Contract 8

1.8K 38 0
                                    

Isang linggo na ang nakalipas pagkatapos ikasal ni Vice at Karylle . At sa loob ng isang linggo ay naging maayos naman ang set up nila , maayos na pinapatakbo ni Vice yung negosyo nya samantala ginagampanan naman ni Karylle ang pagiging asawa .

Kasalukuyang nagluluto ng agahan si Karylle para sakanila ni Vice . Napapangiti sya sa isiping para talaga silang mag asawa ni Vice . Masaya nyang inihahain ang mga niluto nya ng makarinig sya ng Mga yapak sa hagdan . Nilingon nya si Vice at nakita nya itong papikit pikit pa kaya binati nya agad ito at naka ngiti naman itong Lumapit sakanya .

"Good morning kurba . Anong niluto mo ?" Tanong nito sa mababang boses . Nahigit naman ni karylle ang hininga pagkarinig sa boses ni Vice .

"Ah eh K-kumain ka na nagluto ako ng Hotdog and Egg"

"Ooohh jumbo Hotdog and Egg for breakfast i like that" biglang switch voice ni vice into pa girl .

"Vice !! Nasa harap ka ng pagkain" nanlalaking mata ni Karylle na para bang di makapaniwala sa narinig

"Bakit K ? Di ba Jumbo tong hotdog ? Utak mo K ha ang berde" nakangising sagot ni Vice habang dahan dahang sinusubo yung hotdog na hawak nya

"Ehhh Vice naman Ehhh . Umayos ka nga" ingit ni Karylle Habang si Vice naman ay tuwang tuwang pinagmamasdan si karylle dahil sa reaction nito . Sinamaan naman sya ng tingin ni Karylle .

Pagkatapos kumain ay si Vice na ang nag hugas ng Pinag kainan nila habang si Karylle naman ay dumiretso sa sala para manood ng TV . Palipat lipat lang sya ng Channel hanggang sa nainip sya at napag pasyahan nya na silipin si Vice sa Kusina ngunit wala na ito doon kaya napag pasyahan nyang umakyat sa Kuwarto nito . Pag pasok nya sa Kuwarto nito ay nakita nya itong nag kakabit ng Pilik mata .

"Aalis ka ?" Tanong nya Habang pinag mamasdan ang paglalagay nito ng pilik mata

"Ah oo" sagot nito saka tumayo . "Ayos lang ba yung suot ko ?" Tanong ni Vice na Nag pa ikot ikot pa at nag pose na parang model .

Pinasadahan naman ni K yung suot ni Vice . Naka T-shirt na white ito at pink shorts shorts with matching Pink Rubber Shoes Yung Blond na Extension nito ay naka tirintas sa Side . (Yung Outfit ni Vice nung Christmas tree lightning 2015) Pagkatapos pag masdan si Vice ay Dahan dahang napatango si Karylle .

"San ka nga pala pupunta ?"

"Ah eh Wele Key bebe bey leng . Elem me nemen menserey nemen" pabebeng sagot ni Vice .

"ah G-ganun ba ? Dapat pala umalis ka na para di Ka malate sa D-date nyo" pilit ngiting sagot ni Karylle

"O sige na girl una na ako . Di ako pweding ma late eh" pabaklang tugon ni Vice bago tuluyang lumabas ng kuwarto

Naiwan naman si Karylle na nakatitig sa pintong nilabasan ni Vice . "Ano ba kasing iniisip mo Ana Karylle ?" Inis na bulong nya sa sarili .

Isang linggo palang ang nakakaraan mula ng ikasal sila at halos malunod sya sa saya dahil sa Wakas nasa kanya na si Vice at dahil sa Kasiyahan nyang yun ay nakalimutan nya Ang kontrata , at kasama sa kontrata na maari parin silang makipag relasyon sa iba dahil sa dahilang kontrata lamang ang kasal nila . Nung araw na pirmahan nya amg kontrata nayun di nya alam kung bakit sya pumayag sa kondisyon ni Vice . Maybe shes scared of loosing Vice . Because of desperation of having Vice beside her she gave up her dignity and pride at inilako nya pa ang sarili dito . She even agreed on that rule na pwedeng makipag relasyon sa iba . Sino ba namang tanga ang papayag na makipag relasyon sa iba yung taong mahal mo .

