Iritang iminulat ni Karylle ang mata ng maramdaman ang oagtama ng araw sa balat nya. Pupungas-
pungas na inilibot nya nag mata nya sa buong paligid at natuon ang mata nya sa bintana ng kuwarto nya . and there she saw the person she loves the most. Bago pa man din dumating si Baz sa buhay nya."You're awake!" nakangiting sabi nito saka lumapit sakanya.
"Ofcourse mangga. Alam mo namang I hate it when the morning light is coming into my room" nakangiting sagot niya saka niyakap ang lola niya.
"Ikaw talagang bata ka oo. Napakahealthy ng morning sun" umiiling na sabi nito . Tumawa na lamang si Karylle saka mas niyakap pa ang kanyang lola . Nakasanayan na niya itong gawin kahit noon pa man dahil ito na ang nag alaga at nagpalaki sakanya mula noong mamatay ang kanyang mga magulang sa car accident noong limang taong gulang pa lamang sya. At nang mag high school sya ay nagpasya itong nag migrate sa US dahil doon nakatira ang tita niya and she chose na manatili sa Pilipinas.
"Bazzy" tawag nya sa anak niyang ng makita itong tumatakbo papasok sa kuwarto niya. Humiwalay siya
sa pagkakayakap sa lola saka kinandong ang anak."Hindi ka pa rin ba kino-contact ng ama ng anak mo?" tanong ng kanyang lola pagkaraan ng ilang
segundo.Napaiwas naman ng tingin si Karylle saka napatingin sa kawalan. Dalawang linggo na ang nakakaraan mula ng matapos ang kasal ni Anne. At mula noong huling pagtatalo nila ni Vice ay hindi na sila muling nagkausap . Alam niyang nasaktan niya si Vice ng huling magkausap sila. Hindi nya rin ito masisi kung hindi na ito muling nagparamdam sakanya. Ngunit may isang bahagi ng kanyang isip na hinahanap-hanap ito.
"Hindi manlang ba sya nagaalala sa anak nya ?" Tanong ng isang bahagi ng kanyang utak.
Nabalik lamang sa realidad si Karylle nang maramdaman niyang lumubog ang kabilang bahagi ng kanyang kama. Nilingon niya ang kanyang lola saka malungkot na tinignan.
"Apo umamin ka nga sakin... mahal po ba si Vice? Nabigla naman si Karylle sa narinig
"Sa totoo lang mangga, sa lahat ng mga nangyari nitong mga nakaraan kahit ako man ay naguguluhan na rin." Sagot ni Karylle ng makabawi.
"Apo kung ganyan nga ang nararamdaman mo, baka ito na ang panahon para harapin mo ang problema . Hindi mo naman pwedeng habang buhay takbuhan si Vice lalo na't alam na niya ang tungkol kay Baz." Sagot ng kanyang lola.
"Mangga, ilang beses ko nang inuulit-ulit ito. I don't want to hurt Christian."
"Apo, hindi ba't pare-parehas lamang kayong masasaktan kung ipagpapatuloy mo ang relasyon mong walang kasiguraduhan."
"I know mangga, that's why i'm taking some time off from everything. Kaya nga ako nandito to clear my
mind.""Basta apo , I hope na maayos mo ang lahat ng iyan . Ang dami mo ng pinag daanan, And all i want for
you is to find the real hapiness that you deserve... Christian doesn't deserve na masaktan . At hindi ko
rin sinasabing deserve ni Vice kung ano man ang mga nangyayari sakanya ngayon . No one deserves to
be in pain .” sagot ng lola ni Karylle saka marahang hinaplos ang kanyang buhok."Kung ma realize mong mahal mo pa si Vice then let Christian go. Huwag mo hayaang lamunin ka ng
takot na nararamdaman mo . Based on what you've said mukang desidido naman siyang bumawi sayo
but you keep pushing him away." Dagdag pa nito . Hindi naman na sumagot pa si Karylle . Humugot na
lamang sya ng malalim na buntong hininga ."So you're back" Nakangiting bati ni Christian while holding his camera .
"Y-yeah. Masyado ng mahaba ang naging bakasyon ko" awkward na sagot ni Karylle.
BINABASA MO ANG
His Contract Wife
Fanfic"alam mo ba yang sinasabi mo Karylle ?" seryosong tanong ni Vice . Bahagya namang syang napalunok . Bagamat kinakabahan ay lakas loob na tinango nya ang kanyang ulo . Nakapag desisyon na sya and this time hindi na nya sasayangin ang pagkakataon . "y...