---Kuya walked toward me and put his hand on my shoulder.
''Aiks, I'll go check daddy if okay na siya. Bihis ka muna'' sabay bigay ni kuya nung bag ko.Ou nga pala, daddy's not feeling well. Parang ilang araw ko na ding di siya nakikita. Sabi kasi ni mommy nasa kwarto lang palagi si daddy para makapagpahinga ito.
''Sige'' wala na akong ibang nasabi. I watched kuya's steps papunta sa kwarto ni daddy. Parang naninibago ako kasi ang tahimik ng bahay.
Kahit si Jeon hindi ko masyadong mahagilap. Si mommy naman busy with her business kasama mga bestfriends niya at late ng umuuwi.
''Ate Ai, I'm starving kanina pa'' I saw Vanessa from the kitchen na may dala dalang popcorn sa left hand niya. Tapos parang mangiyak ngiyak pa siya.
Kinarga ko siya at dinaplisan ng halik sa pisngi. Hindi kasi kami nag hire ng yaya for Van. Ayaw ni daddy kasi mas gusto niyang lumaki itong independent katulad namin.
''Ate Ai will make cordon bleu for you'' bigla akong pinisil ni Van sa pisngi. Hindi yata makapaniwala. She really loves cheese.
''That's my favoriteee! I really love you ate'' I kissed her tapos binaba ko na siya kasi nagugutom na din ako. Transformed into mommy na muna ako ngayon.
''Diba sabi ko, unhealthy yang popcorn. Give it to me'' Nakabusangot lang siya at alangan na ibigay yung popcorn.
Hindi ko mapigilang mang gigil sa kapatid kong to. Siya lang yung kakampi ko kapag kaaway ko sina Kuya Derf at Jeon.
''Okay, you can eat some pero huwag ubosin. Magbibihis na muna si ate Ai. Dito ka lang'' I leaned forward and kissed her.
Madaling kausap si Van kasi di masyadong malikot pero madaldal nga lang. Kahit pa-paano nag kakasundo kami. Magkakasundo lang kami ni kuya kapag sa puntong nag babangayan.
''Ate, Kuya Fid fetched me from school'' she said with a little excitement to her tone.
Papunta na sana ako upstairs nang marinig ko na naman yang pangalan na yan. Things get tougher each and everyday.
''What did you two talked about?'' curious na tanong ko sa kanya.
Dati kasi nung kami pa, parati naming pinupuntahan si Van sa school niya tapos after mag di-dinner kami sa bahay together. Ang point ko dito, ayaw ko na pong umasa. It's like wanting to rub salt in my own wounds.
Nakanguso lang si Van habang sumusubo pa din ng popcorn sa bibig niya.
''He misses you and he only wants you'' liar. Bakit ba siya nagsisinungaling sa bata? Kung umasta parang walang girlfriend ah. Iba din hanep ng confidence.
Kahit na sinasabi ng isipan ko na 'mas na mi-miss ko siya, mas mahal ko siya at mas gusto kong kami pa din' pero iba eh. Ang selfish pakinggan.
''Don't talk to strangers'' I said.
Parang pati boses nangatog sa inis.Ex ko na siya at dapat hindi na namin concern ang ano mang ginagawa sa isa't isa.
''Ate hindi naman stranger si kuya Fid. He's not new to us. You can be together again'' pagtataas niya ng kilay sa akin.
Ang daldal talaga. As if alam talaga nila yung buong istorya. Pati tuloy bata pinapatulan ko na. Na mi-misinterpret kasi ng iba yung nararamdaman ko. Akala nila, napakadali ng pinagdanan ko sa naging relasyon namin.
Lumapit ako sa kanya at tinabihan siya. Gusto ko lang ma clear sa mind niya yung mga sasabihin ko.
''He's not the Fid na kilala natin'' seryosong saad ko.
BINABASA MO ANG
Breaking Me Again.
Teen FictionPrix Fidell Rivero is a sarcastic brute. The moment he found the nub, Aika Dela Torree suspected her life was about to change, in a significant way. Ang sakit maging rebound. Someone is using you to desperately cover up the pain from previous relati...