Chapter 3 : 20 peso bill

1.7K 89 2
                                    



---

''Is everything okay? May problema ba sa school? What's with your gloomy mood?''

We're casually eating together nang mapansin ni mommy na I wasn't in my own self. And I wasn't usually this weak and vulnerable.

''Ang sabihin mo ma, di pa naka move on kay Fidel Ramos'' I glanced at my side and saw kuya Derf. He always teases me when it comes to Prix. Kasi he hated Prix so much but eventually nung tumagal kami. Naging okay na sila pero ngayon, he blocked Prix in all his social media accounts. I told you. Mas bitter siya.

''I so love kuya Fid for ate. He's been too good to me also'' nagsalita bigla si Vanessa habang ngumunguya ng fried chicken.

''Look ate! Drumsticks, kuya Fid used to buy you these'' we all look bothered sa sinabi ni Van. Ako lang pala.

I tapped Vanessa's head at ngumiti ng mapakla.

''Look ate! Fidel Ramos used to Kissed you like this'' hinalikan ako ni kuya sa pisngi na agad kong ikinaharap kina mommy at daddy.

I swallowed hard.
''Mom! Please tell kuya na he's below the belt na'' iniinsulto na niya ako.

''Ai, focus on your studies first at ikaw Derf huwag mong ma dala dala yang gilfriend mo dito. Ginagawa mong motel bahay na'tin'' Mom almost yelled.

Halatang bad mood si mommy habang nililigpit yung mga plates. Si papa naman as usual quiet lang. Pangiti ngiti lang sa tabi tabi.

Hindi ako updated sa buhay pag-ibig ni kuya. Hindi rin naman siya nag kwe-kwento tungkol dun. Isang araw may dinala siyang babae rito pero hindi niya pinakilala sa amin. Siguro pagdating sa maagang pag li-live in, he can't just do something like that.

''Kuya, you better not hurt her'' I said frowning.

Napa iling iling lang siya habang nakatingin ng naka smirked sa akin. He stayed like that for a couple of minutes.

He gave me a confused look and nodded all the same. ''May sira si Fid sa ulo. Never I'll follow his steps kahit na naging pangulo siya ng Pilipinas'' tumawa na naman siya habang naka hawak pa sa tyan.

Napaka bully talaga.

--

Sunday ngayon kaya walang pasok. Kasabay nina mommy at daddy kanina mga siblings ni Prix mag simba. Sabi ko naman sainyo, we're in the same boat na. Kaya I've decided na magsimba mag isa mamaya.

I was in the kitchen kasi napag-isipan ko mag bake. Gusto ko sana puntahan sina Jem at Kiwi kasi hinatid pa nila yung notes ko kagabi sa amin. They're been there for me through thick and thin.

I was busy preparing the ingredients and the things that I am going to use.

Busy ako sa kakalagay ng butter sa baking sheet nung kalabitin ako ni Vanessa.

''Ate Ai, where's ate Jeon?'' Jeon is having her own ways of living. Kasi graduating na siya at tsaka daddy bought her a condo malapit sa school niya para di na siya mapagod sa traffic.

''At any hour, dadating na si ate Jeon'' at isa pa umuuwi naman siya every sundays.

Kinurot ko lang siya sa pisngi. Nakatingin lang siya sa ginagawa ko.

I really wanted to attend culinary classes kasi mahilig si Daddy magluto. Ou, si daddy. Opposite sila ni Mommy. Noong nasa courting stage palang sila, walang ibang alam si mommy kundi mag paint. At heto ako. Namana ko both skills from them.

Breaking Me Again. Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon