .
"Finally nagparamdam na din si Ate Iza after a long time" nakangiting sabi ni Coleen .
"Nasaan na daw sya ?" Tanong ni Vhong .
"I seedon't know she said nasa malapit lang sya" kibit balikat na sagot ni Anne .
"Don't tell me wala padin syang balak magpakita satin after nyang bumalik sa pilipinas" tanong ni Billy . Muli ay nagkibit balikat lang si Anne .
Samantala tahimik na nakikinig lamang sina Piolo at Karylle kay Anne . Alam na kasi nila ang pagbabalik ni Iza . Sa katunayan ay nung nagdaang gabi pa nila nalaman ang pagdating nito kaya hindi na sila nagulat sa ibinalita ni Anne dahil napag usapan din nilang susurpresahin nila ang mga kaibigan .
Napansin naman ni Anne ang pag ngiti-ngiti ni Karylle kaya pinaningkitan nya ito ng Mata .
"Ikaw nga Ana Karylle unamin ka sakin . May alam ka ba na babalik na si Iza ?" Pang uusig ni Anne . Balak pa sanang magkaila ni Karylle pero agad syang inunahan ni Anne . "Don't dare na magsinungaling sakin K . Alam na alam ko yang ganyang smile mo" pagbabanta ni Anne na lumapit na din kay Karylle at nag cross arms .
"Fine ! I was with Iza the whole time na nawala ako" sagot ni Karylle saka Pinaupo ang kalong kalong nya na si Shaqueena sa Gitna nila ni Piolo . Nakita nya namang napanganga si Anne ng balingan nya ito .
"What ?! And you didn't tell us ?" Eksaheradang tanong ni Anne .
"Sorry ---" balak pa sanang mag explain ni Karylle pero Pinutol agad sya ni Billy .
"Wow Karylle . Tinraidor mo talaga kami"
"Why ate K ?" Tanong ni Coleen .
"It was all my plan" sabay sabay namang napalingon ang ang mga ito sa taong kadarating lang .
"K-kelan ka pa dumating dito Iza ?" Gulat na gulat na tanong ni Anne . Hindi sya makapaniwala na Kakatawag lang nito at ngayon nga ay nasa Harap na nya Ito . Pero mas lalong nagulat ang mga kaibigan nila sa sunod na nangyari .
"Mama" sigaw ni Shaqueena na sinalubong si Iza ng yakap . Agad naman itong binuhat ni Iza at kasunod nun ay Si Piolo na hinalikan sya sa Labi . Napa nga-nga nalamang sina Anne sa Nasaksihan .
"Now we need an explanation" napatingin si Karylle kay Vice na nagsalita . He's staring at her directly as if he wants to hear her explanation . Bago pa man makapag react si Karylle ay nagsalita na si Iza .
"Sa loob ng four years magkasama kamu ni Karylle . When i runaway from my parents i didn't tell anyone . You all know na inarrange marriage ako ni Daddy but i ran away with PJ . After a few months kinontact ko si K at doon nalaman kong she Ran away from Vice . Kaya nag decide akong kunin sya" paliwanag si Iza saka Tinignan si Vice . Napabuntong hininga naman ito .
"But why ? Bakit hindi kayo nwgparamdam sa kahit sino samin ?" Tanong ni Anne .
"I was so scared na Baka mahanap kami ni Daddy that's why we decided na sa U.S nalang manirahan at Doon na nga kami nagpakasal ni PJ at ayun si Shaqueena ang naging bunga . Naki usap ako kay Karylle na wag munang ipaalam sainyo na anak ko si Shaqueena until bumalik ako to face my family . And now that we're staying here for good haharapin ko na din ang pamilya ko" mahabang paliwanag ni Iza . Na ngayon ay naka hawak sa Kamay ni Piolo .
"Pero bakit si Karylle ang may dala kay Shaqueena pabalik sa pilipinas ?" Tanong ni Vhong this time ay si Karylle na Ang sumagot
"May business trip sila Iza that time and naiwan sakin si Shaqueena since hindi naman ako sumama sakanila Dahil may pictorial akong tatapusi. That time . But vhong Called me na susunduin nya ako that's why sinama ko na si Shaqueena since hindi na din kakayanin ng time kung ihahatid ko pa sya sa parents nya"
BINABASA MO ANG
His Contract Wife
Fanfic"alam mo ba yang sinasabi mo Karylle ?" seryosong tanong ni Vice . Bahagya namang syang napalunok . Bagamat kinakabahan ay lakas loob na tinango nya ang kanyang ulo . Nakapag desisyon na sya and this time hindi na nya sasayangin ang pagkakataon . "y...