---I wanna sleep. I feel so tired.
Napahawak ako ng bahagya sa aking ulo. Kakagising ko lang pero ang bigat na ng pakiramdam ko. I stretched my arms as I yawned.Last na yun. Ayaw ko ng mag walwal. I still couldn't comprehend the feelings I was having right now.
Out of the corner of my eye, I saw kuya Derf, he suddenly turned on the lights.
Dahilan para manakit lalo yung ulo ko dun sa ilaw. Hindi ito ang usual na pag gising ko kaya naninibago halos buong katawan ko.
''Kuya, matutulog pa ako'' kahit medyo may pagka gasgas pa yung boses ko, nilakasan ko pa din para marinig niya.
I grabbed my pillow instead and buried my face in it. Mabuti na lang talaga, walang pasok ngayon. 2nd day kasi ng intramurals pero siguro naman exempted kami. Claiming it!
''You weren't your usual self. Bakit ka ba umiinom?'' Mahina yung pagkadinig ko pero tama lang para muli kong maidilat mga mata ko.
I've never heard him talked to me like this before. Parati lang naman kaming nag babangayan. Kaya masyadong nakakapanibago.
I slowly faced kuya Derf. Unsure of what to say or even do.
''Kuya, sumama lang naman ako kasi nanalo yung team namin and Lara invited us'' I assured him confidently. Pinipigilan ako ng katawan kong bumangon. I'm trying to hide my mixed feelings about this.
Nasa couch lang si kuya habang inaabangan yung mga sasabihin ko.
''If that's the case, bakit parang papatayin mo sarili mo sa alak?'' He was frowning now.
Lasing nga talaga ako kagabi. Halos hindi ko na maalala lahat ng nangyari. Basta everything went black after nung pagpigil ko kay Zed sa pag intake niya ng maraming alak. I hadn't figured it out until now.
Mabuti na lang tinext ni Lara si kuya. Kundi siguro nasa club pa din ako nung Zadkiel. What really happened was: masyado akong nilamon nung mga salita ni Zed.
That was intentional.
''Hindi ko din alam kung bakit ganun yung nangyari'' His eyes suddenly widened by what I said and he wouldn't believe me no matter what I say. Kilala ko siya. He won't consider that as an excused.
''You'll never know kasi you've already reached your limit.'' by that he went toward me and sat on my bed.
I want to dissolve the tension in the air. Mas okay pa siguro yung funny kuya Derf kesa maging serious siya at this moment.
''Mabuti na lang at hindi alam nina mommy at daddy pinagagawa mo'' naging malumanay na yung boses niya. Good thing I only told her about the incident.
Umupo siya at tumabi sa akin. Nakikinig lang ako kay kuya. I saw him smiled a bit.
''By the way, check your messenger. Ang iingay nila sa group chat'' his smile instantly vanished.
Bigla naman akong na curious sa sinabi niya.
''What was that all about?''
I asked, thinking about what that was.He held his phone then handed it to me.
Dapat naba akong kabahan? May kung ano na naman bang nangyari? I don't even know why I asked that question to myself.
Nakataas yung kilay ko habang inaabot yung phone ni kuya.
I saw some familiar names.Kobi Rivero: see you fam!
BINABASA MO ANG
Breaking Me Again.
Novela JuvenilPrix Fidell Rivero is a sarcastic brute. The moment he found the nub, Aika Dela Torree suspected her life was about to change, in a significant way. Ang sakit maging rebound. Someone is using you to desperately cover up the pain from previous relati...