"Wala nga kasing kayo" sabat ng isang maliit na bahagi ng utak nya . Mapait syang napngiti and then reality hit her .

"Kaibigan nga lang pala ako sakanya . Im just his contract wife bakit nga ba ako umaasang lalagpas sa pagkakaibigan yung relasyon namin" mahinang bulong nya saka pinahid yung luha na di nya namalayang tumulo na pala

~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•

"Enebe baby boy weg ke nge" pabebeng saway ni Vice sa Nobyo na kasalukuyang sinisinghot ng leeg nya .

Nasa condo sila ngayon na pag mamay ari ni Terrence . Pagkatapos kasi nilang mag date ay napag pasyahan nilang manatili nalang sa Condo ni Terrence at manood nalang ng mga pelikula upang mas masulit ang natitirang oras ng Monthsary nila .

Nakangiting pinag masdan ni Vice ang Nobyo na seryoso na ngayong nanonood ng The Simpsons : The Movie . May mga eksenang tumatawa ito at pinag mamasdan lamang ito ni Vice . Ng mapansin ng nobyo na hindi sya nag rereact sa pinapanood ay tinignan sya nito . Hinaplos nito ang muka nya saka ngumiti . Nakasandal kasi ito sa couch at nakahiga naman sya sa hita nito .

"may problema ba baby girl bat natulala ka najan ?" Marahang tanong nito

"Wala naman gusto ko lang sulitin na makita at matitigan ko yung muka mo . Dahil alam ko namang sa mga susunod na araw magiging busy tayo parehas"

"Dito ka nalang kase matulog baby girl"

"Alam mo namang di pwede diba ? Hanggat nagbabantay si attorney sa marriage namin di tayo pwedeng mahuli" paliwanag ni vice na umupo na sa tabi ng nobyo

"Alam ko naman yun eh Pero alam mo yung pakiramdam na ako yung original pero parang ako pa yung lumalabas na kabit" malungkot na sabi nito

"Terrence alam mo namang para din satin to diba ? Pano tayo magpapakasal sa U.S Kung di ko mababawi yung negosyo ko ? Konting tiis pa madali lang naman matapos yung 1 year eh" paliwanag ni Vice at hinaplos ang muka ng Nobyo . Napabuntong hininga naman si TR saka niyakap si Vice .

"may magagawa pa ba ako ? Basta mangako kang ako lang mahal mo"

"Promise mahal na mahal na mahal kita" sagot ni Vice at mas lalo pang hinigpitan ang yakap sa nobyo .

~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•

"kamusta buhay may asawa ?" Tanong ni Anne . Kasalukuyan silang nasa Coffee shop na pagmamay ari nito .

"Eto ma saya pero ang hirap din" sagot ni Karylle Habang bahagyang hinahalo yung Choco shake nya

"Why ? What happened ?" Nag aalalang tanong ni Anne

"Ayun monthsary nila kahapon . Madaling araw na sya nakauwi at pag gising ko wala na sya sa bahay"

"What ? Hinayaan mo sya pumunta dun sa boylet nya ?"

"Wala eh . Nasa kontrata yun eh kesa naman na kumawala sya sakin" malungkot na tugon ni Karylle

"Jusq naman karylle . I dont know kung anong pumasok sa kokote mo at pumayag ka na ilagay sa contract yan" kunsuming sermon ni Anne

"Anne naman eh"

"Anne naman eh" anne immitated her natawa naman sya sa kaartehan ng pag gaya nito sakanya .

Ilang sandali pa silang nag usap at tuluyan na silang nag paalam sa isat isa . Tahimik na naglalakad lang si Karylle sa sidewalk at malalim ang iniisip ng di nya napansin na nag Go na pala yung stoplight sa crossing na tatawiran nya . Nabalik na lamang sya sa ulirat ng makarinig ng busina at pagkatapos nun ay dumilim na ang mga sumunod na pangyayari .

"Karylle" rinig nyang sigaw ng pamilyar na tinig bago sya tuluyang mawalan ng malay

#MCW

His Contract WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon