Tulad ng mga nagdaang gabi sa Trabaho ni Karylle ay Inihanda na nya ang sangkap na gagamitin nya sa Pag mimix ng Alak . Its Monday night kaya wala naman silang masyadong custumer . Naging madali lang ang trabaho nya lalo na ng pumasok din si Iza sa Valk limang buwan na ang nakakaraan kaya hindi din sya masyadong ngarag sa mga gabing Madaming tao sa Bar .
"K did you see him ?" Nag aalalang tanong ni Iza . Napwngiti naman ng mapait si Karylle saka tumango . "Another girl ?" Tanong ni Iza
"Yes as usual iba nanaman" Walang ganang sagot nya saka sinubsob ang muka sa Counter .
"What did i tell you ?" Naka cross arms na tanong ni Iza . "If he can't respect you as his partner or just as his Friend you can leave"
"Alam mo naman ang dahilan ko Iza diba ? What if he's really sick ? I can't affort to loose him"
"But karylle isn't it too painful for you to stay ?" Tanong ni Iza "it's been three months Karylle . Three months ng nagkaka ganyan yung asawa mo"
"I'd rather feel the pain on his side Iz than to loose him completely . Don't worry kaya ko to" She answered and Forced a smile . Saka nya tinanaw si Vice na kasalukuyang nasa Sulok ng Bar kissing another girl .
It's been three months ng magising sya Na cold na ang pakikitungo ni Vice sakanya . Hindi nya alam ang dahilan ng pagbabago ng pakikitungo nito sakanya . Sinubukan nyang kausapin si Vice pero paulit ulit lang syang tinaboy nito . Kahit nasasaktan ay Hinayaan na muna nya si Vice sa mga nais nitong gawin . Binigyan nya muna ito ng space upang makapag isip ito pero sa pag lipas nh buwan ay lalo lamang lumayo ang loob ni Vice sakanya . Minsan ay nakikita nya itong may kasamang lalaki at kung hindi lalaki ay babae naman . At ang minsan ay naging madalas halos gabi gabi ay ibat iba ang iniaakyat nito sa opisina nito na alam nya din naman kung ano ang kinahihinatnan . Isang gabi ng hindi nya makita si Vice sa First floor ng Bar ay nag pasya syang umakyat sa Opisina nito and there she saw him naked under the sheet with the woman na hindi nya pa nakikitang nagawi sa Valk .
"Karylle are you really Ok ?" Untag ni Iza kaya napatingin sya dito . Lumapit naman si Iza sakanya to wiped her tears . Hindi manlang nya namalayan .
"Ang sakit Iz . But i cant leave him" Hinaing nya na tuluyan ng umiyak wala naman nagawa si Iza kundi ang yakapin sya . Naaawa sya sa sitwasyon ni Karylle ngayon . Gusto man nya itong tulungan pero di nya magawa dahil kahit si Karylle mismo ay pinili ang ikulong ang sarili sa sakit ng pagmamahal kay Vice .--
Karylle woke up with a sever headache . Pagkatapos kasi nila mag usap ni Iza Ng nagdaang gabi ay nag inuman sila nito . Nagpakalunod sya sa alak upang kahit papano ay makalimutan nya ang sakit na nararamdaman . Hindi naman naging problema ang pag uwi nya dahil si Iza na mismo ang naghatid sakanya .
upungas pungas na Lumabas si Karylle sa dati nilang silid ni Vice saka sinilip ito sa Guest Room ngunit wala ito roon . Mula ng maging magbago ang pakikitungo ni Vice sakanya ay nagpasya na din itong lumipat sa Guest room .
Bumaba sya ng hagdan at nagtungo sa Kusina at doon naabutan nya si Vice na nagtitimpla mg Kape . Marahang umupo sya sa Tapat nito saka ngumiti rito ng magtama ang mata nila ngunit isang iniikot lang naman nito ang mata saka itinuon ang paningin sa Kape nito . She was about to say something ng biglang mag ring ang phone nito kaya nag pasya nalang syang tahimik na magpalaman ng tinapay .
"Hello baby boy" Sagot nito sa tawag kaya natigilan sya sa paglalagay ng palaman sa Tinapay . " Yes see you Later . I lobe you too baby boy" Dagdan ni Vice sa tono ng pambabaeng boses saka inilapag sa lababo ang tasang ginamit nito .
Tumalikod ito upang umalis na kaya agad agad nyang inilapag ang tinapay upang habulin ito .
"Vice Wait let's talk"
BINABASA MO ANG
His Contract Wife
Fanfiction"alam mo ba yang sinasabi mo Karylle ?" seryosong tanong ni Vice . Bahagya namang syang napalunok . Bagamat kinakabahan ay lakas loob na tinango nya ang kanyang ulo . Nakapag desisyon na sya and this time hindi na nya sasayangin ang pagkakataon . "y...