Nagising si Karylle Ng may Maramdaman na Hamahaplos sakanyang buhok . Nakatulog pala sya sa Sofa . Dahan dahan nyang iminulat ang mata nya pero Napakunot noo sya ng makita nya sa Labas ng bintana na madilim padin ang kalangitan . Inikot nya ang paningin at doon nakita nya si Vice na Nakatitig sakanya kaya napabalikwas sya ng bangon mula sa pagkakahiga sa sofa .
"Vice kanina ka pa ba ?" Tanong nya saka tinignan ang oras sa Wrist watch nya . quarter to four palang ng madaling araw . Ng ibalik nya ang tingin nya kay Vice ay nakatitig padin ito sakanya , kaya bahagya nyang nilapit ang muka nya at doon ay malakas na amoy ng alak ang naamoy nya .
"Teka naglasing ka ?" Tanong nya pero nagulat nalang sya ng higitin sya ni Vice papalapit dito upang yakapin .
"Vice may problema ba ?"
"Wag ka na ulit lalapit sakanya" Paos na bulong ni Vice na ipinagtaka ni Karylle kaya tiningala nya ito . Nakita nyang mariin lang itong nakapikit na parang may bagay na ayaw nyang makita sa harap nya .
"What do you mean ?" Tanong Ni Karylle at Hinaplos pa ang Muka ni Vice na bahagya ng tinutubuan ng Balbas at bigote .
"Wag ka ng lalapit sakanya" Pag uulit nya saka tinignan si Karylle sa mata . "Wag ka na din magpapahatid sakanya"
"Y-you mean Dingdong ? Hinatid nya lang naman ako kase hina ---"
"Im Jealous !" Sigaw ni Vice na bahagya pang napayuko . Gulat namang napatingin si Karylle kay Vice .
"S-seryoso ka talaga ?" Gulat pading tanong nya . Hindi nya maintindihan ang nararamdaman may parte ng puso nya ang masaya pero may isang parte sa Utak nya na nag aalala dahil baka nabibigla lamang si Vice at magbago ang isip nito .
"I don't know kung ano tong nararamdaman ko ayoko ng may ibang lalaki or bakla na umaaligid sayo . Gusto ko akin ka lang . Hayaan mong ayusin ko ang lahat then let's try to work on our marriage" Hindi naman alam ni Karylle ang isasagot kaya niyakap nalang nya si Vice .
"Alam kong kamunuhian mo ako pag nalaman mo ang totoo at hindi ko alam kung sapat na na dahilan yung nararamdaman mo sakin at pagmahal ko sayo para mapatawad mo ako" Bulong ng isip ni Karylle kaya mariin nalang syang napapikit kasabay ng pagbuntong hininga . Ilang sandali pa ay naramdaman nya ang pag bigat ng hininga ni Vice . Nakatulog na pala ito sa balikat nya . Dahan-dahan nyang inihiga si Vice sa sofa at saka ito tinabihan . Sapat lamang ang espasyo nito para sakanilang dalawa .
--
"Karylle naman eh kasasabi ko lang kagabi eh" Parang batang ingit ni Vice . Nagpaalam kasi sya dito na makikipag kita kay Dingdong . hindi para bumalik sa pagtatrabaho dito kundi para ipakilala ang kaibigan nya kay Dingdong na nakasabay nya sa Pagtetraining at pag aaral ng Bar tending .
"Vice I'll be quick lang naman eh and after ko naman sila ipakilala sa isat isa aalis din ako agad"
"Ehh ayokonga dito ka lang" Parang batang sabi ni Vice saka hinatak sa braso si karylle para paupuin ito sa tabi nya . Natawa naman si Karylle sa inasta ni Vice .
"Sige na Vice aalis na ako" Pagpapa alam ni Karylle Saka Hinalikan si Vice sa Pisngi
"Kareel Kareeel hoyy kareel" Tawag ni Vice pero tinawanan lang sya ni Karylle saka nag diretso sa Pinto .
Pagkarating sa reataurant ay agad na hinanap ni Karylle Ang Kaibigan . Saglit nyang inilibot ang paningin sa Paligid at Nahinto ito sa bandang bintana ng makita nya ang kaibigan na naka upo roon . Pagka kita nito sakanya ay agad na napatayo ito at kinawayan sya . Agad naman syang Lumapit sa kinaroroonan nito .
BINABASA MO ANG
His Contract Wife
Fanfic"alam mo ba yang sinasabi mo Karylle ?" seryosong tanong ni Vice . Bahagya namang syang napalunok . Bagamat kinakabahan ay lakas loob na tinango nya ang kanyang ulo . Nakapag desisyon na sya and this time hindi na nya sasayangin ang pagkakataon . "y...