Chapter 29 : You're still the one

578 12 0
                                    

---

There were a lot of questions that was running inside my head. Kung talaga bang nasa pinas na si Jervi? Bakit hindi man lang sinabi ni Jem sa amin? I couldn't help but to think twice about her actions.

''Ano ka ba Aiks, baka hindi rin alam ni Jem ang tungkol dun'' sambit ni Kiwi habang papalabas na kami ng school grounds.

At isa pa, hindi man lang niya kami sinamahan ni Kiwi ngayon. I missed hanging out with her. Of course, nakasanayan na naming umuwi ng sabay sabay. It's just that, something was off.

''Sana nga Kiwi. Sana nga'' yan na lang ang tanging nasabi ko.

Wala naman akong maling nagawa para ikagalit niya. Na we-weirduhan nga ako. Kasi minsan, okay naman kami tapos kinabukasan magiging awkward na naman. Nagiging distant na kasi siya sa amin. At hindi niya talaga kami sinanay sa ganito.

Nasa labas na kami ng gate nang biglang sumulpot sina Grace at yung tropa niya. It was nice to see them, together, without Jem.

''Looks who's here!'' tinaasan niya agad ako ng kilay. Pinalagpas lang talaga nila na matapos yung game namin kasi makakawala na sila finally sa puder ni Lara at nagsisilabasan na naman ang mga totoo nilang amoy.

For what for? I didn't do anything for her to be angry with me. Hindi ko siya makitaan ng magandang rason para maging ganito yung treatment nila sa akin.

''Hoy, pwede ba Grace! Huwag ka masyadong illusyunada. Hindi mo magiging kaibigan si Jem. At isa, get over yourself!'' I saw Kiwi's lips curled up into grin as she said those words.

I couldn't help but agree with it. Compared naman sa friendship namin, mas confident akong pipiliin kami ni Jem.

''Don't hoy me Kiwi. Hindi tayo close. At isa pa, ikaw ang illusyunada! Hindi ka magugustuhan ni Zad'' inirapan niya lang kami habang nagpatuloy pa din siya sa pagsasalita. I got the feeling that she was smirking in her mind ''Kawawa naman kayo, you've been blinded by Jem's actions'' she added.

How did she freaking come up with that perception? Baliw!

''Hindi ko gusto si Zad! Kung tungkol yan sa nangyari nung isang araw, isang malaking foul ang lahat ng yun'' nagulat ako sa mala machine gun na pag e-explain ni Kiwi.

I shot a glared at their direction ''may tiwala kami kay Jem. Mas kilala namin siya for almost half of our lives!''
Jem was always there, saving me from my problems. I could list down all the good times that I've spent with her.

Tanging si Grace lang yung nagsasalita sa kanila. Ayaw kong aksayahin tong oras ko sa ganitong walang kwentang bagay.

''Whoa Aiks. Too much hatred coming from you. Just be careful who you make friends with'' she said, sounding smart-mouthed.

Ano na naman pinagsasabi niya? She's really out of her mind. Akala niya siguro na hahayaan ko na lang mangyari ang mga bagay na pwedeng makasira sa friendship namin, pwes 'dyan siya nagkakamali. Of all the years I'd known her, I was satisfied being her bestfriend.

''Tara na Aiks, baka kung ano pang magawa ko sa babaeng yan'' mahinang bulong ni Kiwi sa akin.

''Basta Aiks, binalaan na kita. Hindi ako naging masamang kaibigan sa'yo'' Grace said sarcastically habang yung ibang tropa niya ay panay na din sa pagtawa.

We didn't waste any time at nagsimula ng maglakad. Nag flying kiss pa si Grace habang hindi mawala wala sa mukha niya ang nakakalokong ngisi.

Breaking Me Again. Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon