"What Brings you here ?" Tanong ni Karylle sa kaharap . Bahagya naman tong tumawa saka inilapag ang baso ng Juice sa center table .
"Wala masama na bang bisitahin ka ngayon at isa pa bored ako sa condo ?" Tanong nito na natatawa pa
"Jusko Iza 2 months ka ng mag isa sa condo mo . And magkasama naman tayo sa Valk everynight . So ano talagang pinunta mo dito ?" Naniningkit matang tanong ni Karylle na tila kinikilatis si Iza pero tinawanan lamang sya nito .
2 months na ang nakalipas simula ng matapos amg renovation ng Condo ni Iza . Hindi din naman ito nagtagal sa Puder nila ni Vice . And 2 months na din simula ng mag umpisa si Iza magtrabaho sa Valk . Kaya laking pagtataka nya na sinadya sya nito na puntahan . Napatingin sakanya si Iza kaya agad Nya itong tinaasan ng kilay as if asking her na sabihin na ang gusto nitong sabihin .
"Fine ! Remember yung sinabi ko sayong may ibibigay ako when i was staying here pa ?"
"What abaout it ?" Kunot noong tanong nya
"Nahanap ko na sya" Ngiting ngiting sagot ni Iza na Lalong ikina kunot ng noo nya .
Ilang sandali pa itong nag halungkat sa Bag at maya maya lang ay may inilabas na itong isang plastac na hugis parihaba mula sa bag . Iniabot sakanya iyon ni Iza kaya kinuha nya iyon .
Agad nanlaki ang mata nya ng buksan nya ang plastic at makita ang laman nito . Agad nahampas nya ang hita ni Iza na malapit sa kinauupuan nya .
"Aray naman Karylle bat ka ba nang hahampas jan ?"
"Seriously Iza ? Kamasutra Book ?" Inis na napahilot nalang sya sa sentido . Di nya alam kung kelan ba sya bibisitahin ni Iza ng Hindi gumagawa ng ikaka kunsumi niya .
"Bye couziska may rampa pa ako . Pag aralan mong mabuti yan ha" Pagapapa alam ni Iza na may pag wiggle pa ng kilay . Napatakbo naman si Iza ng i-akma nyang ibabato dito ang hawak na Libro .
~~~~°
"Karylle ano ba mag usap nga tayo" Pigil ni Vice kay Karylle pero dire diretso lang itong pumasok sa kuwarto nilang mag asawa . Sumunod naman si Vice sakanya . He crossed his arms at saka sya matamang tinitigan . "Now tell me ano bang problema mo ?""Nothing" She coldly answered sabay nag iwas ng tingin . Inis naman na napahilot si Vice sa sintido
"Nothing ?" Halos di makapaniwalang sagot ni Vice "Karylle investors yung pinag walk outan mo tapos bibigyan mo ako ng reason na nothing ?"
"Its just that .." Napabuntong hininga sya iniisip kung itutuloy ang sasabihin . "Basta you won't understand" Mahinahong sagot ni Karylle . Lalo namang ikina inis ito ni Vice
"Yan jan ka magaling amg umiwas . Di kita maintindihan Karylle eh . Why do you always have to act like this ? Alam mo ba kung gaano kalaking deal ang sinayang ko dahil sa pag akto mo ng ganyan ?" Inis na sigaw ni Vice . Ayaw nyang manumbat pero di nya mapigilan . Napakahalagang investor ang maaring mawala sakanya ngayon . "Karylle grow up . Wag kw namang magpaka selfish oh"
"Selfish ? Ako pa ngayon ang selfish ? Kunsabagay ano nga namang pakelam mo sa nararamdaman ko ?" Sagot nya and then she left their room . Naiwan naman si Vice na napasabunot sa sariling buhok saka inalala ang nangyari kanina sa Business party nila .
Flashback
Abala sa pag aayos sina Vice at Karylle ng sarili nila . Aattend kasi sila sa party na inarrange ng abogado ng lolo ni Vice para ganap ng ipakilala ito bilang tagapagmana . Sa Viceral Hotel na pag mamay ari din nila Vice gaganapin ang Party para sa pagpapasa ng kumpanya sa pangalan ni nito . Isinama ni Vice si Karylle upang ipakilala ito sa lahat bilang asawa nya .
BINABASA MO ANG
His Contract Wife
Fanfiction"alam mo ba yang sinasabi mo Karylle ?" seryosong tanong ni Vice . Bahagya namang syang napalunok . Bagamat kinakabahan ay lakas loob na tinango nya ang kanyang ulo . Nakapag desisyon na sya and this time hindi na nya sasayangin ang pagkakataon . "y...